Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

Photo by Thet AUNG / AFP

เหตุเขื่อนแตกจนมวลน้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในเมียนมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย สูญหาย 3 คน

ทางการเมียนมาเปิดเผยเป็นครั้งแรกวานนี้ว่า เหตุเขื่อนสวาร์ซางแตกจนทำให้มวลน้ำปริมาณมหาศาลเข้าท่วมพื้นที่เขตพะโค ตอนกลางของเมียนมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และผู้สูญหาย 3 คน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากอิทธิพลมรสุมก่อให้เกิดฝนตกหนัก ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนสวาร์ซางจำนวนมากจนเมื่อวันพุธที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา และในเวลาประมาณ 05.30 น. ทางน้ำล้น หรือ สปิลเวย์ของเขื่อนได้เกิดพังถล่มลงมา

มวลน้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมหลายร้อยหมู่บ้านและพื้นที่การเกษตรในเมืองสวาร์ รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียง ขณะที่ถนนหลวงเส้นหลักที่เชื่อมต่อไปยังนครย่างกุ้งก็ได้รับผลกระทบไปด้วย
ประชาชนเมียนมาราว 60,000 คน ต้องอพยพออกนอกพื้นที่ไปอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวและที่วัด ในเมืองยีดาเซและเมืองทาคะยา

ก่อนหน้านี้ใกล้ๆ กันอย่างประเทศลาว ก็เกิดเหตุเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตกจนทำให้มวลน้ำ 5 พันล้านลูกบาศก์เมตรไหลทะลักเข้าท่วมเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ทางตอนใต้ของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 39 ศพ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า