Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

 ประเด็นคือ – นักเรียนและผู้ปกครองบางส่วนเห็นว่า ผอ.บริหารงานไม่โปร่งใส จึงรวมตัวขับไล่ เรื่องถึงผู้ว่าฯ ต้องส่งตัวแทนมาไกล่เกลี่ย ข้อสรุปยังคลุมเครือ หวั่นประท้วงซ้ำ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 11 กันยายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนมัธยมฯ ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต ได้มีกลุ่มนักเรียนทั้งชายหญิง ทั้งระดับชั้นมัธยมฯ ต้น และมัธยมฯ ปลาย รวมถึงผู้ปกครองและครูส่วนหนึ่ง รวมประมาณ 500 คน มารวมตัวกันบริเวณลานอเนกประสงค์ พร้อมแผ่นป้ายข้อความต่างๆ อาทิ ไม่เอา ผอ.คนนี้ บ้าอำนาจ ออกไป, เชิญไปใช้อำนาจที่อื่นค่ะ พวกเราไม่ต้องการคุณ, พวกเราสงสารหรีด+กองเชียร์ ซ้อมกันเหนื่อยๆ ตากแดดร้อนๆ เพื่อ รร. แต่ขาดการสนับสนุน, ครูซอผิดอะไร สิ่งที่แกพูดไปมันคือความจริง และเป็นประโยชน์ของนักเรียน ทำไมต้องเรียกไปด่า ถึงขั้นช็อกเข้าโรงพยาบาล เป็นต้น เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด เข้ามาตรวจสอบการบริหารงานของผู้อำนายการคนนี้

จากการสอบถามเด็กๆ และผู้ปกครอง ได้กล่าวถึงเหตุผลที่มารวมตัวกันว่า เนื่องจากผู้อำนวยการคนนี้มีการบริหารงานที่บกพร่อง โดยเฉพาะการใช้จ่ายงบประมาณ โดยจะมุ่งแต่เรื่องวิชาการ และมีการตัดงบประมาณในการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น กีฬาสี กีฬาจังหวัด โครงการทัศนศึกษา เป็นต้น ทำให้เด็กต้องออกค่าใช้จ่ายเอง นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวอ้างด้วยว่า มีการปรับขึ้นค่าเล่าเรียน แต่ไม่รู้เอางบประมาณไปไหนหมด สภาพถนนภายในโรงเรียนซึ่งขรุขระทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งก็ไม่มีการปรับปรุง แต่เอางบไปสร้างอาคาร ไม่สนใจดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม คิดจะทำอะไรก็ทำ ไม่มีการสอบถามความคิดเห็น จึงเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวผู้อำนวยการ หรือหากจะอยู่ต่อก็ต้องมีการเปลี่ยนแนวคิดในการบริหารงาน โดยให้มีการรับฟังความเห็นของผู้เกี่ยวข้องให้มากขึ้น

หลังการรวมตัวกันได้ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ และยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ โดยมีเพียงครู อาจารย์ของโรงเรียนมาสังเกตการ แต่ไม่ปรากฏว่าทางผู้อำนวยการจะมาชี้แจงแต่อย่างใด โดยมีตำรวจ สภ.วิชิต อ.เมือง ภูเก็ต มาดูแลความเรียบร้อย ขณะที่ผู้บริหารและคุณครูได้ขอให้นักเรียนที่เป็นแกนนำมาพูดคุย แต่ไม่เป็นผล เนื่องจากนักเรียนไม่มั่นใจและต้องการบุคคลที่เป็นกลางมาพูดคุย กระทั่งทางจังหวัดภูเก็ต โดยนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้ นายศิวัชฐ์ ระวังกุล จ่าจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ลงมาประชุมเพื่อหาแนวทางคลี่คลายปัญหาดังกล่าว

โดยเชิญตัวแทนนักเรียน ตัวแทนผู้ปกครอง ตัวแทนผู้บริหารโรงเรียน และครู ตัวแทนศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 และตัวแทนชุมชนที่อยู่รอบโรงเรียน มาประชุมเพื่อรับทราบความต้องการ และเพื่อให้นักเรียนได้กลับเข้าห้องเรียนตามปกติ โดยมีทหารและตำรวจคอยสังเกตการ ใช้เวลาในการประชุมร่วมกันประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมรับฟังแต่อย่างใด

หลังจากตัวแทนฝ่ายต่างๆ ได้ประชุมร่วมกันแล้ว นายสุทัศน์ แก้วพูล รองศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย รองผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้เกี่ยวข้อง ได้มาชี้แจงกับเด็กๆ ที่รวมตัวกันอยู่บริเวณลานอเนกประสงค์ ว่า จากการประชุมหารือกับตัวแทนของทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้สรุปประเด็นหลักที่เป็นข้อเรียกร้องและความต้องการของเด็กๆ ได้ 2 ประเด็น ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารจัดการของผู้อำนวยการโรงเรียน คือ พฤติกรรมในการบริหารงานบุคคลของผู้อำนวยการต่อผู้ใต้บังคับบัญชา กับขอให้ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณในการพัฒนาโรงเรียนและการจัดการเรียนการสอน

หลังจากนี้ก็จะได้นำข้อเสนอต่างๆ ดังกล่าวเสนอต่อผู้ว่าฯ ภูเก็ต รับทราบ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 ซึ่งเป็นต้นสังกัดในการกำกับดูแลโรงเรียนแห่งนี้ ส่วนที่สอบถามเกี่ยวกับระยะเวลาในการตรวจสอบต่างๆ คงไม่สามารถบอกได้ เพราะเป็นอำนาจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ในการดำเนินการ และระหว่างนี้ทางผู้อำนวยการก็คงจะมาปฏิบัติงานตามปกติ

อย่างไรก็ตาม หลังจากรองศึกษาธิการจังหวัดชี้แจงจบ และแจ้งว่าในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) ทางผู้อำนวยการจะยังคงมาทำหน้าที่ตามปกติ ทำให้นักเรียนที่รวมตัวกันอยู่ส่งเสียงแสดงความไม่พอใจ เพราะส่วนหนึ่งต้องการให้โยกย้ายผู้อำนวยการออกจากโรงเรียน กระทั่งทางแกนนำนักเรียนได้มาชี้แจง สถานการณ์จึงเข้าสู่ภาวะปกติ และต่างแยกย้ายกันเข้าเรียนตามปกติ ขณะเดียวกันยังมีผู้ปกครองบางส่วนที่ต้องการให้โยกย้ายผู้อำนวยการ ได้แสดงความกังวลว่า หากผู้อำนวยการยังคงมาปฏิบัติงานก็อาจจะมีการรวมตัวกันอีก

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า