Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยจดหมายถึง ผบ.ตร. ความว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยมีความกังวลต่อความล่าช้าในกระบวนการยุติธรรมของคดีนายวาฤทธิ์ สมน้อย เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการร่วมชุมนุม และขอกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวนและดำเนินการทางคดีอย่างไม่ล้าช้า เป็นอิสระ และสามารถเข้าถึงได้ เพื่อให้ครอบครัวของผู้เสียหายได้รับความยุติธรรมการปฏิบัติเหล่านี้ยังสอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน รวมทั้งให้นำตัวผู้กระทำอันตรายทางร่างกายที่เกิดขึ้นกับผู้ชุมนุมหรือผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเข้ารับการไต่สวนและลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม

โดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสถานีตำรวจนครบาลดินแดง ดำเนินการอย่างเร่งด่วนตามข้อเรียกร้องต่อไปนี้

1. ให้สถานีตำรวจนครบาลดินแดงส่งสำนวนการสอบสวนเพิ่มเติมให้กับอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 4 เพื่อให้มีการสอบสวน สืบสวน ในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส และเป็นธรรม รวมทั้งชี้แจงกระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ความรับผิดและหลักความจำเป็นและได้สัดส่วนของเจ้าหน้าที่และ คุ้มครองสิทธิของผู้เสียหายที่เป็นเด็กเเละครอบครัวของผู้เสียหายอย่างเเท้จริง

2. ประสานงานให้คุ้มครองสิทธิที่จะเข้าถึงและได้รับการเยียวยาครอบครัวผู้เสียหายจากรัฐผ่านกระบวนการยุติธรรมอย่างรวดเร็ว และรายงายความคืบหน้าของกระบวนการอย่างต่อเนื่องให้กับญาติผู้เสียหายและทนาย

3. เรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาและปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะแนวทางการประกาศใช้ข้อกำหนดและการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และยกเลิกบทบัญญัติที่ส่งผลให้เกิดวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อประกันความรับผิดและการเยียวยาให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้ง การปรับปรุงหลักการในพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 และคู่มือการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติ การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ให้สอดรับคล้องกับหลักการระหว่างประเทศโดยเฉพาะ ความเห็นทั่วไปฉบับที่ 37 ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และสองคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

นายวาฤทธิ์ สมน้อย เยาวชนอายุ 15 ปี ต้องกระสุนปืนบริเวณหน้าสน.ดินแดง เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 ได้รับการบาดเจ็บที่สมองอย่างหนักจนต้องรักษาตัวให้โรงพยาบาลกว่า 2 เดือน ก่อนเสียชีวิตวันที่ 28 ตุลาคม 2564

30 กันยายน 2564 ตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาลแถลงการณ์จับกุม นายแบงก์ อายุ 28 ปี ในฐานะผู้ต้องสงสัยว่าก่อเหตุยิงนายวาฤทธิ์ สมน้อย เจ้าตัวให้การภาคเสธและได้รับการประกันตัว ต่อมาคดีดังกล่าวถูกโอนเข้ามาเป็นความรับผิดชอบของสน.ดินแดง ในการทำหน้าที่เป็นเจ้าหนักงานสอบสวน รวบรวมสำนวนคดีส่งให้อัยการเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564

อย่างไรก็ดี คดียังไม่มีการฟ้อง ทำให้นิภาพร สมน้อย มารดานายวาฤทธิ์ เข้ายื่นร้องต่อสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการแจ้งว่ารอสำนวนการสอบสวนเพิ่มเติมจาก สน.ดินแดง

ล่าสุดสำนักข่าว Decode รายงานว่า สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 4 มีหนังสือทวงถามให้ดำเนินการเป็นครั้งที่ 5

ขนานกัน วันที่ 17 กันยายน 2564 คณะทำงานศึกษากรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างการชุมนุมทางการเมือง พรรคก้าวไกล “รายงานการดำเนินการศึกษากรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างการชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 16 สิงหาคม 2564” เสนอต่อ คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชนสรุปหลักฐานจากกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุ ตั้งข้อสังเกตพบชายฉกรรจ์ลักษณะคล้ายผู้ก่อเหตุอยู่ในบริเวณสน.ดินแดงหลังเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเข้ายึดพื้นที่แล้ว และตั้งคำถามว่า ชายกลุ่มดังกล่าวเป็นใคร เป็นกลุ่มเดียวกับที่ทำร้ายเยาวชน 14 ที่กล้องวงจรปิดจับได้หรือไม่, เป็นตำรวจหรือไม่, เหตุใดถึงอยู่ในพื้นที่นั้นตอนคฝ.ยึดพื้นที่แล้วได้, ตอนนั้นมีตำรวจหลายรายอยู่ในสถานีตำรวจ ได้ยินเสียงปืนหลายนัดเหตุใดจึงไม่ระงับเหตุ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า