Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ร้านมูจิ / Facebook: 無印良品

‘มูจิ’ ร้านค้าชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่น ถูกจีนปรับเงินกว่า 1 ล้านบาท เนื่องจากระบุว่าไต้หวันเป็น ‘ประเทศ’ ลงบนสินค้า ซึ่งจีนยังถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีน

ร้านค้ามูจิ (Muji) ของ บริษัท เรียวฮิน เคอิคะคุ ประเทศญี่ปุ่น ถูกทางการจีนปรับเงินเป็นจำนวน 200,000 หยวน หรือราวๆ 1 ล้านบาท หลังมูจินำเข้าไม้แขวนเสื้อ 119 ชิ้น จากญี่ปุ่นมาขายที่สาขาในจีนเมื่อปีที่แล้ว แต่บนผลิตภัฑณ์ระบุว่า ‘ไต้หวันเป็นประเทศต้นทาง’ (Country of origin)

โดยถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมายการโฆษณา ที่กระทบต่อศักดิ์ศรีและผลประโยชน์ของประเทศจีน ซึ่งรัฐบาลจีนกล่าวมาโดยตลอดว่า ไต้หวัน และแผ่นดินในทะเลจีนใต้อื่นๆ รวมถึงมาเก๊าและฮ่องกง เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน แต่ทางมูจิไม่ตรวจสอบให้ละเอียดจนสินค้าออกจำหน่ายไป ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนและแก้ไขในเวลาต่อมา

โฆษกของบริษัท เรียวฮิน เคอิคะคุ ในกรุงโตเกียว ยืนยันว่า ได้จ่ายค่าปรับดังกล่าวจริง โดยบริษัทยินดีที่จะทำตามกฎระเบียบ

นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วสำหรับมูจิ ที่ถูกจีนเข้มงวดในเรื่องนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน ม.ค. มูจิต้องยอมถอดแคตตาล็อกสินค้าออก เนื่องจากไม่แสดงแผนที่เกาะไต้หวันและฮ่องกงในแผ่นดินจีน

ต้นเดือน พ.ค. 61 GAP แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นอเมริกัน ต้องออกมาขอโทษจีน หลังจำหน่ายเสื้อพิมพ์ลายรูปแผนที่ประเทศจีนผิด เพราะไม่รวมไต้หวัน บางส่วนของทิเบต และดินแดนที่อยู่ในทะเลจีนใต้ โดยทาง GAP ชี้แจงว่า บริษัทเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนจีน เสื้อยืดที่มีการออกแบบแผนที่ของจีนไม่ถูกต้อง จะถูกนำออกจากชั้นวางสินค้าและจะถูกนำไปทำลายต่อไป

และเมื่อเดือน ม.ค. 61 สายการบินเดลต้า (Delta) ของสหรัฐฯ ต้องออกมาขอโทษจีน เนื่องจากระบุว่าไต้หวันและทิเบตเป็นประเทศลงบนเว็บไซต์ ขณะที่เว็บไซต์ของโรงแรมแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ถูกจีนสั่งแบนกว่า 1 สัปดาห์ หลังระบุว่า ทิเบต ไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า เป็นประเทศ ในแบบสอบถามลูกค้าบนเว็บไซต์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า