Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

คลังเตรียมเอาผิดทางกฎหมายมิจฉาชีพอาศัยช้องโหว่ชิมช้อปใช้แลกเงินสดหักค่าหัวคิว หลังชาวเน็ตแห่แชร์ภาพและข้อมูลร้านค้าทำผิดวัตถุประสงประกาศรับแลกเงินท่องเที่ยวเป็นเงินสด

วันที่ 27 ก.ย.2562 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก SquidMan.ExE ก็โพสต์แจ้งปัญหาเดียวกันนี้ว่ามีการแชร์ประกาศโฆษณาของร้านค้าถุงเงินร้านหนึ่งอยู่บริเวณห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน ต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ประกาศรับแลกเงินท่องเที่ยวเป็นเงินสด โดยผู้ใช้บริการจะต้องเลือกลงทะเบียนเป็นจังหวัดนครปฐมเท่านั้น สามารถนัดเจอกันได้ตั้งแต่พื้นที่ กทม. บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส วงเวียนใหญ่ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสบางหว้าไปจนถึงหน้าห้างสรรพสินค้าดังกล่าวซึ่งเป็นที่ตั้งร้านค้า โดยจะคิดค่าธรรมเนียมแลกเป็นเงินสด 15% สองคนขึ้นไปค่าธรรมเนียม 10% และสำหรับคนที่อยู่ต่างจังหวัด หรือไม่สะดวกเดินทาง สามารถแคปหน้าจอ QR Code ส่งมาให้สแกนแล้วโอนเงินสดกลับไปได้

ด้านเฟซบุ๊กสอนแฮกเว็บแบบแมวๆ โพสต์ภาพและข้อความเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า “คนหัวหมอ เลเวล 99 รับแลกเงิน ชิมช้อปใช้ 1000 บาทจาก QR เป็นเงินสด 850 บาทได้เฉย แทนที่จะออกไปชิม ช้อป ใช้ กระตุ้นการท่องเที่ยวนี้มันช่องโหว่ business logic flaw ชัดๆ” 

ลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง

ขณะที่กระทรวงการคลังมีข้อมูลทั้งหมดแล้วและได้ถอดสิทธิ์จากการเป็นร้านค้าร่วมมาตรการผ่านแอปพลิเคชันถุงเงินพร้อมทั้งจะดำเนินการเอาผิดทางทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด จึงขอเตือนมิจฉาชีพอย่าคิดหาผลประโยชน์จากมาตรการนี้

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขอเตือนว่าอย่านำแอปพลิเคชันไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เพราะกระทรวงการคลังต้องการให้เงินใช้จ่ายผ่านบัตรไม่ได้แลกไปใช้เป็นเงินสด ซึ่งมีทีมมอนิเตอร์ตรวจสอบการใช้จ่ายได้หมดในกรณีที่พบความผิดปกติ จะสั่งระงับสิทธิ์ได้ทันที นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ระงับสิทธิ์ร้านค้าที่เข้าข่ายไม่สามารถร่วมโครงการได้ เช่น ร้านขายลอตเตอรี่กว่า 100 ร้านค้า ร้านขายเหล้า เบียร์ โดยเฉพาะ และวินมอเตอร์ไซค์ ซึ่งอาจจะต้องรอกระบวนการถอนร้านค้าออกจากระบบ ส่วนร้านค้าที่มีการขายอาหารร่วมด้วย และมีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอลการจะไปตัดสิทธิ์คงควบคุมได้ยาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง  ทุบสถิติ “ชิมช้อปใช้” ลงทะเบียนเต็ม 1 ล้านก่อนตี 3

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า