Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

การประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ-รัสเซีย จบลงด้วยดี ด้านปูติน มอบลูกฟุตบอลโลกให้ทรัมป์ หวังอเมริกาเคลียร์ปัญหาขัดแย้งในซีเรีย 

การหารืออย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ วานนี้ (16 ก.ค. 61) จบลงด้วยดี โดยประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า การพบกันระหว่างเขากับประธานาธิบดีปูตินถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

ผู้นำทั้งสองชาติได้หารือกันเป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ก่อนจะได้แถลงข่าวร่วมกัน โดยประธานาธิบดีรัสเซียได้กล่าวยกย่องการประชุมครั้งนี้ว่า เป็นการคุยกันอย่างเป็นทางการที่ประสบความสำเร็จ ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า พวกเราได้เริ่มเดินก้าวแรกไปสู่อนาคตที่สดใส ในเรื่องความร่วมมือด้านต่างๆ และสันติภาพแล้ว

ทางประธานาธิบดีทรัมป์ได้แสดงความยินดีกับผู้นำรัสเซีย ถึงความสำเร็จในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกที่เพิ่งจบไปเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ซึ่งรัสเซียเป็นเจ้าภาพ โดยกล่าวว่า หลังจากนี้ถึงเวลาแล้วที่สหรัฐฯ และรัสเซียจะหารือกันอย่างสร้างสรรค์ ในความสัมพันธ์ทวิภาคีและปัญหาของโลก

ผู้นำสหรัฐอเมริกายังกล่าวต่อว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซีย เป็นที่ทราบกันดีว่า มีหลายอย่างที่เห็นไม่ตรงกัน แต่วันนี้ตนเองได้หารือกับประธานาธิบดีปูตินในเรื่องเหล่านั้นบ้างแล้ว และตอนนี้ก็ไม่เหมือนเมื่อ 4 ชั่วโมงก่อน เพราะมันมีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นแล้ว ซึ่งเราทั้งคู่ได้ใช้เวลาพูดคุยกันอย่างสร้างสรรค์ ตนมั่นใจว่าเราจะได้พบกันอีกในอนาคตอันใกล้นี้

ส่วนประธานาธิบดีปูตินได้มอบลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ให้แก่ผู้นำสหรัฐฯ เป็นที่ระลึก ขณะที่ทั้งสองกำลังแถลงข่าวร่วมกัน และได้มีการกล่าวเป็นนัยยะทางการเมืองระหว่างประเทศว่า ตนเคยได้ยินมาว่าความขัดแย้งในซีเรียเป็นเรื่องที่รัสเซียสามารถจัดการได้ไม่ยาก ก็ตามที่ท่านประธานาธิบดีทรัมป์เพิ่งชมว่า รัสเซียประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้

ดังนั้นตนจึงขอมอบลูกฟุตบอลลูกนี้ให้กับท่าน แปลว่าตอนนี้เกมอยู่ในมือท่านแล้ว และให้ในฐานะที่สหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ในปี 2026

ด้านผู้นำสหรัฐฯ ก็ได้รับไปและตอบกลับในทันทีว่า “ถูกต้องครับ ขอบคุณท่านปูตินเป็นอย่างมาก อเมริกาจะได้เป็นเจ้าภาพแข่งขันฟุตบอลอย่างแน่นอน แล้วเราก็จะทำมันได้ดีด้วย หวังว่าจะเป็นอย่างนั้น สำหรับลูกฟุตบอลลูกนี้ผมจะเอาไปให้ลูกชายผมนะ เราหมดคำถามแล้ว คุณเมลาเนีย (ภรรยา) รับไปหน่อย”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่ผู้นำทั้งสองชาติจะแถลงข่าวร่วมกันนั้น ได้เกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้นเล็กน้อย เมื่อนายแซม ฮัสเซนิ นักข่าวอาวุโสจากช่องเดอะ เนชั่น ในสหรัฐฯ ได้ถูกเจ้าหน้าที่รักษาปลอดภัยลากตัวออกไปจากห้องแถลงข่าว หลังเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเห็นกระดาษที่เขาถือมีคำว่า ‘นิวเคลียร์’

https://www.youtube.com/watch?v=031XhIODXWw

เจ้าหน้าที่ รปภ. ได้พาตัวนายฮัสเซนิออกจากห้องอย่างทุลักทุเล โดยนักข่าวอาวุโสรายนี้ได้ตะโกนออกมาว่า “ผมไม่มีอะไร เป็นแค่กระดาษคำถามที่เตรียมเอามาถาม ปธน.ทรัมป์เพียงเท่านั้น ไม่มีอะไรซ่อนเร้น” โดยเขาได้โชว์กระดาษที่มีข้อความที่เขียนว่า ‘สนธิสัญญาห้ามมีอาวุธนิวเคลียร์’ ทั้งนี้ เขาไม่ได้รับอนุญาตให้กลับเข้ามาในงานอีก

 

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์ : workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว   
ยูทูบ: workpoint news   
ทวิตเตอร์: workpoint news   
อินสตาแกรม: workpointnews

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า