Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

จากเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่ของประเทศตุรกีและซีเรีย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.7 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา นอกจากจะสร้างความเสียหายมหาศาลทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนในสองประเทศแล้ว ที่พักอาศัยที่พังทลายลงมาหลายแห่งยังส่งผลให้ครอบครัวและเด็กอีกจำนวนหลายหมื่นคนได้รับความเดือดร้อนจากการไร้ที่พักอาศัยและต้องใช้ชีวิตท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัด 

อย่างไรก็ตามมีหน่วยงานและองค์กรหลายแห่งเปิดช่องทางรับบริจาคให้กับประชาชนที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว โดย TODAY  ได้รวบรวมเอาไว้แล้วด้านล่างนี้

1.ยูนิเซฟ ประเทศไทย 

หลังจากเหตุภัยพิบัติใหญ่ในตุรกี ยูนิเซฟมุ่งทำงานเพื่อช่วยเหลือเด็กและครอบครัวโดยมุ่งเน้นการจัดส่งสิ่งบรรเทาทุกข์ อาทิ เครื่องใช้เพื่อสุขอนามัย ผ้าห่ม เครื่องกันหนาว อุปกรณ์ทางการแพทย์ และโภชนาการที่มีความจำเป็น นอกจากนี้ยังฟื้นฟูระบบประปาเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค 

ขณะที่ในประเทศซีเรีย ยูนิเซฟกำลังประเมินผลกระทบของแผ่นดินไหวและทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อเตรียมส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เด็กและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ โดยประชาชนที่ประสงค์จะเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือผู้ประสบภัยสามารถบริจาคได้ 3 ช่องทาง ได้แก่

-บริจาคผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.unicef.or.th/syria 

-ผ่านระบบ SMS พิมพ์ UNICEF ส่งมาที่ 4712225 เพื่อบริจาค 100 บาท

-ผ่านระบบบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี องค์กรยูนิเซฟ ธนาคารกรุงเทพ เลขที่บัญชี 201 301 3244

ผู้บริจาคท่านใดต้องการใบเสร็จการนบริจาค สามารถส่งหลักฐานการบริจาคพร้อมระบุคำว่า ‘ซีเรีย’ ไปที่อีเมล [email protected]  

 

2.สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) 

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ระบุว่าจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงส่งผลกระทบต่อประชาชนและผู้ลี้ภัยในตุรกีจำนวนหลายแสนคน อีกทั้งยังกระทบต่อชุมชนของผู้ลี้ภัยที่ก่อตั้งมาเกือบ 12 ปี 

ขณะนี้ UNHCR ได้ลงพื้นที่ประสบภัยพิบัติเพื่อเตรียมให้การสนับสนุนรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือ ทั้งเสบียง และจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นต่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติเพิ่มเติมในประเทศซีเรีย นอกจากนี้ UNHCR ยังร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศตุรกีและกำลังจัดเตรียมสิ่งบรรเทาทุกข์ อาทิ ผ้าห่ม ที่นอน และอุปกรณ์ยังชีพอื่น ๆ ให้กับผู้ประสบภัย 

ประชาชนที่ประสงค์เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยร่วมกับ UNHCR สามารถบริจาคผ่านระบบบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี UNHCR Special Account ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 004 225 8596 หรือชื่อบัญชี UNHCR ธนาคารกสิกร เลขที่บัญชี 030 288 8043 

 

