Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- ฝากขังผัดแรก 12 วัน สองนายพรานหนุ่มเข้าป่าล่าสัตว์ ตั้งแคมป์เปิบพิสดารหมูป่า-ลิงลมรมควัน เจ้าหน้าที่แจ้ง 5 ข้อหาหนัก เตรียมออกหมายจับอีกคนที่กำลังหลบหนี

เมื่อเวลา 13.50 น. วันนี้ (6 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ฐิติภัทร อินทรรักษ์ ผกก.สภ.บ้านโคก อ.เมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผยกับทีมข่าวเวิร์คพอยท์ถึงความคืบหน้ากรณี เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติตาดหมอก จ.เพชรบูรณ์ ได้สนธิกำลังออกลาดตระเวนในพื้นที่ป่าบ้านห้วยเดื่อ หมู่ที่ 5 ต.บ้านโคก อ.เมืองเพชรบูรณ์ จนสามารถจับกุม 2 นายพราน ขณะกำลังช่วยกันก่อกองไฟเปิบพิสดารเนื้อหมูป่าและลิงลมรมควันจำนวนหนึ่ง พร้อมของกลางอาวุธปืนลูกซองยาวที่ใช้ก่อเหตุ

โดย (5 เม.ย.61) พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ได้นำตัวนายวิทยา พุทธรักษา อายุ 29ปี และนายคัมภีร์ ศรีวิเศษ อายุ 22 ปี มาสอบสวน ผู้ต้องหาทั้งสองคนให้การอ้างว่าเพิ่งจะกระทำความผิดเป็นครั้งแรก ส่วนซากเนื้อหมูป่าและซากลิงลมรมควันผู้ต้องหาจะนำไปบริโภคเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำตัวขออำนาจศาลฝากขังผัดแรกแล้ว 12 วัน ที่ศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยทางญาติผู้ต้องหาไม่ได้ขอยื่นประกันตัว นอกจากนี้ยังได้นำส่งอาวุธปืนลูกซองยาวของกลางที่ใช้ก่อเหตุไปเก็บหลักฐานเพิ่มเติมตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 6 จ.พิษณุโลก ส่วนเพื่อนพรานอีก1คน ที่หนีไปได้ทราบชื่อแล้วขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามจับกุม และขออำนาจศาลออกหมายจับ

พ.ต.อ.ฐิติภัทร อินทรรักษ์ ผกก.สภ.บ้านโคก ยังเปิดเผยอีกว่า เจ้าหน้าที่ได้ตั้ง 5 ข้อหากระทำความผิด กับผู้ต้องหาทั้งสองรายดังนี้

1.ฐานร่วมกันนำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 16 (3)

2.ฐานร่วมกันเข้าไปดำเนินการใดๆเพื่อหาประโยชน์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16 (13)

3.ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์หรืออาวุธใดๆเข้าไป โดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 16 ( 15)

4.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 16

และ5.ฐานร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 19

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อส่งสำนวนให้อัยการรวบรวม พิจารณาคดีต่อไป

สำหรับ ลิงลมหรือนางอาย นายณรงค์  บ่วงรักษ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ให้ข้อมูลว่า ลิงลม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535ซึ่งในเขตป่าอนุรักษ์พื้นที่รับผิดชอบดูแลของ สบอ.11 ประกอบด้วย จ.พิษณุโลกจ.อุตรดิตถ์ และ จ.เพชรบูรณ์ ขณะนี้ยังมีลิงลมอาศัยอยู่ภายในป่าหลายร้อยตัว แต่พบตัวได้ยาก มักจะพบเห็นช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น และพรางตัวไวซ่อนตัวเก่ง กินผลไม้ป่าเป็นอาหาร และชอบอาศัยอยู่ลำพังตัวเดียวบางตัวมีอายุยืนถึง 10 ปี

ส่วนใหญ่นายพรานที่เข้ามาล่าสัตว์จะไม่นิยมฆ่านำเนื้อไปขาย มีแต่พวกชอบเปิบพิสดารลองของแปลก เพราะเนื้อไม่ค่อยมีราคาในตลาดมืดเหมือนกับพวกหมูป่าหรือหมีที่นิยมล่าเอาเนื้อไปขาย ส่วนเขี้ยวและกะโหลกเอาไปประดับโชว์ บางคนมีความเชื่อ เอาไปทำเป็นเครื่องรางของขลัง

ขอบคุณภาพจาก มูลนิธิรักสัตว์ป่า

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า