Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าบริหารประเทศ เมื่อ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 จนถึงวันนี้เข้าสู่เดือนเมษายนปี 2561 วันที่ 22 เดือนหน้า ก็จะครบรอบ 4 ปีคสช. แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ที่เข้ามาทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรี ได้สร้างปรากฏการณ์ที่ไม่เหมือนนายกรัฐมนตรีไทยคนอื่นๆ และอาจเรียกได้เป็น เอกลักษณหนึ่งของนายกฯลุงตู่  นั่นคือ “การแต่งเพลง”

  • จะ 4 ปีคสช. “นายกฯ ลุงตู่” แต่งเพลงมาแล้ว 6 เพลง

พ.ศ. 2557 แต่งเพลง คืนความสุขให้ประเทศไทย เพื่อสื่อความหมายจากใจที่ต้องการคืนความสุขให้ประชาชน โดยมอบให้ วิเชียร ตันติพิมลพันธ์ นักแต่งเพลงประกอบละครชื่อดัง เป็นผู้เรียบเรียงเนื้อร้องประกอบทำนอง และขับร้องโดยกองดุริยางค์ทหารบก เผยแพร่ครั้งแรกในรายการใต้ร่มธงไทย ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงกองทัพบก เมื่อ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ฟังเสียง นายกฯ ลุงตู่โชว์ลูกคอเพลง คืนความสุขให้ประเทศไทย ที่คนส่วนใหญ่มักติดปากเรียกเพลงนี้ว่า “เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน…”

และอาจกล่าวได้ว่าเพลง คืนความสุขให้ประเทศไทย เป็นที่รู้จักของคนไทยในวงกว้างมากที่สุด เห็นได้จากงานสงกรานต์ปีนี้ ก็ได้ยินเสียงดังขึ้นมาด้วย

พ.ศ. 2558 แต่งเพลง เพราะเธอคือ…ประเทศไทย เป็นของขวัญในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2559 โดยมอบให้นักแต่งเพลงคนเดิม ผู้เรียบเรียงเนื้อร้อง ทำนองและเรียบเรียง มีพันตรี สุระชัย ถวิลไพร ขับร้องโดย จ่าสิบเอก พงศธร พอจิต ผู้ขับร้อง เพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย มาขับร้องเพลงนี้ด้วย เผยแพร่ครั้งแรกให้สื่อมวลชนฟังระหว่างรอการแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2558

พ.ศ. 2559 แต่งเพลง ความหวังความศรัทธา มุ่งหมายถึง ความหวังความศรัทธาที่จะสามารถสร้างพลังยิ่งใหญ่ได้ แต่คนไทยทั้งชาติจะต้องร่วมมือร่วมใจ และรวมพลังของความเป็นไทยอย่างไม่ท้อแท้เพื่อไปสู่เป้าหมาย โดยมอบให้พันตรี สุระชัย ถวิลไพร เป็นผู้เรียบเรียงและทำนอง และมีจ่าสิบเอก พงศธร พอจิต เป็นผู้ขับร้อง

พ.ศ. 2560 แต่งเพลง สะพาน มุ่งหมายถึง คณะรัฐมนตรี ข้าราชการทหาร ตำรวจและประชาชนที่จะต้องเป็นสะพานก้าวข้ามความขัดแย้ง ก้าวข้ามสิ่งเก่า ๆ ที่ไม่ได้พัฒนาไปสู่สิ่งที่พัฒนาเพื่อปฏิรูปประเทศ ทุกคนต้องร่วมมือร่วมกัน สะพานจะไม่สามารถก้าวข้ามผ่านไปได้ ถ้าทุกคนยังวนเวียนอยู่กับเรื่องความขัดแย้งเดิม และความคิดเดิม

พ.ศ. 2561 (แต่งแล้ว 2 เพลง)

แต่งเพลง ใจเพชร (เพลงเร็ว) เพื่อบอกถึงความพยายามในการแก้ปัญหา โดยไม่หวาดหวั่นอุปสรรคข้างหน้า พร้อมจะสู้ไปด้วยกันอย่างไม่ท้อถอย เมื่อมีศรัทธา และจับมือเดินหน้าไปด้วยกัน ก็ไม่ต้องกลัวปัญหาที่รออยู่ข้างหน้า

และซิงเกิลล่าสุด เพลง สู้เพื่อแผ่นดิน เป็นเพลงช้า มีเสียงเครื่องดนตรีไทย เนื้อหาบ่งบอกถึงความพยายามทำเพื่อประเทศชาติ แม้จะมีคำติฉินนินทา หรือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ก็ไม่เป็นอุปสรรค เพราะทำทุกอย่างด้วยหัวใจซื่อตรง เพื่อให้พรุ่งนี้ดีกว่าเดิม ปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 10 เมษายน ก่อนวันสงกรานต์นี่เอง

 

ขอบคุณคลิปจากยูทูป Kittinun Nakthong  / Thai PBS News / FunnyThaiTube TV / กรมประชาสัมพันธ์ ทำเนียบ รัฐบาล TV5HD1 / Mr. boat wj / เฟซบุ๊ก ที่นี่ “แปดริ้ว”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า