Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

AFP

ประเด็นคือ – ประชาชนชาวซีเรียในเมืองกูตาเกือบสองหมื่นคนอพยพต่างเร่งออกนอกเมือง หลังกองทัพรัฐบาลเข้าโจมตีกลุ่มกบฏในเมืองตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ซีเอ็นเอ็นรายงานวันนี้ว่า ประชาชนจำนวนมากต่างเร่งอพยพจากเมืองอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่รัฐบาลซีเรียเริ่มปฏิบัติการโจมตีกองกำลังกบฎที่ตั้งอยู่ในเมืองกูตา ซึ่งเป็นเขตที่อยู่ใกล้กับกรุงดามัสกัสของซีเรีย สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่ามีประชาชนมากกว่าหมื่นคนอพยพจากเมืองฮาโมริยาไปยังกรุงดามัสกัส ซึ่งเป็นเขตปกครองของรัฐบาลซีเรีย กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย (SOHR) ตัวเลขผู้อพยพอาจสูงถึง 12,500 คน

AFP

ภาพบนจอโทรทัศน์ของรัฐแสดงให้เห็นว่ามีผู้คนนับร้อยที่แบกสัมภาระออกจากวงล้อมด้วยการเดินเท้าและด้านหลังของรถปิคอัพ ทหารเห็นในภาพ แต่ไม่มีสัญญาณของกลุ่มช่วยเหลือท้องถิ่นหรือนานาชาติ  สภากาชาดบอกซีเอ็นเอ็นว่าพวกเขาไม่ได้มีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องในการอพยพที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้  นี้คือวันที่สำคัญวันหนึ่งของสงครามกลางเมืองซีเรียที่ดำเนินมาเป็นปีที่ 8 แล้ว

หน่วยงานด้านเด็กแห่งสหประชาชาติกล่าวว่ากำลังช่วยเหลือครอบครัวและเด็ก ณ ศูนย์พักพิงสามแห่งในเมืองดามัสกัสชานเมืองและบริเวณจุดรองรับนอกเขตปกครอง การอพยพพลเรือนเกิดขึ้นหลายชั่วโมงหลังจากมีการรายงานการโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องในเขตเมืองกูตาตะวันออก

AFP

มีรายงานอ้างอิงจาก SOHR ว่าหนึ่งในกลุ่มกบฏที่สำคัญของ Faylaq al Rahman ได้ถอนตัวออกจากเมืองฮาโมริยาทันทีหลังกองทัพซีเรียยกทัพเข้าเมืองอย่างรวดเร็ว  โฆษกของ Faylaq al Rahman กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า พวกเขาไม่ได้ใช้ประชาชนเป็นโล่มนุษย์ขณะถอนตัวออกจากเมือง

เหตุการณ์นี้ไม่ต่างจากเมื่อครั้งมีการอพยพของประชาชนจำนวนมากในเมืองอเล็ปโปในปี 2016 หลังจากกองทัพรัฐบาลซีเรียบุกเข้าโจมตีเมืองอย่างรุนแรง  ซึ่งการสู้รบในครั้งนั้นนับเป็นการรบที่รุนแรงที่สุดในสงครามกลางเมืองซีเรียตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

AFP

 

 

ที่มา  CNN

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า