Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รอง ผวจ.ราชบุรี มีหนังสือสั่งการนายอำเภอทุกแห่งและนายกเทศมนตรีทุกแห่งที่มีพื้นที่ติดริมน้ำแม่กลองเร่งสำรวจพื้นที่เสี่ยงภัย น้ำท่วมขังด่วน หลังได้รับแจ้งจาก จ.กาญจนบุรี ว่าจะเพิ่มการพร่องระบายน้ำวันนี้และพรุ่งนี้อีก จะกระทบพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำแม่กลองเพื่อเตรียมวางแผนรับมือ

วันนี้ (5 ส.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีรัส ประเศรษโฐ รอง ผวจ.ราชบุรี กล่าวถึงการเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำจาก จ.กาญจนบุรี ว่า นายชยาวุธ จันทร ผวจ.ได้สั่งการให้แจ้งเตือนการพร่องน้ำจากเขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี เพื่อเตรียมรับน้ำฝนที่อาจจะมีขึ้น

โดยวันนี้ได้แจ้งไปยังนายกเทศมนตรีเมืองทุกแห่ง เฉพาะที่มีพื้นที่ติดริมแม่น้ำแม่กลองทั้งสองฝั่ง และคลองชลประทานหลักๆ รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งสำรวจพื้นที่เสี่ยง หรือเคยถูกน้ำท่วมขัง บริเวณสองฝั่งแม่น้ำแม่กลอง ตรวจดูการเร่งพร่องระบายน้ำของชลประทาน เนื่องจากทั้ง 2 เขื่อนหลักได้เพิ่มการระบายน้ำในวันนี้ และทาง จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยว่าจะเพิ่มอัตราระบายน้ำในวันพรุ่งนี้อีก น่าจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแม่กลองและลำน้ำสาขา คลองระบาย คลองชลประทานมีระดับสูงขึ้น อาจกระทบต่อการระบายน้ำจากชุมชนเมือง

อย่างไรก็ตามจึงสั่งการให้นายอำเภอบ้านโป่ง นายอำเภอโพธาราม และนายอำเภอเมือง ซึ่งมีพื้นที่ติดริมแม่น้ำแม่กลองสำรวจระดับน้ำและพื้นที่เสี่ยง พร้อมทั้งรายงานให้จังหวัดทราบโดยด่วน และเร่งรัดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมการป้องกันน้ำในแม่น้ำแม่กลองที่สูงขึ้น จนท่อระบายน้ำปกติระบายลงแม่น้ำแม่กลองไม่ได้ หากฝนตกซ้ำหนักๆ ตามพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา

ขอให้ส่วนที่เกี่ยวข้องติดตั้ง วางแผนการจัดระบบสูบน้ำออกจากพื้นที่เขตพื้นที่เมืองตรงไหนบ้างที่มีจุดเสี่ยง เพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

ส่วนอำเภอใดที่ไม่มีอ่างเก็บน้ำหรือไม่ติดแม่น้ำแม่กลอง ให้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ออกตรวจจุดลุ่มต่ำ จุดที่เคยมีน้ำท่วมขัง ชุมชนที่มีน้ำท่วมซ้ำซาก และให้จัดหากระสอบทรายปิดกั้นหรือทำทางเดินกรณีน้ำท่วม พร้อมทั้งเตรียมเครื่องมือหากน้ำท่วมทาง ให้แจ้งประสานหมวดการทางอำเภอ ขุดลอกลำรางข้างทางหลวงเพื่อให้การระบายน้ำดีขึ้น เพื่อเตรียมวางแผนหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้ทันต่อสถานการณ์

โดยวันพรุ่งนี้จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมหารือผลกระทบในพื้นที่เสี่ยงว่ามีจุดไหนบ้างที่ต้องเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษ

ทั้งนี้ได้รับแจ้งจากสำนักงานโครงการชลประทานราชบุรีถึงสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำแม่กลองวันนี้ว่า ปริมาณน้ำที่เขื่อนวชิราลงกรณ มีปริมาณน้ำ 7,438 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 83.5% ของความจุอ่างระบาย 36.24 ล้าน ลบ.ม./วัน และเขื่อนศรีนครินทร์ มีปริมาณน้ำ15,338 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 86% ของความจุอ่างระบาย 19.55 ล้าน ลบ.ม./วัน

ขณะนี้น้ำกำลังมาถึงเขื่อนแม่กลอง จ.กาญจนบุรี ทำเขื่อนแม่กลองระบายทิ้งท้ายเขื่อนในปริมาณ 697 ลบ.ม./วินาที และจะระบายเพิ่มอีกภายใน 2-3 วัน ข้างหน้าจะทำให้การระบายท้ายเขื่อนแม่กลองเพิ่มขึ้นประมาณ 800 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแม่กลองเพิ่มสูงขึ้น คาดว่าประมาณ 1 เมตร และแนวโน้มน่าที่จะต้องระบายเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งถ้าระบาย 1,000 ลบ.ม./วินาที พื้นที่ริมตลิ่งแถวบริเวณ อ.บ้านโป่ง อ.โพธาราม และอำเภอเมือง บริเวณ ต.คุ้งกระถิน จะมีผลกระทบทันที และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำแม่กลองได้คอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า