Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เปิดข้อกฎหมายของกลางทางคดีคืออะไร จากคดีจับคนต่างด้าวกลายคำถามถึงการปฏิบัติของตำรวจ หลังมีกรณีคลิปตำรวจไปหยิบผลไม้กิน แล้วระบุว่า เป็นของกลางกินฟรีได้  ล่าสุด ผู้กำกับการ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ต้องออกมาชี้แจงว่า ตำรวจไม่ใช่หยิบผลไม้กินฟรี แต่ซื้อแล้วเป็นเงิน 500 บาท บอกน้องสาวผู้ต้องหาเข้าใจผิด

คืบหน้ากรณีคลิปตำรวจ หยิบผลไม้ในรถจักรยานยนต์พ่วงข้างกิน และระบุว่า เป็นของกลางในคดี พ.ต.อ.ปัณณพัฒน์ เดชโชติพิสิฐ ผู้กำกับการ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 13.00 น. (21 ก.ย. 61) เจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดปทุมธานี ได้จับกุม น.ส.รัตติกาล แก้วลอย พร้อมสามี ซึ่งเป็นชาวต่างด่าวที่บริเวณริมถนนหน้าบริษัท โฮยา จำกัด ในข้อหา คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือสิทธิ และให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือสิทธิ พร้อมด้วยของกลาง คือ รถจักรยานยนต์พ่วงข้างขายผลไม้ พร้อมผลไม้จำนวนหนึ่งเป็นของกลาง

(พ.ต.อ.ปัณณพัฒน์ เดชโชติพิสิฐ ผกก.สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์)

ทั้งนี้ ผลไม้เป็นของกลางที่อาจเน่าเสียได้ และ น.ส.รัตติกาล ซึ่งเป็นผู้ต้องหาและเป็นเจ้าของ อยู่ในระหว่างยื่นคำร้องขอประกันตัว มีความประสงค์ขอประมูลของกลางไป โดยหวังว่า หากได้รับการปล่อยตัวแล้วจะนำไปขายต่อ เพราะคิดว่า อาจจะได้กำไรบ้างเพื่อเลี้ยงครอบครัว โดยประมูลของกลางไปจำนวน 500 บาท ระหว่างนั้นก็มีตำรวจ ของ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ได้ติดต่อขอซื้อผลไม้ทั้งหมดจากผู้ต้องหา เพราะจะได้ไม่ต้องไปเสียเวลาขายต่ออาจจะเป็นเวลามืดค่ำ และอยู่ในระหว่างการขั้นตอนของการประกันตัว จากนั้นได้นำผลไม้ไปแจกจ่ายให้กับข้าราชการตำรวจได้รับประทานกัน ซึ่งเป็นจังหวะที่น้องสาวของผู้ต้องหาได้เดินเข้ามาพบ ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเปิดตู้ผลไม้ และได้ถ่ายคลิปวีดีโอ ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด

ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ โทรศัพท์ไปสอบถามกับ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้อธิบาย ดังนี้

1.ของกลางก็คือของกลาง ต้องเอาไปเก็บไว้ที่โรงพักและต้องไม่ให้ใครเอาไปใช้สอยประโยชน์ ถ้าเป็นรถ ก็ต้องเอาไปจอด ถ้าเป็นของเน่าเสียง่าย ก็ต้องหาวิธีการเก็บรักษา แต่ถ้าเอาไปกินไม่ได้ ถือว่า เป็นการเอาไปใช้โดยไม่ชอบ ถ้ายึดเป็นของกลางต้องทำบันทึกการจับกุม บันทึกการตรวจของกลาง ถ้ามีของกลางอยู่ข้างในก็ต้องเก็บรักษาไว้ข้างในว่า มีอะไรบ้าง

2.ถ้าสมมุติว่า อีกฝ่ายเขาอยากเอาผิดกับตำรวจคนนี้ได้หรือไม่ ทนายรณณรงค์ กล่าวว่า จะเป็นโทษของทางวินัยร้องไปทางผู้บังคับบัญชาว่า การเก็บของกลางแล้วเอาไปกิน เพราะว่า ของกลางที่ยึดต้องทำลายทิ้ง หรือส่งเจ้าของที่แท้จริง ถ้าเขาไม่ผิดก็ต้องคืน ถ้าผิดก็ยึดเข้าหลวงไม่ใช้เอาไปกินเอง

อ้างอิงจาก ระเบียบกฎหมายเกี่ยวกับของกลางคดีอาญา-จราจร โดยทั่วไป ระบุว่า ของกลาง หมายถึง วัตถุใด ๆ หรือ ทรัพย์สิน ซึ่งตกมาอยู่ในความคุ้มครองของเจ้าพนักงานโดยอำนาจแห่งกฎหมาย หรือโดยหน้าที่ในทางราชการ และยึดไว้เป็นของกลาง เพื่อพิสูจน์ในทางคดี หรือเพื่อจัดการอย่างอื่นตามหน้าที่ราชการ แบ่งเป็น

1.  ของกลางในคดีอาญา คือ สิ่งของที่เกี่ยวข้องจัดการทางคดีอาญา เช่น สิ่งของที่บุคคลมีไว้เป็นความผิด หรือสิ่งของที่ใช้เป็นหลักฐานพิสูจน์ความผิด
2.  ของกลางอย่างอื่น คือ ของกลางที่ไม่เข้าอยู่ในลักษณะของกลางในคดีอาญา เช่น ของที่เก็บตก หล่น หลุด ลอยได้ เป็นต้น

การปฏิบัติเกี่ยวกับ “ของกลาง”  (12) ของกลางรายใด เห็นว่า จะเก็บรักษาไว้อาจเน่าเปื่อยเสียหายได้ก่อนที่คดีจะส่งฟ้องศาล จะจำหน่าย หรือป้องกันมิให้เน่าเปื่อยก็ให้จัดการไปตามสมควร เช่น เนื้อโค กระบือ สุกร จะขายเอาเงินเก็บรักษาไว้ก็ได้ ถ้าของกลางรายใดมีการเถียงกรรมสิทธิ์ หรือเป็นพยานหลักฐานสำคัญประกอบคดี ถ้าจะกระทำไปก็จะเกิดการคัดค้านได้ในภายหลัง ก็ให้ระงับไม่ต้องขาย หรือจัดการดังกล่าวมาข้างต้นนั้น

https://www.youtube.com/watch?v=Yl3T1GjwNBg&t=3s

อ่านข่าว คนขายผลไม้งง! จ่ายค่าปรับที่โรงพัก ถูก ตร.หยิบผลไม้กินฟรี

ขอบคุณคลิป Sunisa Kaewloy 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า