Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กรมป่าไม้มีมติไล่ออกและดำเนินคดีอาญาเจ้าหน้าที่แก่งหางแมว จ.จันทบุรี 6 นาย มีพฤติกรรมฟอกไม้ ถูกจับกุมได้วันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา

วันที่ 9 ม.ค. 2562 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้สั่งให้ดำเนินคดีอาญาและไล่ออกเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จ.บ.8 (คลองแดง) ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี จำนวน 6 ราย หลังพบพฤติกรรมลักลอบขายไม้พะยูงของกลางให้กับนายทุนชาวจีน ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยชุดพญาเสือได้ปิดล้อมจับกุมเจ้าหน้าที่ป่าไม้สังกัดหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.8 คลองแดง  4 คน ประกอบด้วย 1.นายปณิธาน ประทุมจันทร์แก้ว 2.นายภาคภูมิ อินทรัช 3.นายจิรพงษ์ ประทุมจันทร์ และ 4.นายสุรพงษ์ บังดี หลบหนีไปอีก 2 คนคือนายอนิรุจน์ จำปาทอง กับนายนิพนธ์ นาคเกษม หลังร่วมกับชาวบ้านลักลอบตัดไม้พะยูงและขายไม้พะยูงของกลางให้นายทุนพร้อมยึดของกลางได้จำนวนมากนั้น

ล่าสุดนางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะโฆษกกรมป่าไม้ เปิดเผยว่าได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและขยายผลโดยสอบปากคำผู้ถูกกล่าวหาทราบว่าขบวนการค้าไม้พะยูงที่จับกุมได้เป็นของนายทุนชาวจีนชื่อ “อาชี่” โดยมีตัวกลางเป็นคนไทยชื่อนายก้านร่วมกันขนย้ายไม้ในหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ จบ.8 และมีเจ้าหน้าที่หน่วยฯ รู้เห็นเป็นใจทั้ง 6 คน ขบวนการเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้เคยทำแบบนี้มานาน โดยร่วมกันไปตรวจยึดไม้พะยูง จากนั้นแบ่งไม้ของกลางส่วนหนึ่งส่งทำคดี อีกส่วนจะไม่ลงบัญชีจะนำไปขายให้นายทุน พฤติกรรมดังกล่าวเรียกว่า “พฤติกรรมฟอกไม้”

ทั้งนี้ อธิบดีกรมป่าไม้สั่งให้ดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ทั้ง 6 คน ประกอบด้วย นายปณิธาน ปทุมจันทร์แก้ว นายภาคภูมิ อินทรัช นาย จิรพงษ์ ปทุมจันทร์ นายสุรพงษ์ บังดี นายอนิรุจน์ จำปาทอง และนายนิพนธ์ นาคเกษม ทั้งนี้ 4 คนแรกถูกส่งตัวเข้าเรือนจำไปแล้ว ส่วน 2 คนหลังยังหลบหนีและทั้ง 6 คนถูกไล่ออกจากราชการด้วย

นางอำนวยพร กล่าวว่า ส่วนหัวหน้าหน่วยป้องกัน จบ.8 เบื้องต้นน่าจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเพราะเพิ่งมีคำสั่งให้มาทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยฯ อีกหน้าที่หนึ่ง เนื่องจากหัวหน้าหน่วยฯ คนเดิมเกษียณอายุราชการเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เป็นสายให้ข้อมูลกับกรมฯและพร้อมเป็นพยานจะให้ย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยก่อน เพราะมีความหวาดกลัวจากอิทธิพลของขบวนการ นอกจากนี้ กรมป่าไม้จะขยายผลว่ากลุ่มขบวนการของนายทุนชาวจีนรายนี้กับขบวนการค้าไม้มีค่าข้ามชาติมู่หลาน หรือ น.ส.ชลิดา สุพันธมาส ว่ามีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่ ขณะนี้กรมป่าไม้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและสอบวินัยเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องและส่งเสริมให้กับขบวนการค้าไม้ของมู่หลานแล้วในหลายจังหวัด อาทิ เชียงราย สุรินทร์ และอุดรธานี เป็นต้น กรมป่าไม้ยืนยันว่าจะกวาดล้างขบวนการค้าไม้ข้ามชาติให้สิ้นซากโดยเร็ว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า