Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – วงการอาหารฮือฮาหลัง “มิชลีนสตาร์” ยกร้านสตรีทฟู้ดเมืองไทย “เจ๊ไฝ-ประตูผี” เจ้าตำนาน “ไข่เจียวปู” ติด 1 ดาวในสุดยอดร้านอาหารกรุงเทพ

จากกรณี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท.และกลุ่มมิชลิน เปิดตัว “มิชลิน ไกด์” ฉบับกรุงเทพ ซึ่งเป็นคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พักในกรุงเทพฯ ประจำปี 2561 และเป็นฉบับปฐมฤกษ์ของประเทศไทย ซึ่งนับเป็นงานรวมเอาบรรดาเชฟชื่อดังจากโรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหารต่างมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (วันที่ 6 ธ.ค.) ในเพจเฟซบุ๊ก “Michelin Guide Thailand” ได้โพสต์ข้อมูลระว่า ในงานเปิดตัว “มิชลิน ไกด์” ยังได้ทำการมอบรางวัลให้แก่ร้านอาหารที่ติดดาวอีกด้วย โดย 1 ใน 14 ร้านอาหาร ผลปรากฏว่าในประเภท “สตรีทฟู้ด” มีชื่อของ “ร้านเจ๊ไฝ-ประตูผี” รวมอยู่ด้วยสร้างความฮือฮาให้แก่ผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมากโดยเฉพาะเชฟชื่อดังที่ไปร่วมงานหลายร้อยคน

สำหรับร้าน “เจ๊ไฝ” เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของการใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ เน้นเรื่องความสดสะอาดของอาหารทะเล มีราคาสูงแต่สมเหตุสมผล อย่างเช่น เมนูราดหน้าทะเลใส่กุ้งลายเสือ ปลาหมึก เนื้อปู ผักคะน้าฮ่องกง (400 บาท) ผัดขี้เมาทะเล (400 บาท) ส่วนเมนูลือลั่นหรือ เมนูในตำนานก็คือ “ไข่เจียวปู” ที่ใช้ไข่เพียง 2 ฟอง แต่อัดแน่นไปด้วยเนื้อปูหวาน ๆ อย่างจุใจ (800 บาท)

โดยเจ๊ไฝจะใส่หมวกโม่งและแว่นกันน้ำ ก่อนจะลงมือทำอาหารด้วยเตาถ่านอย่างพิถีพิถัน ซึ่งการทำอาหารเช่นนี้เป็นสูตรโบราณที่ทำมานานกว่า 70 ปีแล้ว ทำให้มีนักการเมือง ดาราชื่อดัง และบุคคลที่มีชื่อเสียง เดินทางมาชิมเมนูเด็ดนี้เป็นจำนวนมาก

ด้าน นายไมเคิล เอลลิส ผอ.ฝ่ายจัดทำคู่มือ มิชลิน ไกด์ ทั่วโลก กล่าวว่า ทีมผู้ตรวจสอบมิชลิน ได้ตรวจสอบเรื่องราวของร้านอาหารภายในประเทศไทย รวมไปถึงรายละเอียดและบรรยากาศในการตกแต่งร้านให้มีความหลากหลาย เพื่อเป็นเสน่ห์ในการดึงดูดท่องเที่ยวจากหลายล้านคนทั่วโลก มีร้านอาหารที่ผ่านการคัดเลือกให้อยู่ในคู่มือ มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ รวมทั้งสิ้น 52 ร้าน

โดยร้าน “เจ๊ไฝ” ถือเป็นร้านอาหารริมทางระดับ 1 ดาว ร้านแรกของโลก ที่ถูกระบุในคู่มือมิชลินไกด์ ซึ่งในอนาคตจะมีการทำคู่มือร้านอาหารในเมืองต่างๆ ของประเทศไทยต่อไป

ซึ่งหลังจากมีการเปิดตัวมิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ 2018 หลายคนมีการตั้งคำถามว่า ทำไมไทย ที่ได้ชื่อว่า Food Paradise ถึงไม่มีร้านอาหารใดได้รับมิชลิน สตาร์ 3 ดาวเลย ด้านผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เผยว่า การให้ดาวแต่ละดวงมีหลักเกณฑ์หลายอย่าง ซึ่งจากมิชลิน ไกด์ครั้งนี้ เป็นโจทย์ของร้านอาหาร โดยเฉพาะอาหารไทยว่า จะพัฒนาอย่างไรเพื่อยกมาตรฐานของตัวเองให้เทียบเท่ากับระดับโลก และไม่อยากให้ไปมองว่า มีร้านได้ดาวกี่ร้าน แล้วทำไมไม่มีร้านที่ได้ 3 ดาวเลย แต่อยากให้มองไปในอนาคตว่า จะต่อยอดจากมิชลิน ไกด์อย่างไร และทำอย่างไรให้ร้านอาหารในไทยตื่นตัวเพื่อยกระดับตนเองมากขึ้น

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า