Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

แจ็ค หม่าได้สร้างตำนานสำหรับนักธุรกิจคลื่นลูกใหม่ของจีนด้วยความมุ่งมั่นว่า ถ้ายึดมั่นสิ่งที่ฝันก็สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้

“เขาเป็นต้นแบบของคนรุ่นผมเลยก็ว่าได้ครับ” Peiran Wei วัย 36 ปียอมรับว่าตัวเองมีความมั่นใจเริ่มธุรกิจสตาร์ทอัพด้านการพัฒนาแอปพลิเคชันเพราะได้แรงบันดาลใจจากชายที่ชื่อแจ๊ค หม่า

ความสำเร็จของอาลีบาบาที่ กรุ๊ป โฮลดิงที่แจ็ค หม่าเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงก่อตั้งขึ้นเมื่อ 19 ปีก่อนช่วยจุดประกายให้หนุ่มสาวชาวจีนรู้สึกถึงความหวังและโอกาสทางธุรกิจ เขาได้พิสูจน์และแสดงให้เห็นเป็นตัวอย่างว่าบริษัทเอกชนที่ก่อตั้งโดยคนธรรมดา ไม่ได้มาจากครอบครัวร่ำรวย ไม่มีเส้นสาย ก็เติบโตประสบความสำเร็จได้ แม้แต่ในประเทศจีนที่ปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ซึ่งธุรกิจสำคัญเกือบทั้งหมดอยู่ในมือของรัฐบาล

“โฉมหน้าของธุรกิจสตาร์ทอัพในจีนคงไม่เป็นอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้หากไม่มีแจ็ค หม่า” William Boa Bean หุ้นส่วนบริษัทร่วมทุน SOSV ยังกล่าวว่า “บารมีของแจ็ค หม่าและความสำเร็จของอาลีบาบาทำให้ธุรกิจสตาร์ทอัพเป็นที่ยอมรับ”

ไม่เพียงเท่านั้น แจ็ค หม่ายังฉีก “ม่านธรรมเนียม” ของผู้บริหารระดับสูงในธุรกิจยักษ์ใหญ่ในจีนทั้ง PetroChina, China Mobile ซึ่งค่อนข้างเก็บตัวไม่ค่อยยอมเป็นข่าว ตรงข้ามกับแจ็ค หม่าซึ่งมักให้สัมภาษณ์สื่อ ปรากฏตัวตามเวทีประชุม “ในขณะที่คนจีนทั้งประเทศใช้ WeChat แต่ถ้าพูดถึง Pony Ma ซีอีโอ Tencent Holdings (เจ้าของWeChat) แทบไม่มีใครรู้ว่าเขาหน้าตาเป็นยังไง” Bean กล่าว

Pony Ma (ขวา) / AFP

และล่าสุด แจ็ค หม่ายังกำลังสร้างตำนานบทใหม่ ด้วยการประกาศในวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 54 ปีว่าจะลงจากตำแหน่งประธานบริษัทในปีหน้า นี่อาจเป็นการสร้างอีกหนึ่งมาตรฐานใหม่ให้กับนักธุรกิจจีนรุ่นต่อไป เพราะการวางมือจากอาณาจักรธุรกิจที่สร้างมากับมือขณะที่ยังมีอายุเพียงแค่ 55 ปีถือเป็นเรื่องที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นในโลกธุรกิจจีนที่ผู้บริหารมักกุมบังเหียนจนกว่าจะไม่ไหวจริง อย่างเช่น ลี กาชิง เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกงที่นั่งบริหารจนถึงอายุ 90 ปีกว่าจะยอมวางมือให้ลูกชายเข้ารับช่วงต่อ

“แจ็ค หม่าได้สร้างตำนานสำหรับนักธุรกิจคลื่นลูกใหม่ของจีน ไม่ใช่ด้วยทรัพย์สินมูลค่ามหาศาลในฐานะนักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศ แต่ด้วยความมุ่งมั่นและความคาดหวังว่าไม่ว่าจะมีที่มาอย่างไร ถ้ายึดมั่นสิ่งที่ฝันก็สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้” Michael Zhu ผู้จัดการบริษัทลงทุน Gobi Investment กล่าว

 

ที่มา Jack Ma Is Stepping Down at Alibaba. He Was a Showman Who Showed China a New Way to Do Business
How Jack Ma Made Rich Capitalists Acceptable in Communist China

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า