Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “หนึ่งองศาขยับ ปรับเปลี่ยนประเทศไทย : กำลังคนคุณภาพกับการปฏิรูปประเทศเชิงบูรณาการ” โดยมีข้าราชการจากหลายหน่วยงานเข้าร่วม เผยก่อนเลือกตั้งต้องจัดสูตรก่อนเลือกตั้งให้ ข้าราชการและชาวบ้านได้พูดคุยกันก่อน

วันที่ 10 ก.ย. 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อสนับสนุนกลไกการปฏิบัติงานในโครงการเชิงยุทธศาสตร์/โครงการสำคัญระดับประเทศ พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “หนึ่งองศาขยับ ปรับเปลี่ยนประเทศไทย : กำลังคนคุณภาพกับการปฏิรูปประเทศเชิงบูรณาการ” โดยมีข้าราชการจากหลายหน่วยงานเข้าร่วม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้เรามีการปฏิรูปประเทศ มีการทำยุทธศาสตร์ชาติ เราจึงสามารถกำหนดทิศทางต่างๆ ได้ บางอย่างไปทางตรงไม่ได้ ก็อาจใช้ทางอ้อม เราต้องเปลี่ยนทิศทางไม่ให้เย็นชา จืดชืด หรือทำงานไม่แค่วันๆ เป็นแค่องศาเดิม บางครั้งองศาติดลบเสียด้วย เมื่อนายไม่เปลี่ยนแล้วลูกน้องจะเปลี่ยนได้อย่างไร ถือเป็นปัญหาสำคัญ นเป็นนายจึงต้องมีการคิดและปรับเปลี่ยน เป็นนายกรัฐมนตรีฟังทุกเรื่องแล้วมาดูว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ การเป็นนายกฯจะต้องรู้ทุกเรื่อง รู้ถึงปัญหา แนวทางในการแก้ไขปัญหา และนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้ โดยรับฟังความเห็นทุกภาคส่วน การปรับเปลี่ยนทิศทางหรือองศาในการทำงานทุกคนในองค์กร จะต้องคิดเหมือนกันถึงจะไปได้ แต่ถ้าคนเป็นนายไม่คิด คนเป็นลูกน้องคิดมันก็แค่นั้น สุดท้ายก็จะหมดกำลังใจ กลายเป็นว่าอยู่แบบเดิมดีกว่า

การเป็นผู้นำ การรับฟังความคิดเห็นเป็นสิ่งสำคัญแต่ต้องตัดสินใจ ไม่ใช่ไม่ตัดสินใจ ไม่หาแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาก็ไม่เกิดประโยชน์ แบบนี้ไม่ใช่ผู้นำ เป็นผู้นำต้องตัดสินใจรับผิดและรับชอบ ไม่ใช่รับชอบอย่างเดียวขอฝากผู้บริหารระดับสูงไว้ด้วย เพราะโตมาถึงวันนี้ได้ ก็ไม่ธรรมดา”

ส่วนเรื่องกฎหมายจะต้องไม่เป็นอุปสรรค ไม่ปิดกั้นหรือสร้างภาระให้ประชาชนต้องเอาทุกฎหมายทำงานให้ได้ ถ้าไม่ได้ก็ปรับแก้โดยบอกกับนายวิษณุว่าตรงไหนไม่ดีไม่เป็นธรรม หรือไม่เกิดความเชื่อมโยง ต้องบอกเช่นนี้ ไม่ใช่แก้กฎหมายเฉพาะขออำนาจ ปัญหาและความขัดแย้งก็จะเกิดขึ้นต้องใช้กฎหมายเชิงบูรณาการให้ได้

นายกฯ กล่าวว่า การพัฒนาภาครัฐขอฝากหัวข้อสัมมนาเราจะพัฒนาภาคประชาชนได้อย่างไร จะพัฒนาการเมืองอย่างไรไปด้วย เราต้องเป็นคนนำ แต่ไม่ใช่นำไปว่าใคร แต่ต้องนำให้เข้าใจ เช่น ประชาธิปไตยควรเป็นอย่างไร การเลือกตั้งควรจะเป็นอย่างไร ท้องถิ่นที่ว่าด้วยเรื่องการกระจายอำนาจคืออะไร ถ้าหากยังไม่รู้ให้เปิดในเว็บกดคำว่ากระจายอำนาจ แต่การกระจายอำนาจต้องปรับของเดิมด้วย เพราะแค่อำนาจ การจัดซื้อจัดจ้าง แค่งบประมาณมันอันตราย

ทั้งนี้ ก่อนเลือกตั้ง อยากให้ท้องถิ่นมีการอบรมหรือหลักสูตรต่างๆ รัฐบาลพร้อมสนับสนุน ไม่ใช่เพื่อให้มารักนายกฯ เลือกตั้งใครก็ยังไม่รู้ แต่ให้เขารู้ว่าบ้านเมืองจะต้องไปอย่างไร ให้เขาถ่ายทอด และอธิบายว่าท้องถิ่นจะต้องทำอะไรกับประชาชน ให้เขาเข้าใจ ฉะนั้นต้องมีการเสวนาลักษณะนี้ในทุกจังหวัด เอาข้าราชการ ประชาชน และท้องถิ่นทุกประเภทมาคุยกัน ไม่อย่างนั้นคุยแต่ละพวกเกิดยาก เพราะไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง เราต้องเร่งตรงนี้ภายใน 3 เดือน ต้องทำให้เร็ว ไม่อย่างนั้นเป็นปัญหาขัดแย้งไปหมด เดี๋ยวจะมีเลือกตั้งท้องถิ่นอีก ก็จะติดไปหมด เพราะที่ผ่านมาไม่ได้สนใจตรงนี้ การเมืองในพื้นที่หรือนักการเมืองก็ต้องสนใจตรงนี้

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า