Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

บลูมเบิร์กรายงาน ลูกเขย ‘อุปกิต’ เป็นหนึ่งในผู้ถูกจับกุมพร้อม ‘ทุน มิน ลัต’ คดียาเสพติดและฟอกเงิน สอดคล้องรายงานสื่อไทยก่อนหน้านี้ ขณะที่ workpointTODAY พบเอกสารชื่อลูกเขยอุปกิตในบริษัทเมียนมาเช่นกัน

วันที่ 23 กันยายน 2565 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ลูกเขยนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภาของไทย ถูกจับกุมพร้อมนายทุน มิน ลัต นักธุรกิจชาวเมียนมาที่ใกล้ชิด พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำการรัฐประหารเมียนมา ในข้อหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและฟอกเงิน

“ลูกเขยของอุปกิต ปาจรียางกูร สว.ของไทย ถูกจับกุมด้วยในการบุกครั้งเดียวกัน โดยต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการค้ายา” บลูมเบิร์กเขียนโดยอ้างแหล่งข่าวไม่ระบุนาม “การจับกุมดังกล่าวเป็นการสืบสวนทลายเครือข่ายยาเสพติด โดยแหล่งข่าวรายดังกล่าวร้องขอไม่ให้เปิดเผยตัวแหล่งข่าวเนื่องจากเป็นเรื่องเปราะบาง”

สอดคล้องกับรายงานช่วงเที่ยงวันเดียวกัน สำนักข่าว PPTV รายงานผ่านรายการ เที่ยงทันข่าว ระบุว่า มีลูกเขยของนักการเมืองไทยคนหนึ่งถูกจับกุมด้วย โดยตำรวจขยายผลจากการสืบสวนตั้งแต่ปี 2562 พบมีชื่อเป็นกรรมการบริษัทเดียวกับนายทุน มิน ลัต มีเส้นทางการเงิน เชื่อมโยงกับกลุ่มเครือข่ายยาเสพติด โดยมีการโอนเงินผ่านบัญชีม้า ก่อนโอนเข้าบริษัทในลักษณะที่มีการทิ้งช่วง ไม่ได้โอนทันที

ย้อนกลับไปวันที่ 21 กันยายน 2565 กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยแพร่ข่าวแจกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหาคดีการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ร่วมกันช่วยเหลือสนับสนุนการกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด ร่วมกันสมคบการฟอกเงิน จำนวน 4 รายในเวลา 6.00 น. วันที่ 17 กันยายน 2565 ระบุผู้ถูกจับกุม 4 ราย ได้แก่ ชายสัญชาติเมียนมา อายุ 53 ปี ชายไทย อายุ 38 ปี หญิงไทย อายุ 44 ปี และหญิงไทย อายุ 50 ปี

ต่อมาสื่อเมียนมาอิรวดีนิวส์ เผยว่าชายชาวเมียนมาที่ถูกจับคือ ทุน มิน ลัต คนใกล้ชิดของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ซึ่งเคยทำธุรกิจเชื่อมโยงกับนายอุปกิต ปาจรียางกูร อดีตนักการทูตและสว.

ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าผู้ที่ถูกจับกุมได้คือนายตุน มิน ลัด จริงหรือไม่

ขณะที่ท่าทีของนายอุปกิต ซึ่งให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา ยอมรับว่า ตนรู้จักกับนายทุน มิน ลัตจริง และเป็นคนดี ไม่น่าข้องแวะยาเสพติด ยืนยันทำธุรกิจด้วยกันด้วยความสะอาด และปัจจุบันตนสนใจเรื่องธรรมะธรรมโม จึงขายธุรกิจไป ทั้งนี้ นายอุปกิต แจ้งต่อ ปชช.ว่าได้ขายธุรกิจทั้งโรงแรมและธุรกิจพลังงานในเมียนมาแล้วตั้งแต่ก่อนเข้ารับตำแหน่ง สว.

แม้นายอุปกิตจะได้แจ้งต่อปปช.ว่าขายธุรกิจดังกล่าว ไปก่อนได้รับการแต่งตั้งให้ตำรงตำแหน่ง สว. แต่ผู้สื่อข่าว workpointTODAY สืบค้นพบเอกสารธุรกิจเดิมของนายอุปกิต โดยเอกสารดังกล่าวระบุว่าเป็นเอกสารที่จดทะเบียนกับสำนักงานการลงทุนและบรรษัทของเมียนมา (Directorate of Investment And Company) ที่เป็นข้อมูลซึ่งได้มาจากระบบเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2565 เวลา 17.40 น. ปรากฎชื่อลูกเขยของนายอุปกิต นั่งตำแหน่ง Director

เอกสารลงวันที่ 22 เมษายน 2565 เวลา 17.40 น. ปรากฎชื่อลูกเขยของนายอุปกิต สว.ไทย ดำรงตำแหน่ง Director ของบริษัท Allure Group Company Limited ซึ่งเจ้าตัวยได้แจ้งต่อปปช.ว่าขายธุรกิจดังกล่าว ไปก่อนได้รับการแต่งตั้งให้ตำรงตำแหน่ง สว. ขณะนี้ยังไม่มีฝ่ายใดให้การรับรองเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริงหรือเท็จ

Justice For Myanmar องค์กรต่อต้านรัฐบาลมิน อ่อง หล่าย เผยแพร่ข้อมูลผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า ลูกเขยของนายอุปกิต ออกจากตำแหน่งดังกล่าวไปเดือนมิถุนายน 2565 หลังองค์กร Justice For Myanmar เผยแพร่เอกสารธุรกิจที่มีชื่อของเขา

ธุรกิจโรงแรม Allure Group Company Limited ก่อตั้งเมื่อปี 1999 ก่อนจดทะเบียนในปี 2000 เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในไทย แต่ได้รับสัมปทาน 30 ปีในการสร้างกาสิโนที่ท่าขี้เหล็ก โดยผู้มอบสัมปทานในขณะนั้นคือ ขิ่น หม่อง ลัต พ่อของนายทุน มิน ลัต

ทั้งขิ่น หม่อง ลัต และนายทุน มิน ลัต ถูกสหภาพยุโรปคว่ำบาตร จากการเกี่ยวข้องการการจัดซื้ออาวุธขององทัพเมียนมา

ทั้งนี้ยังไม่มีฝ่ายใดให้การรับรองเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริงหรือเท็จ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า