Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รัฐบาลไฟเขียว กรณี กกต. ชุดปัจจุบันจะตรวจสอบการเดินสายพูดคุยกับนักการเมืองของ “กลุ่มสามมิตร” ซึ่งหลายพรรคการเมืองตั้งคำถามถึงความเคลื่อนไหวที่เหมือนท้าทายกฎหมายที่ยังไม่ “ปลดล็อก”

แวดวงคอการเมือง กำลังจับจ้องความเคลื่อนไหวของ “กลุ่มสามมิตร” ที่มี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีต ส.ส.สุโขทัย และ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นแกนนำ โดยนายสุริยะ อยู่ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม

จุดเริ่มต้นของ “กลุ่มสามมิตร” คือ เมื่อ 18 มิ.ย. 2561 นายสมศักดิ์ และนายสุริยะ ไปรับประทานอาหารกับ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีตรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อดีต ส.ส.จังหวัดเลย พรรคเพื่อไทย, นางเปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข, นายวันชัย บุษบา อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.เลย ที่คีรีคราม ต.หนองบัว อ.ภูเรือ จ.เลย

มีรายงานออกมาภายหลังว่า กลุ่มสามมิตรจะร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ และจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป พร้อมเดินสายพูดคุยชวน อดีต ส.ส. พื้นที่อีสาน จุดยุทธศาสตร์ของพรรคไทยรักไทย ที่นายสมศักดิ์ และนายสุริยะ เคยอยู่ด้วยกันมาก่อน จนทำให้เกิดข่าวว่า มีอดีต ส.ส.กว่า 30 คนที่ตัดสินใจย้ายมาซบ พรรคพลังประชารัฐ

“การเดินสายพูดคุยกับบรรดานักการเมือง” ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า คือ “พลังดูด” และบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ มองว่า ปฏิบัติการ “ดูด” อาจกระทบกับคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่ยังไม่ปลดล็อกให้ทำกิจกรรมทางการเมือง ยกเว้นงานธุรการของพรรคการเมืองที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือไม่

(ศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.)

  • 12 ส.ค. 2561 นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เพราะต้องมีการตรวจสอบก่อนว่า การกระทำนั้นผิดต่อ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 หรือไม่ ทั้งนี้กลุ่มดังกล่าวยังไม่จดทะเบียนเป็นพรรคการเมือง เป็นเพียงกลุ่ม แต่การเดินสายจะขัดคำสั่ง คสช.หรือไม่ก็ต้องดูอีกครั้ง “ถ้าเป็นกลุ่มการเมืองที่ยังไม่ได้จดทะเบียนพรรคการเมืองแล้วมาอ้างว่า เป็นพรรคการเมืองก็จะเป็นความผิดเหมือนกัน อย่างกลุ่มการเมืองที่เคลื่อนไหวเกินกว่า 5 คนก็จะขัดคำสั่งของ คสช.ได้” นายศุภชัย แสดงความเห็นกรณีกลุ่มสามมิตร ยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นพรรคการเมือง กกต.จึงยังไม่สามารถเอาผิดได้หรือไม่
  • 13 ส.ค. 2561 พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณี กกต.จะตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรนั้น ทุกอย่างต้องว่าไปตามกฎหมาย เพราะทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่า ใครทำผิดก็ว่าไปตามกฎหมายได้เลย

 

พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า