Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ชาวเมียนมา กว่า 100 หมู่บ้านได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมที่ทะลักออกมาจาก “เขื่อนสวาร์ซาง” ที่สปิลเวย์เกิดการแตกรั่ว

วันนี้ (30 ส.ค. 61) สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ชาวบ้านจำนวนมากต้องลุยน้ำที่ท่วมถึงอกขึ้นมาอาศัยอยู่บนพื้นที่แห้ง แต่ก็มีอีกจำนวนมากที่ยังติดค้างอยู่ในบ้านที่จมอยู่ในน้ำไปครึ่งหลังรอการเข้าช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัย หลังจากเกิดเหตุ ทางน้ำล้น หรือ สปิลเวย์ของเขื่อนสวาร์ซาง ที่ตั้งอยู่ในเขตพะโค ทางตอนกลางของประเทศเมียนมา เกิดแตกทำให้น้ำในเขื่อนไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งนี้

มีรายงานว่า ทางการเมียนมา สั่งอพยพประชาชนกว่า 50,000 คน ในเขตพะโค ตอนกลางของประเทศเมียนมา เมื่อวานนี้ (วันพุธที่ 29 สค) หลังเขื่อนที่ชื่อ “สวาร์ซวง” (สะ-วา-ซวง) แตก ในเวลาประมาณ 05.30 น. ทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมเมืองสวาร์และพื้นที่บริเวณใกล้เคียง รวมไปถึงทางหลวงหลัก ซึ่งเป็นถนนที่เชื่อมต่อไปยังนครย่างกุ้ง ประชาชนราว 54,000 คน จาก 12,000 ครอบครัว ต้องอพยพไปอาศัยพักพิงชั่วคราว และที่วัด ในเมืองยีดาเซ และเมืองทาคะยา โดยชาวบ้านบางส่วนที่ยังไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุน้ำท่วมได้เตรียมที่จะอพยพออกจากที่อยู่อาศัยเช่นกัน เนื่องจากเกรงว่า ระดับน้ำอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

เหตุการณ์ครั้งนี้ มีสาเหตุมาจาก การที่มีฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในฤดูมรสุม ทำให้โครงสร้างทางน้ำล้น หรือ สปิลเวย์ของเขื่อนสวาร์ซวง เกิดแตกร้าวส่งผลให้น้ำไหลท่วมทะลักหมู่บ้านกว่า 100 แห่ง

นักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานว่า เมื่อตอนเวลาประมาณ 14.00 น.ของวันที่ 29 ส.ค. น้ำก็ได้หยุดไหลออกจากเขื่อนแล้ว และมีน้ำเหลืออยู่ในเขื่อนประมาณ 1 ใน 3 ของระดับปกติ ขณะที่ โฆษกรัฐบาลเมียนมา ระบุว่า ไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต แต่มีรายงานผู้สูญหาย 1 คน ตอนที่น้ำทะลักออกจากรอยแตกของเขื่อน

  • เปิดคำทำนายสุดท้าย “หมอดูอีที” เคยบอกว่า จะมีน้ำท่วมใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับคำทำนายสุดท้ายของ หมอดูอีที หรือ ส่วย ส่วย วิน หมอดูชื่อดังชาวพม่า ที่เสียชีวิตไปเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ที่ได้เคยทำนายเอาไว้ก่อนสิ้นใจว่า น้ำจะท่วม จะมีน้ำเยอะมากให้เตรียมอาหารไว้ ให้อยู่ที่สูงๆ เอาไว้

ทั้งนี้ เหตุการณ์ทางน้ำล้นเขื่อนแตกในเมียนมาครั้งนี้ก่อให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับความปลอดภัยของเขื่อนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำแตกในลาวเมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยหลายพันคนและเสียชีวิต 27 คน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า