Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รง.ผลิตอาหารเสริมย่านปทุมฯ ถูกบุกจับ เหตุลักลอบใส่สารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตผู้ที่ทานเข้าไป

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ต.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ ธเนศ กรัษนัยรสิวงค์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ รอง ผบก.ป.รรท.ผบก.ปคบ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบุกเข้า บริษัท พิมเพ็ญ เฮลท์แคร์ ไทยแลนด์ จำกัด เลขที่ 401 ม.21 ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตอาหารเสริมหลายยี่ห้อ จากการตรวจค้น พบว่า อาหารเสริมนี้มีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน ซึ่งจัดเป็นสารวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท เป็นอันตรายต่อชีวิตของประชาชนที่รับประทานเข้าไป

ด้าน นายแพทย์ ธเนศ กรัษนัยรสิวงค์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางกระทรวงสาธารณสุขและตำรวจ ปคบ. ได้รับแจ้งว่า มีผลิตภัณฑ์สุขภาพและอาหารเสริมผิดกฎหมาย และเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ดังนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขและคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมกับตำรวจ ปคบ. จึงได้บุกจับ พร้อมทั้งปราบปรามผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่ผิดกฎหมายกันอย่างหนัก

ล่าสุด จากข้อมูลเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์จากสถานที่จำหน่ายของ อย. พบว่า ผลิตภัณฑ์กาแฟปรุงสำเร็จรูปชนิดผงสำหรับลดน้ำหนัก LIKE SLIM COFFEE ระบุผู้ผลิต UNOZAWA (KOREA) รุ่นการผลิต 04/12/2017 หมดอายุ 04/12/2019 ตรวจพบยาแพทย์ปัจจุบันไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารอันตรายต่อร่างกาย นอกจากนี้ ข้อมูลการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์จากสถานที่จำหน่ายของกระทรวงสาธารณสุขในจังหวัดต่างๆพบว่า ยังมีอาหารเสริมและกาแฟที่เป็นอาหารเสริม

เมื่อนำไปเข้าห้องตรวจพบว่า มียาแผนปัจจุบันไซบูทรามีนในส่วนประกอบของอาหารเสริมนั้นด้วย และยังพบว่ามีผลิตภัณฑ์อีกเป็นจำนวนมากแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีการแสดงเลขสารประกอบอาหารปลอมและแสดงข้อมูล ข้อความกล่าวอ้างสรรพคุณและประโยชน์ของอาหาร เป็นต้น

ทั้งนี้ อย.ได้เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดอ้างสรรพคุณ และสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิด จนมีการจับกุมดำเนินคดีผู้ผลิตผู้จำหน่ายที่กระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง และแจ้งข่าวเตือนประชาชนให้ทราบข้อมูลมาหลายครั้ง เพื่อมิให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อเสียเงินเสียทอง ได้รับอันตรายจากการใช้ ประกอบกับ อย.ได้ยกระดับไซบูทรามีนเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 1 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2561 แล้ว

ดังนั้น ทาง อย.ได้ประสานไปยังตำรวจ บก.ปคบ. ในการสืบหาแหล่งผลิตและจำหน่าย จนพบแหล่งเป้าหมาย บริษัท พิมเพ็ญ เฮลท์แคร์ ไทยแลนด์ จำกัด เลขที่ 401 ม.21 ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตอาหารเสริมรายใหญ่ พบผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายจำนวนมหาศาล โดยภายในสถานที่ได้แบ่งกั้นห้องสำหรับผลิตเป็นสัดส่วน พบอุปกรณ์การผลิตวัตถุดิบของบรรจุภัณฑ์ที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง และพบของกลางผลิตภัณฑ์กาแฟและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผิดกฎหมายหลายรายการจำนวนมาก ได้แก่ กาแฟ Idol Slim Coffee แสดงสรรพคุณลดน้ำหนัก แสดงเลขสารประกอบอาหารและชื่อผู้ผลิตของบุคคลอื่น

อีกทั้งยังพบผลิตภัณฑ์ยาที่มีไซบูทรามีนอยู่เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้อายัดไว้เป็นของกลางทั้งหมด จำนวน 69 รายการ และเก็บตัวอย่างอาหารส่งตรวจวิเคราะห์หายาแผนปัจจุบัน ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นอกจากนี้ การตรวจสถานที่ผลิตยังพบว่า ไม่ผ่าน GMP ตามกฎที่กฎหมายบังคับใช้ด้วย

สำหรับการดำเนินคดีในเบื้องต้น พบการกระทำผิด ดังนี้

    1. จำหน่ายอาหารเสริมที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท
    2. จำหน่ายอาหารปลอม เนื่องจากแสดงฉลากเพื่อหลอกลวง มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 – 100,000 บาท
    3. กรณีผลิตภัณฑ์อาหาร ตรวจพบสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพเจือปนอยู่ เข้าข่ายจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    4. ถ้าผลการตรวจวิเคราะห์พบสารไซบูทรามีน ซึ่งจัดเป็นสารวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 1 ผู้ผลิตหรือนำเข้าจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 – 20 ปี ปรับตั้งแต่ 5 แสน ถึง 2 ล้านบาท ผู้ขายจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 4 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 4 แสน ถึง 2 ล้านบาท รวมถึงการครอบครอง หรือบริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ก็ถือว่าเป็นการกระทำผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์: workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว
ยูทูบ: workpoint news
ทวิตเตอร์: workpoint news
อินสตาแกรม: workpointnews

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า