Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กรมราชทัณฑ์ มีมติ พักการลงโทษและลดวันต้องโทษ ผู้ต้องขังจำนวน 3,066 ราย จาก 95 เรือนจำทั่วประเทศ พร้อมเผย มีกลไกสอดส่องหลังกลับสู่สังคม ถ้าออกไปทำผิดซ้ำ จะถูกจับกลับมาและรับโทษหนักกว่าเดิม

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดโครงการสำนึกบุพการีเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561 ณ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

พร้อมเปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ มีมติเห็นชอบปล่อยตัวนักโทษเด็ดขาด ให้ได้รับการพักการลงโทษ และลดวันต้องโทษจำคุก 3,066 ราย จากเรือนจำ 95 เรือนจำทั่วประเทศ โดยทยอยปล่อยตัวในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคมนี้ โดยแยกเป็นผู้ได้รับการปล่อยตัว จากการพักการลงโทษ 1,006 ราย และผู้ได้รับการปล่อยตัวโดยการลดวันต้องโทษจำคุก 2,060 ราย

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวต่อว่า ผู้ได้รับการปล่อยตัวเหล่านี้ เป็นผู้ต้องขังที่มีโทษไม่สูง ความประพฤติดีอยู่ในระเบียบวินัย ผ่านการพัฒนาพฤตินิสัย และเหลือโทษจำคุกไม่มาก ซึ่งการปล่อยตัวในช่วง 2 เดือนนี้ กรมราชทัณฑ์ได้มอบหมายให้เรือนจำและทัณฑสถานต่างๆทั่วประเทศจัดพิธีให้กับผู้ได้ รับการปล่อยตัวได้ร่วมปฏิญาณตนเป็นคนดีของสังคม เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่9 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม

“กรมราชทัณฑ์ได้นำกลไกความร่วมมือในการติดตามสอดส่อง และให้ความช่วยเหลือผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ได้รับการปล่อยตัวราย พร้อมประสานการส่งต่อการดูแลผู้พ้นโทษผ่านกระบวนการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดและสำนักงานคุมประพฤติในพื้นที่ ตามแนวทางที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการกระทำผิดซ้ำ และสร้างความมั่นใจในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หากผู้ได้รับการพักการลงโทษฝ่าฝืนเงื่อนไขการคุมประพฤติจะถูกจับกุมตัวกลับมารับโทษจำคุกในส่วนที่ได้รับการพักโทษไว้ และหากออกไปกระทำความผิดซ้ำจะต้องได้รับโทษในคดีใหม่บวกกับจำนวนวันต้องโทษเดิมที่ได้รับการพักโทษ” พ.ต.อ.ณรัชต์ ระบุ

ทั้งนี้ การพักโทษ และการลดวันต้องโทษจำคุก เป็นหนึ่งในแนวทางลดความแออัดของผู้ต้องโทษภายในเรือนจำต่างๆ ที่ปัจจุบันมีปัญหาจำนวนผู้ต้องขังล้นเรือนจำ โดยปัจจุบันมีผู้ต้องขัง รวม 360,000 ราย จากปกติที่เรือนจำทั่วประเทศรับได้ 120,000 ราย แต่การจะพิจารณาให้ผู้ต้องโทษได้รับสิทธิ์พักโทษ หรือลดวันต้องโทษจำคุก มีการพิจารณาตามหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด

 

ขอบคุณภาพ ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า