Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รวบรวมประวัติ-เกร็ดการทำงานของ “จักรทิพย์ ชัยจินดา” ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หรือ “ลุงตำรวจ” ที่ชาวโซเชียลยกย่องให้เป็นหนึ่งในฮีโร่หยุดวิกฤติกราดยิงโคราช สมกับรหัสวิทยุ “พิทักษ์ 1” ของผู้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ผู้นำของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ 

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ชื่อเล่นว่า แป๊ะ สื่อมักพาดหัวข่าวเรียกว่า “บิ๊กแป๊ะ” เป็นบุตรของคหบดีเมืองอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 36 ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. คนที่ 11 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2558 ต่อจาก พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง

ตอนขึ้นมาเป็น ผบ.ตร. พล.ต.อ.จักรทิพย์ อายุเพียง 55 ปี เป็นที่ฮือฮาของวงการสีกากีในขณะนั้นมาก เพราะเป็น ผบ.ตร. ตั้งแต่อายุยังน้อย มีอายุราชการนั่งเก้าอี้ถึง 5 ปี ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

(ขอบคุณภาพ กองสารนิเทศ สตช.)

ย้อนเส้นทางของ บิ๊กแป๊ะ ตำรวจมือปราบไฟแรง เมื่อปี 2543 สมัยเป็น ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ได้เข้าเจรจากับนักโทษพม่าที่แหกคุก จับผู้บัญชาการเรือนจำสมุทรสาครเป็นตัวประกัน จนเป็นข่าวโด่งดังในขณะนั้น

อีกภาพจำเมื่อปี 2551 ช่วงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พล.ต.ต.จักรทิพย์ (ยศในขณะนั้น) ตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) ระหว่างนำกำลังตรวจตรารอบอาคารรัฐสภา (เดิม) เกิดเหตุการณ์ชุลมุน ทั้งควันปืนและแก๊สน้ำตา ชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บขาขาด บิ๊กแป๊ะได้ถอดเสื้อผ้าตัวเข้าปฐมพยาบาลช่วยชีวิตห้ามเลือดในชายคนนั้น จนกลายเป็นภาพที่ได้รับเสียงชื่นชม มีการนำเสนอจากทั้งสื่อไทยและต่างชาติ

นอกจากผ่านงานใน บช.น. ตำแหน่งสูงสุด ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลแล้ว (แทนพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง) บิ๊กแป๊ะเคยเป็นรองผู้บังคับการกองปราบปราม ในช่วงสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้รุนแรง เคยลงพื้นที่ไปสืบสวนปราบปราม ในนามทีมตำรวจใต้ เคยอยู่ในทีมสืบสวนของบช.ก. ติดตามจับกุมสมคิด พุ่มพ่วง ฆาตกรต่อเนื่อง เมื่อปี 2548 และยังเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พื้นที่รับผิดชอบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่หลายปี

ลุยคดีใหญ่ช่วงเป็นผบ.ตร.

ในช่วงที่ขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. หลายคดีเกิดขึ้นสะเทือนขวัญสร้างความทุกข์ใจให้กับประชาชน เช่น คดีฆ่ายกครัวผู้ใหญ่บ้าน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เมื่อปี 2560 พล.ต.อ.จักรทิพย์ นำทีมสืบสวนที่รู้ฝีมือดีเรียกว่า “ดรีมทีม” ลงไปในพื้นที่จนสามารถจับ “บังฟัต” ตัวการได้ พร้อมกับคาดการณ์ว่า บังฟัตจะต้องถูกลงโทษประหารชีวิต เนื่องจากมีพฤติกรรมโหดร้ายฆ่าผู้หญิงและเด็ก

(ไปช่วยหมูป่าติดถ้ำหลวง / ภาพจาก Police Thailand News)

ปี 2561 บิ๊กแป๊ะ กลายเป็นขวัญใจ “ฮีโร่ถ้ำหลวง” อีกคน จากการนำตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ไปปีนเขาหาโพรงถ้ำเพื่อจะโรยตัวไปช่วย 13 หมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนในช่วงที่ยังสูบน้ำที่ท่วมถ้ำไม่ได้และดูเหมือนหนทางที่จะพาออกทางหน้าถ้ำมืดมน

สไตล์ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ คือ เรียบง่าย ขาลุย ไม่รอฟังรายงาน สั่งการแค่ในห้องแอร์ มักลงไปติดตามการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชา และบัญชาการเองในคดีสำคัญๆ อย่างเช่น คดีกราดยิงชิงทองที่ จ.ลพบุรี ต้นเดือนมกราคมปี 2563 ช่วงแรกได้ส่ง รองผบ.ตร. ลงไปทำงาน แต่เมื่อดูแล้วผ่านไปหลายวันยังจับคนร้ายไม่ได้ จึงเดินทางไปเองให้ข่าวน้อยแต่พูดคำสำคัญๆ จนทำให้คนร้ายชะล่าใจว่าหลบหนีพ้น จนสุดท้ายก็รวบตัว อดีต ผอ.กอล์ฟ พร้อมทองคำของกลางที่ชิงไปได้อย่างอยู่หมัด

กับเหตุการณ์สะเทือนขวัญประชาชน กราดยิงที่โคราช บิ๊กแป๊ะ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์จากกรุงเทพฯ มาถึงโคราชในวันที่เกิดเหตุ แล้วนั่งรถตู้เข้ามาที่ห้างเทอร์มิเนล 21 ในช่วงหัวค่ำ จากนั้นก็หายหน้าไป… ก่อนออกจากห้างมาอีกครั้งในตอนเช้าวันที่ 9 กุมภาพันธ์ หลัง 9 นาฬิกา หลังวิสามัญฆาตกรรมคนร้ายจบสิ้นลง และก็เดินทางขึ้นรถตู้กลับทันที

ดีกรีการศึกษาการันตีความเฉียบ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจในรุ่นที่ 36, ปริญญาโทจากสหรัฐอเมริกา ผ่านหลักสูตรอบรมสืบสวนสอบสวนจากเอฟบีไอ, หลักสูตรสืบราชการลับจากหน่วยซีเครตเซอร์วิสของสหรัฐอเมริกา “U.S. Secret Service – Counter Assault”, หลักสูตรต่อต้านก่อการร้าย นเรศวร 261 อรินทราช 26 (ตำรวจสายบู๊ของ บช.น.)

ขณะที่ในปฏิบัติการจบเกม ทหารคลั่งที่โคราช บิ๊กแป๊ะ มีลูกชายหัวแก้วหัวแหวน สารวัตรฮัท ร.ต.อ.ชานันท์ ชัยจินดา สารวัตรกองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ในตำแหน่งผู้นำหน่วยนเรศวร 261 คุมทีมเคียงข้างพ่อหยุดวิกฤตินี้

ร.ต.อ.ชานันท์ ชัยจินดา (คนขวาสุดหันหน้า) บุตรชาย พล.ต.อ.จักรทิพย์

(บัญชาการเหตุกราดยิงโคราช)

(เรียบง่ายโดยเฉพาะเรื่องการกิน)

(พล.ต.อ.จักรทิพย์ ส่งสัญญาณมือกับทีม)

 

ขอบคุณภาพจากทีมตำรวจปฏิบัติการ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า