Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ นัดประชุม 11 ต.ค. เตรียมพิจารณา “ไม่ยุบ กตช.” ด้านภาคประชาชน ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เร่งการทำงานให้ตรงเป้าหมาย 

เครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ หรือ คป.ตร. เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้แสดงความรับผิดชอบต่อการขับเคลื่อนงานของคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ เพราะเห็นว่า ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา การทำงานของคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ไม่คืบหน้าตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

โดยคป.ตร. พร้อมด้วยองค์กรภาคประชาชน รวม 102 องค์กร ยื่นข้อเสนอ 8 เรื่องเร่งด่วน คือ

  1. ให้กระจายอำนาจโดยการโอนตำรวจ 11 หน่วย ให้กระทรวง ทบวง กรม ที่รับผิดชอบ ให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี
  2. แยกระบบงานสอบสวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  3. ให้อัยการ มีอำนาจตรวจสอบ-ควบคุมการสอบสวนคดีที่มีโทษจำคุกเกิน 5 ปี
  4. การสอบสวนต้องดำเนินการในห้องสอบสวนเฉพาะ มีระบบบันทึกภาพและอัดเสียงอัตโนมัติ เพื่อเป็นหลักฐาน
  5. ให้ยุบกองบัญชาการภาค ลดความซ้ำซ้อนและไม่จำเป็นในระบบบังคับบัญชา
  6. ให้ปรับโครงสร้างตำรวจจังหวัด ให้ตำรวจอยู่ประจำพื้นที่จังหวัด ตรวจสอบและประเมินผลโดยคณะกรรมการจังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัด
  7. กำหนดหลักเกณฑ์การแต่งตั้ง เลื่อนตำแหน่ง และโยกย้ายของตำรวจทุกระดับ ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ สร้างความเป็นธรรม ลดการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง
  8. ให้การเปรียบเทียบปรับความผิดจราจร ซึ่งเป็นอำนาจตุลาการ ต้องทำโดยดุลยพินิจของศาล ยกเลิกรางวัลค่าปรับซึ่งไม่มีเหตุผล และก่อให้เกิดปัญหา

ขณะที่พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ระบุว่า การทำงานปฏิรูปตำรวจนั้น คืบหน้าไปแล้ว ร้อยละ 30 แต่ก็ยอมรับว่า โครงสร้างงานสืบสวน และ สอบสวน เป็น 1 ใน 3 โจทย์ที่ยากที่สุดจากโครงสร้างการบริหารงานบุคคล และโครงสร้างการกระจายอำนาจ ตามโรดแมปการทำงาน 9 เดือน และว่า ในรอบ 9 เดือน หากขับเคลื่อนงานปฏิรูปตำรวจได้ถึงร้อยละ 50 ก็ถือเป็นความสำเร็จที่ดีที่สุด เท่าที่จะทำได้ภายใต้ข้อจำกัดที่หลากหลาย

ทั้งนี้พล.อ.บุญสร้าง ได้นักประชุมคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจนัดต่อไปในวันที่ 11 ต.ค.นี้ โดยคาดว่า จะเป็นการพิจารณาประเด็นที่ค้างไว้ คือการคง “คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ กตช.” และ “คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.” ที่จากเดิมในแนวทางปฏิรูปตำรวจจะยุบ กตช. เนื่องจากบทบาทหน้าที่อาจซ้ำซ้อนกับ ก.ตร.

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า