Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หลังถูกพรรคการเมืองหลายพรรควิพากษ์วิจารณ์เรื่องงบประมาณกระทรวงกลาโหม และแต่ละพรรคชูนโยบายตัดงบกระทรวงกลาโหม โฆษกของกระทรวงได้แถลงข่าว กางงบประมาณ พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริง

วันที่ 20 ก.พ. 62 พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงงบประมาณกลาโหม หลังพรรคการเมืองโจมตีว่า การจัดทำงบประมาณในภาพรวมของประเทศ เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร ผู้พิจารณาส่วนก็คือนักการเมือง ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใด มีการจัดสรรงบฯ แต่ละกระทรวงตามขนาดและภารกิจที่ได้รับ โดยกระทรวงกลาโหม ได้รับงบฯ สูงเป็นลำดับที่ 4 รองจากกระทรวงศึกษาธิการ , กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการคลัง

สำหรับงบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหม ที่เป็นหน่วยความมั่นคง นอกจากภารกิจในการป้องกันประเทศแล้ว ยังต้องมีการรักษาความมั่นคงภายใน , การพิทักษ์รักษาสถาบัน , ผลประโยชน์ของชาติ , การพัฒนาประเทศ  รวมถึงการช่วยเหลือประชาชนจากเหตุสาธารณภัยต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีบทบาทในการสนับสนุนรัฐบาล กรณีเกิดปัญหา เช่น การแก้ปัญหายาเสพติด , การตัดไม้ทำลายป่า , การลักลอบนำเข้าสิ่งของผิดกฎหมาย , ประกอบกับขนาดของกองทัพที่เติบโตตามภัยคุกคามของประเทศ ก็ต้องมีการเพิ่มกำลังพล และเกณฑ์ทหารมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐบาล หรือสังคมเป็นผู้กำหนด และเมื่อกองทัพใหญ่ขึ้น การจัดสรรงบประมาณสำหรับกำลังพลต้องเพิ่มขึ้น ไม่ได้แตกต่างไปจากกระทรวงอื่น

สำหรับงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ตั้งแต่ปี 2536 – 2541 กระทรวงกลาโหมได้รับจัดสรรเฉลี่ยถึง 12.7% ของงบประมาณทั้งหมด

ปี 2542 เข้าสู่วิกฤติเศรษฐกิจ กระทรวงกลาโหม ได้รับจัดสรรงบประมาณเฉลี่ย 9.34%

ปี 2543-2549 กระทรวงกลาโหม ได้รับจัดสรรงบประมาณเฉลี่ย 7.76%

ปี 2550-2562 กระทรวงกลาโหม ได้รับจัดสรรงบประมาณเฉลี่ย 7.79%

ปี 2562 วงเงิน 227,126.57 ล้านบาท คิดเป็น 7.57% ของงบทั้งประเทศ แค่คิดเป็น 1.31 ของ GDP ทั้งประเทศ

โดยแยกเป็นงบรายจ่ายบุคลากรภาครัฐ 46.87% หรือ ประมาณ 106,460 ล้านบาท , งบภารกิจพื้นฐาน 23.79% หรือ 54,042 ล้านบาท , งบภาระผูกพัน 14.58% หรือ 33,117 ล้านบาท และงบโครงการต่างๆ 14.75% หรือ 33,506 ล้านบาท

เมื่อเปรียบเทียบงบประมาณกระทรวงกลาโหมของไทย กับประเทศอาเซียนแล้ว กระทรวงกลาโหมของไทยจัดอยู่ในลำดับที่ 6 เทียบเท่ากับ ฟิลิปปินส์ และหากดูภาพรวมของตัวเลขแต่ละปีแล้ว ประเทศ.oอาเซียนก็จัดสรรงบตามขนาดผลประโยชน์ของประเทศชาติที่มีอยู่ เพื่อเสริมสร้างกำลังของกองทัพในการดูแลประเทศ

พลโทคงชีพย้ำว่า งบประมาณของประเทศคือภาษีของประชาชน ซึ่งทหารและข้าราชการทุกคนก็เสียภาษีด้วยเช่นกัน ซึ่งการแถลงข่าวในวันนี้เกิดจากมีการให้ข้อมูลคาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง และอาจเกิดการเข้าใจผิด โดยเฉพาะในช่วง 5 ปีของรัฐบาล คสช. ใช้งบไปแล้วกว่า 1 ล้านล้านบาท ทั้งที่ควรดูตัวเลขแต่ละปีให้รอบคอบ แม้ว่าวงเงินที่กระทรวงกลาโหมได้รับแต่ละปีเพิ่มขึ้น ซึ่งเพิ่มไปตามงบภาพรวมรายจ่ายประจำปี ในอดีตวงเงินงบประมาณภาพรวม 1 ล้านล้านบาท ต่อมาเพิ่มเป็น 2 ล้านล้านบาท ปัจุจุบันอยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท

โฆษกกระทรวงกลาโหม ยอมรับว่าหากมีการตัดงบประมาณ 10 % จะส่งผลกระทบต่อกองทัพในหลายส่วน ไม่เพียงงานด้านความมั่นคงของทหาร แต่กระทบไปถึงการช่วยเหลือประชาชน การแก้ปัญหาภัยพิบัติต่างๆ

ยืนยันกองทัพพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะและความคิดเห็น เช่น  นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ หรือ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ตามวิถีประชาธิปไตย โดยเฉพาะข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อทำความเข้าใจไปด้วยกัน และพร้อมปรับลดขนาดกองทัพให้เหมาะสม เพื่อผลประโยชน์ของชาติ เพียงแต่อยากได้รายละเอียด ไม่ใช่การพูดลอยๆ ส่วนประเด็นยกเลิกเกณฑ์ทหาร ยอมรับว่า ต้องให้ประชาชนมีแรงจูงใจเข้ามาสมัคร เช่น เงินเดือน และสวัสดิการ

ส่วนข้อสงสัยการโจมตีงบกระทรวงเนื่องจากเป็นรัฐบาลของทหาร โฆษกกระทรวง ไม่ขอแสดงความเห็น แต่ยืนยันว่าการจัดทำงบประมาณในสมัย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในกระบวนการโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ โปร่งใสมาก ย้ำว่าการเป็นรัฐบาลทหาร ก็ไม่ได้เอื้อให้กับกองทัพ ในการจัดสรรงบประมาณ  สำหรับสัปดาห์หน้า ตนจะชี้แจงเรื่องของการเกณฑ์ทหาร ภายหลังการประชุมสภากลาโหม

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า