Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รอง ผบ.ตร.-อย. สั่งปิดโรงงานผลิตอาหารเสริม ‘Lyn’ 120 วัน พร้อมถอนเลข อย. ทั้งหมด พบมีผู้เสียชีวิตหลายรายจากการรับประทานอาหารเสริมดังกล่าว ผู้ขายอาจเจอข้อหาทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 12 พ.ค. 61 ที่บริษัท Food Science Supply Service จำกัด เลขที่ 99/29 ม.2 ต.สามโคก จ.ปทุมธานี พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำกำลังเข้าตรวจสอบแหล่งผลิตอาหารเสริมลดน้ำหนัก Lyn (ลีน) พร้อมแถลงผลการชันสูตรพลิกศพเหยื่อลีน ก่อนร่วม อย.สั่งปิดโรงงาน กำชับประชาชน ซื้ออาจถึงตาย ขายติดคุกแน่

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบสถานที่ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนยี่ห้อ Lyn เป็นอาคารพาณิชน์ 2 คูหา 2 ชั้น ภายหลัง อย. ตรวจพบสารต้องห้ามที่เป็นอันตรายในผลิตภัณฑ์ คือ ไซบูทรามีน มีฤทธิ์กล่อมประสาทส่วนกลาง ทำให้รู้สึกไม่อยากอาหาร ส่งผลข้างเคียงกับผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด หากรับประทานต่อเนื่องเพียงแค่ 2 สัปดาห์ อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ อีกทั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตที่มีพฤติกรรมรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหลายราย

ด้าน พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องจากมีผู้ที่ทานยาลดน้ำหนักยี่ห้อ Lyn แล้วถึงแก่ความตายจำนวน 3 ราย ผลของการตรวจพิสูจน์ที่จากนิติเวชของโรงพยาบาลราชบุรี ได้รายงานผลชันสูตรพบว่า ผลของตัวยาไซบูทรามีน เป็นเหตุให้ผู้ตายถึงแก่ความตาย ซึ่งพบในผลิตภัณฑ์ Lyn

ทาง อย. จึงได้นำหมาย คำสั่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาที่ 220 / 2561 เรื่องพักใช้ใบอนุญาตผลิตอาหารที่ 13-1-05459 ของบริษัท Food Science Supply Service จำกัด มาติดที่หน้าโรงงาน เป็นเวลา 120 วัน และห้ามโฆษณาและห้ามขายผลิตภัณฑ์ลีนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้องที่ทำให้ผู้บริโภคถึงแก่ความตาย จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากการที่ทาง อย. ได้ตรวจพบว่ามียาไซบูทรามีน ร่วมอยู่กับยาแผลปัจจุบันหลายตัว ซึ่งไม่สามารถไปผสมอยู่ในอาหารหรือยาได้ การที่โรงงานได้ผลิตและนำสารตัวนี้มาผสมถือว่าเป็นความผิด จึงได้สั่งปิดโรงงานเป็นเวลา 120 วัน และ ถอนเลข อย.ของผลิตภัณฑ์ Lyn ทั้งหมด ถือว่าที่ผลิตยาออกมาเป็นยาปลอม เนื่องจากสูตรที่บริษัทแจ้งและลงทะเบียนไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ยังต้องได้รับโทษตามกฎหมาย และจะขยายการจับกุมผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ไม่ปลอดภัย เพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชน และประชาชนจะได้บริโภคสินค้าที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง

 

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง

“Lyn” ผสมสารมรณะ

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า