Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สั่งปิดโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี จำนวน 14 วัน หลังพบพนักงาน และคนในชุมชน ติดโควิด-19 กว่า 600 ราย พร้อมตั้ง รพ.สนาม ดูแลผู้ป่วย

วันที่ 20 พ.ค. 2564 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วย นพ.เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี ร่วมแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ภายหลังพบการแพร่ระบาดในโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งใน อ.เขาย้อย เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีกลุ่มเสี่ยงประมาณ 4,000 คน โดยวันนี้มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 124 ราย ยอดรวมสะสม 845 ราย รักษาหายแล้วจำนวน 479 ราย หายป่วยเพิ่ม 2 ราย ยังอยู่ในการรักษาจำนวน 326 ราย และเสียชีวิต จำนวน 4 ราย

นายภัคพงศ์ กล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยติดโควิด–19 รายใหม่ 124 ราย มีความเกี่ยวข้องกับโรงงานอุตสาหกรรม ใน อ.เขาย้อย แบ่งเป็นชาวไทย 94 ราย ต่างชาติ 30 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมเฉพาะที่เป็นพนักงานโรงงานดังกล่าวรวม 398 ราย

เบื้องต้น ผู้ประกอบการโรงงานดังกล่าว ได้แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการขอหยุดกิจการเป็นการชั่วคราวทุกส่วนการผลิตเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. 2564 เป็นต้นไป โดยบริษัทยังดูแลค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายให้กับพนักงานทุกคน รวมถึงดูแลอาหารให้กับพนักงานที่กักตัวในสถานที่พำนัก และหอพักต่างๆ โดยทางส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะดูแลเรื่องการขนส่งอาหารและน้ำดื่มให้กับพนักงานที่กักตัวในหอพักรอบโรงงาน

ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดและโรงงานดำเนินการจัดตั้ง รพ.สนาม เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยและสถานที่กักตัวในกลุ่มพนักงานที่มีความเสี่ยงสูง รวมถึงไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในโรงงาน

นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรี เตรียมออกมาตรการควบคุมและปิดสถานที่ในเขตพื้นที่ ต.สระพัง และ ต.บางเค็ม อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรค เนื่องจากมีจำนวนพนักงานลูกจ้างของโรงงานแห่งนี้พักอาศัยจำนวนกว่า 6,000 คน ไม่ให้ออกจากพื้นที่ โดยทางโรงงานจะสนับสนุนอาหารให้ครบ 3 มื้อ

“ในส่วนแรงงานชาวไทยที่อยู่นอกเขต จ.เพชรบุรี ประกอบด้วย จ.ราชบุรี จ.สมุทรสงคราม และ จ.สมุทรสาคร ทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เพชรบุรี จะส่งรายชื่อให้คณะกรรมการฯ แต่ละจังหวัดติดตามและเฝ้าระวังตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ในส่วนของพนักงานโรงงานที่เป็นชาว จ.เพชรบุรี พักอาศัยในแต่ละอำเภอให้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อประจำอำเภอดำเนินการดูแลพนักงานกลุ่มนี้ ให้ปฏิบัติตัวตามที่กำหนด” นายภัคพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง จ.เพชรบุรี ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จ.ราชบุรี ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อในกลุ่มพนักงานโรงงาน ทั้งกลุ่มผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค และการค้นหาในชุมชน จำนวน 2,171 ราย (ตัวเลขถึงวันที่ 19 พ.ค. 2564 เวลา 16.00 น.) ผลการตรวจเชื้อเบื้องต้นพบการติดเชื้อจำนวน 682 ราย คิดเป็น 64 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ยังต้องรอผลตรวจเชื้ออีกกว่า 2,000 ราย คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับโรงงานดังกล่าว กว่า 1,000 คน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า