Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ผู้เสียหาย ถูกหลอกให้ลงทุนในสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ลักษณะแชร์ลูกโซ่ โร่เข้าแจ้งความกับตำรวจกองปราบ หลังถูกเชิดเงินสูญไป รวมกับพวกกว่า 200 ล้านบาท

น.ส.พิชชาฬส บุญซ้อน ผู้เสียหาย พร้อม ทนายความ เดินทางเข้าแจ้งความ กับตำรวจกองบังคับการปราบปราม เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. เนื่องจากได้รับความเสียหาย จากการถูกหลอกให้นำเงินไปลงทุนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยอ้างว่า เป็นการลงทุนในสหกรณ์ออมทรัพย์ครู

น.ส.พิชชาฬส เล่าว่า เข้าไปร่วมลงทุน ตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2559 และ ได้ผลตอบแทนมาตลอด แต่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผู้ดูแลที่ติดต่อด้วยแจ้งว่า ไม่ได้ผลตอบแทนแล้ว จากนั้นไม่สามารถติดต่อผู้ดูแลซึ่งเป็นคนถือเงิน ที่ตนลงทุนไปทั้งหมดได้อีก เมื่อตรวจสอบไปแล้วปรากฏว่า ไม่มีการจัดตั้งสหกรณ์แต่อย่างใด จึงขอให้เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเร่งรัด เพราะ อาจมีครูอีกจำนวนมาก ที่จะตกเป็นเหยื่อถูกหลอกเหมือนกับพวกตน

น.ส.พิชชาฬส ระบุว่า มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความไว้ในกรณีเดียวกันแล้ว จำนวน 7 คน มูลค่าความเสียหาย รวมกว่า 200 ล้านบาท แต่ยังไม่ขอเปิดเผยชื่อผู้ถูกกล่าวหา

“แชร์ลูกโซ่” จะเน้นการระดุมทุนจากสมาชิก จูงใจด้วยผลตอบแทนสูง และมักอ้างว่า นำไปลงทุนในธุรกิจที่มีกำไรดี แต่จริง ๆ แล้วต้องการที่จะหาสมาชิกใหม่ให้ได้มาก ๆ เพื่อนำเงินจากรายใหม่มาจ่ายให้รายเก่า ซึ่งจะทำแบบนี้เป็นทอด ๆ กันเป็นลูกโซ่ ท้ายที่สุดจนเมื่อถึงจุดที่ธุรกิจหมุนเงินไม่ทัน ก็จะเริ่มเลื่อนการจ่ายผลตอบแทน และหนีไปในที่สุด ทิ้งสมาชิกจำนวนมากไว้เบื้องหลัง คดีที่เกี่ยวข้องกับแชร์ลูกโซ่ เกิดขึ้นในสังคมไทยมากมาย

เฉพาะคดี ที่กรมอสบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ รับเป็นคดี ตั้งแต่ปี 2547 – 2558 มีคดีที่เกี่ยวข้องกับแชร์ลูกโซ่ 99 คดี แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ ประชาชนรากหญ้า แฝงมารูป ฌาปนกิจสงเคราะห์ , ประชาชนทั่วไป มาในรูปแบบชักชวนลงทุนซื้อสินค้าและบริการ และ ผู้มีเงินทุนสูง เช่น การลงทุนเก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงการลงทุน โดยอ้าง สหกรณ์ออมทรัพย์ต่างๆ

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า