Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิต เหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ใกล้ยุติ หลังเวลาล่วงมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์ ทำให้โอกาสพบผู้รอดชีวิตลงลดแทบเป็นศูนย์ ทีมกู้ภัยจากนานาชาติทยอยถอนตัวออกจากพื้นที่ เตรียมเปลี่ยนเป้าหมายภารกิจเป็นการฟื้นฟู และดูแลผู้ประสบภัย 

ความคืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงในตุรกีและซีเรีย จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 37,774 ราย โดยเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตในตุรกีอย่างน้อย 31,974 ราย และผู้เสียชีวิตในซีเรียมากกว่า 5,800 ราย  

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของตุรกี ซีเรีย และนานาชาติ ยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง หลังเหตุการณ์ล่วงมานานกว่า 8 วัน แม้ผู้เชี่ยวชาญจะออกมาระบุว่า นี่เป็นชั่วโมงสุดท้ายที่จะมีโอกาสในการพบผู้รอดชีวิต แต่เจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติงานต่อไปด้วยความหวัง 

หนึ่งในทีมกู้ภัยของตุรกีเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า พวกเขายังคงได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือดังมาจากใต้ซากอาคารที่พังถล่ม จึงต้องพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตต่อไป แม้ความหวังจะลดน้อยลงทุกที  

ผู้รอดชีวิตรายล่าสุด เป็นชายวัย 18 ปี ได้รับความช่วยเหลือออกมาจากซากปรักหักพังของอาคารแห่งหนึ่งในวันนี้ (14 ก.พ.) หลังติดอยู่ประมาณ 198 ชั่วโมง บริเวณพื้นที่ของจังหวัดคาห์รามานมารัสทางตอนใต้ของตุรกี ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวกับที่ทีมกู้ภัยให้ความช่วยเหลือเด็กหญิงวัย 10 ขวบที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารนาน 185 ชั่วโมง ออกมาได้สำเร็จเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.)

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ทีมกู้ภัยจากนานาชาติจำนวนมากที่เดินทางไปสนับสนุนภารกิจช่วยค้นหาผู้รอดชีวิตในตุรกี เตรียมเดินทางออกจากพื้นที่ เพื่อให้รัฐบาลตุรกีเข้าเคลียร์พื้นที่ประสบภัย โดยที่เมืองอันทาเคีย ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับความเสียหายรุนแรง เริ่มมีการใช้รถขุดรื้อถอนซากอาคารเพื่อเตรียมการสำหรับการฟื้นฟูแล้ว 

ประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ของตุรกีเปิดเผยว่า ทีมกู้ภัยสามารถให้ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาจากซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่มจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 6 ก.พ. อย่างน้อย 8,000 ราย ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 81,000 รายในตอนนี้ มีอาการปลอดภัย และออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว 

ประธานาธิบดีแอร์โดอัน ยังกล่าวขอบคุณไปยังนานาชาติที่ให้ความช่วยเหลือในช่วงที่ตุรกีประสบมหันตภัยครั้งใหญ่ “ผมขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับประเทศที่เป็นมิตรและพี่น้องทั้งหมด ที่รวบรวมความช่วยเหลือให้กับเราทั้งกลางวันและกลางคืน มาช่วยสนับสนุนการค้นหา และร่วมปฏิบัติการกู้ภัยของทีมของเรา อีกทั้งยังไม่ลืมเราในคำอธิษฐานของพวกเขา”

“ตุรกีจะไม่มีวันลืม มิตรภาพที่พวกคุณแสดงให้เห็นในวันที่มืดมนเช่นนี้”  ประธานาธิบดีแอร์โดอันระบุ 

ขณะที่ มูรัต คูรัม รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของตุรกี ระบุว่า จากการตรวจสอบมีอาคารราว 42,000 แห่งใน 10 จังหวัดของตุรกี ที่จำเป็นต้องรื้อถอน หรือได้รับความเสียหายหนักจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว โดยมีการประเมินว่าอาจต้องใช้งบประมาณในการรื้อฟื้นมากถึง 84,000 ล้านดอลลาร์

ส่วนสถานการณ์ในซีเรียขณะนี้ เริ่มมีความช่วยเหลือทยอยเข้าไปในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ยอมเปิดจุดผ่านแดนบริเวณชายแดนที่ติดต่อกับตุรกีเพิ่มอีก 2 แห่ง คือ ด่านชายแดน บับ อัล-ซาลาม (Bab al-Salam) และด่านชายแดน อัล ราอี (Al Ra’ee) ชั่วคราวเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อให้หน่วยงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์จากตุรกีเข้าไปในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียได้

 

ที่มา : Al Jazeera, CNN, Reuters

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า