Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจง รพ.บุษราคัม ไม่ใช่ รพ.สนาม ตั้งขึ้นเพื่อรองรับผู้ป่วยสีเหลืองจากสายด่วน รพ.สนาม และ รพ.ต่างๆ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว ลดการเสียชีวิต และช่วย รพ.ขนาดใหญ่ มีเตียงว่างรองรับผู้ป่วยอาการหนักสีแดง

วันที่ 19 พ.ค. นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรณีที่สื่อสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ข้อมูลและภาพเปรียบเทียบระหว่าง รพ.สนามแห่งหนึ่ง กับ รพ.บุษราคัม และใช้งบประมาณ 200 ล้านบาทนั้น ไม่เป็นความจริง เป็นการบิดเบือนทั้งภาพและเนื้อหา

โดยชี้แจงว่า รัฐบาลมีวัตถุประสงค์ให้สร้างโรงพยาบาลบุษราคัม เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยไปจนถึงอาการปานกลางที่จำเป็นต้องได้รับออกซิเจน ที่ได้รับการประสานจากสายด่วน รพ.สนาม และ รพ.ต่างๆ โดยใช้งบประมาณดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างประมาณ 13 ล้านบาท ซึ่งการเสนอข้อมูลดังกล่าวทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และส่งผลเสียต่อกระทรวงสาธารณสุข จึงให้กองกฎหมาย ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นพ.ธงชัย กล่าวว่า รพ.บุษราคัม ไม่ใช่ รพ.สนาม เป็นโรงพยาบาลที่มีระบบการดูแลรักษาตามมาตรฐานการแพทย์และสาธารณสุข ประกอบด้วย ศูนย์สั่งการ ระบบกล้องวงจรปิด มีการแบ่งพื้นที่ชัดเจน แยกโซนชาย-หญิง ผู้ป่วยทั่วไป กลุ่มเปราะบาง

โดยเฉพาะเตียงสำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้เครื่องออกซิเจน มีจำนวน 270 เตียง ใช้ระบบการเติมออกซิเจนไหลเวียนจากภายนอกอาคารติดตั้งอยู่บริเวณหัวเตียงสามารถใช้ได้ทันที มีห้องความดันลบและเครื่องช่วยหายใจที่ต้องใช้ออกซิเจนความดันสูง มีพื้นที่สวนหย่อมผ่อนคลาย รถเอ็กซเรย์พระราชทาน ติดตามอาการปอดบวมของผู้ป่วยทุกราย หากอาการรุนแรงขึ้นสามารถส่งต่อไปยังโรงพยาบาลขนาดใหญ่ได้อย่างทันท่วงที

รวมถึงมีระบบบำบัดน้ำเสีย กำจัดขยะติดเชื้อ ดูแลสภาพแวดล้อมไม่ให้เกิดผลกระทบต่อชุมชน และมีทีมบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขจิตอาสาในจังหวัด ที่สถานการณ์การระบาดน้อยปฏิบัติงานอยู่

“ศักยภาพของโรงพยาบาลบุษราคัม เป็นไปตามมาตรฐานโรงพยาบาล มีอุปกรณ์ เครื่องมือ และบุคลากรพร้อมดูแลรักษาผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง และรับส่งต่อผู้ป่วยสีแดงที่อาการดีขึ้นกลับมารักษา ช่วยให้เตียงในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ สามารถรองรับผู้ป่วยอาการหนักเข้าแทนที่ เป็นจุดสำคัญที่ช่วยรักษาชีวิตผู้ป่วย ลดอัตราการเสียชีวิต ทั้งนี้ การเพิ่มโรงพยาบาลให้มีจำนวนมากขึ้นแค่ไหนก็ไม่เพียงพอ สิ่งสำคัญคือประชาชนต้องร่วมกันป้องกันตนเอง อย่าให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น” นพ.ธงชัย กล่าว

ด้าน นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้อำนวยการ รพ.บุษราคัม กล่าวว่า รพ.บุษราคัม เปิดให้บริการแล้ว 1,092 เตียง สามารถขยายได้ถึง 5,000 เตียง (ข้อมูล ณ เวลา 16.00 น. วันที่ 18 พ.ค. 2564) มีผู้ป่วยรับใหม่ 48 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 4 วันที่ผ่านมา รวม 307 ราย แบ่งเป็น กลุ่มสีเขียวเริ่มมีอาการ 225 ราย กลุ่มสีเหลือง 70 ราย คิดเป็นร้อยละ 22.8 ของผู้ป่วยทั้งหมด

ในจำนวนนี้ มีบางรายต้องใช้ออกซิเจน และบางส่วนมีการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงเนื่องจากมีอาการเข้าข่ายกลุ่มสีแดง รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่จากกรมสุขภาพจิตดูแลสภาพจิตใจ ผ่อนคลายความเครียด และให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพกายและจิต

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า