Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – เกจิดังภาคอีสาน เผยข้อห้ามไม่ให้เก็บกระดูกผีตายโหง เพื่อลดอาถรรพ์ตามความเชื่อโบราณ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในกุศโลบาย ให้ญาติมีเวลาทำใจต่อการจากไปของผู้เคราะห์ร้าย โดยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ญาติได้ทำการฌาปนกิจเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากทัวร์มรณะครบ 18 ศพแล้ว

วันที่ 26 มีนาคม 2561 เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เมรุวัดดงกระยอมอุดมคุณ ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฌาปนกิจ นางเรียน ธารวาวแวว ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถทัวร์มรณะ และทำการฌาปนกิจ นายวิรุฬห์ ตะก้อง ผู้เสียชีวิตเป็นรายสุดท้าย ที่เมรุวัดชัยสุนทร อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า โดยมีญาติพี่น้องเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการตรวจสอบรายละเอียดผู้รับสินไหมทดแทนจากประกันภัยรถยนต์ โดยหลักการจะเป็นการจ่ายให้กับทายาทโดยธรรม โดยเฉพาะพ่อแม่ หรือลูกของผู้เสียชีวิตที่ยังมีชีวิตอยู่ หากไม่มีก็จะเรียงลำดับไปตามชั้นของทายาท และชัดเจนว่าจะจ่ายให้กับผู้เสียชีวิตรายละ 650,000 บาท

ขณะที่ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีทีมงานสอบสวนของจังหวัดนครราชสีมา เข้ามาสอบปากคำญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 18 คน รวมไปถึงผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ ในส่วนของค่าความเสียหายในการเรียกร้องเป็นเรื่องของคดีแพ่ง แต่ในส่วนของอาญา ทั้งคนขับรถและผู้ประกอบการ ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ด้านพระราชศีลโสภิต หรือหลวงปู่หนูอินทร์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธมงคล เกจิชื่อดังภาคอีสาน กล่าวว่า การเผาแบบกองฟอนนั้นหายไปนานแล้ว เพราะความเจริญ แต่ในอดีตก็จะเผากันแบบนี้ แต่ทุกวันนี้มีเมรุเผาศพ ก็เลยไม่ต้องเผากองฟอน ซึ่งในกรณีดังกล่าวก็เนื่องจากเมรุที่จะเผาไม่พอ จึงได้ตัดสินใจเผากลางแจ้ง แต่ในครั้งโบราณกาลตามความเชื่อจริงๆ นั้น คนที่ตายโหง หรือผีตายโหง ที่ตายผิดปกตินั้น จะไม่นิยมเอาเข้าบ้าน แต่จะเอามาไว้ที่วัด เพราะถือว่าเป็นผีที่เฮี้ยนและแข็ง

“การเผาพร้อมกัน นอกจากจะเป็นความสะดวกแล้ว ก็ยังเป็นการแก้เคล็ดตามความเชื่อของคนโบราณ โดยเฉพาะเหตุผลของการไม่ให้เก็บกระดูกนั้น จริงๆ แล้วเพราะเกรงว่ามีความร้อนในกองฟอน จึงต้องใช้เวลาให้เพลิงที่เผาเถ้ากระดูกสงบก่อน อีกทั้งก็เป็นกุศโลบายของคนโบราณ เพื่อให้เวลาแก่ญาติผู้เสียชีวิตได้ทำใจ มีความเข้มแข็งที่จะอยู่ต่อไปด้วย”

นายสุรพัฒน์ สุชัย กำนันตำบลห้วยโพธิ์ กล่าวว่า ถือเป็นความเชื่อสมัยโบราณ เมื่อทำการเผาศพบนกองฟอนต้องรอ 3 วัน ถึงจะทำการเก็บกระดูกไปทำบุญต่อได้ ทางญาติๆ ของผู้เสียชีวิตก็ไม่ได้ขัดข้องอะไร ส่วนสภาพจิตใจของญาติผู้เสียชีวิตก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากชาวบ้านได้ช่วยกันมาให้กำลังใจกันตลอดทั้งวัน แต่คงใช้เวลาในการปรับสภาพจิตใจให้ดีขึ้นมา

ส่วนคนขับรถทัวร์ก็อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะคนขับเสพยาบ้าในขณะขับรถ และขับรถโดยประมาท จึงทำให้เกิดความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า