Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ยอดดอยอินทนนท์เช้านี้เหลือ 2 องศา เกิดเหมยขาบยาว 5 กม. ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ขณะที่อุตุฯ ย้ำหนาวยาวนานข้ามปี คาดอุณหภูมิลดลงอีก 5-7 องศาจริง นนท.เตรียมพร้อมเครื่องนุ่งห่มกันหนาว

วันที่ 26 ธ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ภาคเหนือยังคงมีอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง โดยเช้านี้หลายพื้นที่โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ ยังพบว่ามีอุณหภูมิที่ลดลง และโดยอุณหภูมิต่ำสุดพื้นราบลดลงมาเหลืออยู่ที่ 13 ถึง 15 องศาเซลเซียส ขณะที่ยอดดอยอุณหภูมิหนาวจัดกับมีเหมยขาบเกิดขึ้นที่ยอดดอยอินทนนท์

โดยเช้านี้ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์รายงานสภาพอากาศของยอดดอยอินทนนท์ว่า อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 2 องศาเซลเซียส ที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ขณะที่ยอดดอยอินทนนท์วัดได้ 7 องศาเซลเซียส ส่วนที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์อุณหภูมิลดลงมาเหลือเพียง 6 องศาเซลเซียสเท่านั้น ส่งผลให้เช้านี้เกิดปรากฏการณ์ของอากาศหนาวจัดอีกครั้ง โดยเกิดเหมยขาบหรือน้ำค้างแข็งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 4 และเช้านี้ยังคงเกิดมากเช่นเมื่อวานนี้

เหมยขาบเกิดขึ้นตั้งแต่สองข้างทางบริเวณกิ่วแม่ปาน กิโลเมตรที่ 43 ไปจนถึงยอดดอย กิโลเมตรที่ 47 โดยเหมยขาบเกิดขึ้นสองข้างทางตามพงหญ้า แล้วต่อเนื่องไปจนถึงยอดดอย ขณะที่รถของเจ้าหน้าที่ที่จอดไว้ค้างคืนบนยอดดอย พบว่าเช้านี้เกิดเหมยขาบเกาะทั่วหลังคา และกระจกรถเหมือนกับถูกเคลือบไปด้วยหิมะที่เกาะจนขาวโพลน

โดยจุดที่เกิดมากที่สุด บริเวณตั้งแต่กิโลเมตรที่ 44 ถึง 45 เกิดเหมยขาบเกาะตามยอดหญ้า และใบไม้จนขาวโพลน บางช่วงยาวกว่า 100 เมตร ติดต่อกัน

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่า ในช่วงวันหยุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะมีมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแพร่เสริมเข้ามาในพื้นที่ภาคเหนือ จะส่งผลให้ช่วงดังกล่าวระยะแรกอาจจะมีฝนฟ้าคะนองในบางพื้นที่ แต่เมื่อคืนก็ยังคงจะหนาวเย็นต่อเนื่องจนถึงช่วงระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม – 1 มกราคม 2562 ซึ่งจะสามารถลดลงได้อีก 5-7 องศาเซลเซียส

ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือควรเตรียมการรับมือสภาพอากาศที่จะหนาวเย็นต่อเนื่องยาวนานข้ามปีโดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ การที่นักท่องเที่ยวที่เตรียมตัวจะขึ้นเหนือเพื่อมาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนี้ ก็ควรจะต้องเตรียมเครื่องนุ่งห่มกันหนาวมาให้เพียงพอ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีแผนจะขึ้นไปท่องเที่ยวตามเส้นทางป่าเขา และยอดดอยจะต้องเจอกับสภาพอากาศหนาวจัด ไม่ว่าจะเป็นที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง ดอยสุเทพและดอยปุย อ.เมือง ดอยอ่างขาง อ.ฝาง หรือที่ดอยหลวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ก็จะต้องเจอกับสภาพอากาศหนาวจัด บางพื้นที่อาจจะมีเหมยขาบหรือน้ำค้างแข็งด้วย

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า