Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

อุตรดิตถ์ – เริ่มแล้วชาวบ้านเก็บผักหวาน สอยไข่มดแดงสดๆ ขายสร้างรายได้ มากกว่าวันละ 1,000 บาท

วันที่ 7 มี.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดเส้นทางถนนสายหลัก อ.ท่าปลา อ.น้ำปาด ไปยังเขื่อนสิริกิติ์ และตลาดการค้าชายแดนไทย – ลาว อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ กลุ่มพ่อบ้านแม่บ้านสร้างเพิงไม้ไผ่ เพื่อเป็นแหล่งขายของป่าชั่วคราว

เริ่มเข้าสู่หน้าแล้ง ชาวบ้านไม่สามารถทำการเกษตรได้ เนื่องจากเป็นชุมชนอยู่ตามเชิงเขา และเป็นเช่นนี้มานานนับ 10 ปี และกลายเป็นตลาดแหล่งขายผักหวาน ไข่มดแดง โดยตรงจากชาวบ้าน และแหล่งใหญ่ของ จ.อุตรดิตถ์

โดยปีนี้เน้นเทคนิคเก็บและสอยแบบสดๆ มาวางขายเพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าว่า ได้ของสดใหม่จริงๆ  มีการแบ่งขาย ไม่จำเป็นต้องซื้อเป็นกิโลกรัม เช่น หักหวานกองละ 40 บาท 3 กอง 100 บาท จากกิโลกรัมละ 300 บาท  ไข่มดแดงก็เช่นเดียวกัน จนสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่หาของป่ามาวางขายในช่วงนี้ บางคนมีรายได้มากถึงวันละกว่า 1,000 บาท

นางสุมาลี ผัดวันดี แม่ค้าขายผักหวานไข่มดแดง กล่าวว่า เนื่องจากช่วงนี้เข้าสู่หน้าแล้ง  ทำการเกษตรไม่ได้ จึงไปทำอาชีพเสริมหาผลผลิตจากป่า เช่น ผักหวานและไข่มดแดง นำมาวางขายสร้างรายได้เป็นจำนวนมาก โดยสามีจะเข้าป่าแต่เช้ามืด หาผักหวาน และสอยไข่มดวางขายกันแบบสดๆ มีรายได้จากการขายผักหวาน และไข่มดแดงคนละเกือบหมื่นบาทต่อเดือน แต่รายได้ดังกล่าว ก็จะมีช่วงสั้นๆ เพียง 2 – 3 เดือน ระหว่างเดือน ก.พ. ถึงเดือน เม.ย.เท่านั้น

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า