Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี นำผู้ต้องสงสัยที่ยอมรับสารภาพว่า ร่วมวางระเบิดทหารพรานเสียชีวิต 4 นายมาแถลงข่าว พร้อมเปิดเผยจากการคำให้การของผู้ที่ถูกควบคุมตัวมาสอบสวน บอกในพื้นที่มีการก่อเหตุอาชญากรรมแฝงกับเหตุความไม่สงบและเรียกรับผลประโยชน์จากความหวาดกลัวของชาวบ้าน

ที่มณฑลทหารบกที่ 46 อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี นำ 1 ในทีมผู้ก่อเหตุร่วมลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 5 นาย และมีชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บ 1 คน เหตุเกิดในพื้นที่ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา

พล.ต.จตุพร เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลและปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายหลายจุด จนสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 6 คน โดยใช้กฎอัยการศึก และผลการสอบสวนอย่างต่อเนื่อง ปรากฎว่าผู้ต้องสงสัยคนนี้ รับสารภาพว่า อยู่ในกลุ่มขบวนการ เมื่อปี 2554 จากการชักชวนจากนายยารานิง แตมามุ และยอมรับว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดทหารพรานเสียชีวิต 4 นาย โดยมีนายยาการียา บาโง เป็นผู้สั่งการ, นายสุไลมาน ดอเลาะ ทำหน้าที่รับระเบิดและดูต้นทาง, นายอายมาน กูโน ทำหน้าที่รับระเบิดและกดชนวนระเบิด, นายแพนดี หะยีเตะและนายมารวาน มีทอ ร่วมกดระเบิด โดยตนทำหน้าที่ดูต้นทาง ประชุมวางแผนก่อนก่อเหตุ 1 สัปดาห์ หลังก่อเหตุได้แยกย้ายกันหลบหนี แต่ตนคิดว่าหลักฐานไม่น่าจะสาวถึงตัวจึงหลบอยู่ที่บ้าน

หลังการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องสงสัย ไปชี้จุดวางแผนก่อเหตุ จำนวน 3 จุด คือ

  1. จุดประชุมวางแผนที่บ้านไม่มีเลขที่ ม.4 ต.กะดุนง อ.สายบุรี
  2. จุดดูต้นทางความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว
  3. จุดที่นายสุไลมาน ใช้เป็นจุดดูต้นทางและชี้เป้าหมายเพื่อก่อเหตุ

พล.ต.จตุพร ยังกล่าวอีกว่า จากการขยายผลผู้ต้องหาและผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวส่วนใหญ่ให้การว่า การก่อเหตุรุนแรงที่ผ่านมาเป็นในลักษณะของกลุ่มอาชญากรรมแฝงสถานการณ์ความไม่สงบ ด้วยการใช้รูปแบบการก่อเหตุที่รุนแรงและไม่มีอุดมการณ์ มีการเรียกค่าคุ้มครองแสวงหาผลประโยชน์ของกลุ่มคนอิทธิพล ในพื้นที่มีทั้งในลักษณะเก็บรายวันและรายเดือน หาไม่จ่ายก็จะถูกข่มขู่ทำร้าย จึงฝากประชาชนหากเจอลักษณะเช่นนี้ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

 

 

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า