3.สภากาชาดไทย 

สภากาชาดไทยเปิดรับบริจาคขอความช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี และซีเรียผ่านสภาเสี้ยววงเดือนแดงตุรกีและสภาเสี้ยววงเดือนแดงอาหรับซีเรีย โดยมีบทบาทด้านมนุษยธรรมในการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ตามหลักการกาชาดสากล ซึ่งทางเว็บไซต์ของสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) รายงานว่าเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566  สภาเสี้ยววงเดือนแดงตุรกีได้กระจายทีมให้ความช่วยเหลือไปยังพื้นที่กว่า 10 จังหวัดทางตอนใต้และตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว พร้อมนำอาหารและอุปกรณ์ปฐมพยาบาลพื้นฐาน ที่พักอาศัยชั่วคราวและผ้าห่ม เข้าช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและใช้ในการอพยพผู้ประสบภัย นอกจากนี้ สภาเสี้ยววงเดือนแดงตุรกียังให้การช่วยเหลือทางจิตใจ พร้อมกับส่งโลหิตและพลาสมาสำรองให้กับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย ในส่วนของสภาเสี้ยววงเดือนแดงอาหรับซีเรีย ได้ช่วยสนับสนุนปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ ส่งอุปกรณ์ปฐมพยาบาล และขนย้ายผู้ที่ได้รับบาดเจ็บไปส่งที่โรงพยาบาล 

สำหรับประชาชนที่ประสงค์สนับสนุนการทำงานของสภาเสี้ยววงเดือนแดงตุรกีและสภาเสี้ยววงเดือนแดงอาหรับซีเรียสามารถบริจาคผ่านสภากาชาดไทยได้ที่ บัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสภากาชาดไทย ชื่อบัญชี ‘สภากาชาดไทย เพื่อภัยพิบัติ’ ประเภทบัญชี ‘กระแสรายวัน’ เลขที่บัญชี 045-3-04637-0

หากประสงค์รับใบเสร็จสามารถแจ้ง ชื่อ-นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ระบุ ‘ช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว’ พร้อมแนบสลิปการโอนมายังอีเมลl [email protected] หรือ โทรสาร 0 2250 0312, 0 2652 4440

 

4.สถานเอกอัครราชทูตตุรกี ประจำประเทศไทย 

สถานเอกอัครราชทูตตุรกี ประจำประเทศไทย ประกาศผ่านช่องทางออนไลน์เปิดรับบริจาคสิ่งของยังชีพแก่ผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นเดินไหวในประเทศตุรกี โดยสิ่งของที่เปิดรับบริจาคมี ได้แก่ เสื้อผ้ากันหนาว(สำหรับผู้ใหญ่ ทารก และเด็ก) อาทิ เสื้อโค้ทหรือแจ็กเก็ต เสื้อกันฝนหรือผ้าคุมกันฝน รองเท้าบูท เสื้อถักไหมพรมหรือเสื้อกันหนาว กางเกง ถุงมือ ผ้าพันคอ หมวกบีนนี่หรือผ้าโพกหัว ชุดชั้นใน รวมทั้งอุปกรณ์ยังชีพอื่น ๆ อาทิ เต็นท์ ที่นอน(เครื่องนอน) เต็นท์นอน ผ้าห่ม ถุงนอน ฮีตเตอร์ (แบบไม่มีถังแก๊สหรือหัวต่อแก๊ส) ไฟฉายหรือไฟส่องมือที่ไม่มีลิเธียม กระติกน้ำเก็บความร้อนและความเย็น เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (ที่ยังไม่ได้ใช้และไม่มีเชื้อเพลิง) กล่องอาหาร(เป็นรายการอาหารที่สามารถเก็บไว้ได้นาน อาทิ อาหารกระป๋อง) อาหารสำหรับเด็กและเด็กทารก ผ้าอ้อมสำหรับเด็ก อุปกรณ์สำหรับทำความสะอาดและซักล้าง ผ้าอนามัย 

สำหรับประชาชนที่ประสงค์บริจาคสิ่งของสามารถบริจาคได้ตามที่อยู่ 1601, 1617, 1617/1 ชั้น 16 อาคารเอ็มไพร์ทาวเวอร์ 1 ถ.สาทรใต้ ยานนาวา สาทร กรุงเทพฯ 10120 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 12.00 น. ทุกวัน ไม่มีวันหยุดเสาร์-อาทิตย์  ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อหมายเลขโทรศัพท์  66-2-355 54 86/87/88/89

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า