Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ซูเปอร์โพล แจ้งผลสำรวจพบ คนรายได้น้อย เลือกพรรคการเมืองในใจแล้ว 52.6 % ขณะที่ความต้องการจากรัฐบาล คสช. สูงสุดต้องการ รถเมล์ – รถไฟ – รักษาพยาบาลฟรีีคืนมา

วันนี้ (25 มี.ค. 61) ซูเปอร์โพล เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ “เรื่องประชาธิปไตยกับการเลือกพรรค” จำนวตัวอย่าง 1,047 ราย โดยผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 60.8 รู้เข้าใจประชาธิปไตย บอกได้ว่า ประชาธิปไตยคืออะไร ขณะที่ร้อยละ 39.2 ไม่รู้ ไม่ทราบ

เมื่อถามถึง พรรคการเมืองที่เลือกแล้วในใจ พบว่า ก่ำกึ่งกัน คือ ร้อยละ 48.9 เลือกพรรคในใจแล้ว ขณะที่ร้อยละ 51.1 ไม่เลือกพรรคใด เพราะ เบื่อ ไม่เชื่อใจ ดีเฉพาะหาเสียง ถอนทุนคืน โกง เลือกมาก็เหมือนเดิม ไม่มีใครทำเพื่อประชาชนและประเทศชาติแท้จริง ไม่ชอบพวกกร่าง อยู่ใต้อิทธิพล

ที่น่าสนใจ คือ “คนรายได้น้อย” ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 52.6 เลือกพรรคในใจแล้ว แต่คนรายได้มากส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 61.4 ไม่เลือกพรรคใด และเมื่อจำแนกตามกลุ่มที่รู้เข้าใจประชาธิปไตยและกลุ่มไม่รู้ ไม่ทราบ พบว่า คนไม่รู้ ไม่ทราบประชาธิปไตยส่วนใหญ่หรือ ร้อยละ 52.5 เลือกพรรคในใจแล้ว “แต่คนที่รู้เข้าใจประชาธิปไตยส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 53.3 ไม่เลือกพรรคใด”

ที่น่าพิจารณาคือ ความต้องการของประชาชนต่อรัฐบาล และ คสช. ให้ทำเพื่อคืนความสุขประชาชน พบว่า

  • ร้อยละ 68.9 ต้องการ รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี รักษาโรคฟรี คืนมา คืนความสุขประชาชน
  • ร้อยละ 66.5 ต้องการ ให้แก้ปัญหาทุจริต คอรัปชั่นในหน่วยงานรัฐ โกงเงินคนจน ขอให้เยียวยาคนจน
  • ร้อยละ 63.2 ต้องการ ความปลอดภัยทาง ถนน ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
  • ร้อยละ 62.4 ต้องการให้แก้ปัญหายาเสพติด จัดระเบียบสังคม สถานบันเทิง หวยเกินราคา รถจักรยานยนต์รับจ้าง รถตู้ เหมือนตอนรัฐบาลและ คสช. เข้ามาใหม่ๆ
  • ร้อยละ 59.8 ต้องการให้ใช้มาตราการเด็ดขาดทุกปัญหา อย่าหย่อนผ่อนปรน ขอเข้มข้นตลอดเวลา กลัวเสียของ
  • ร้อยละ 56.8 ต้องการให้ปรับปรุงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ประกันสังคม
  • ร้อยละ 54.1 ต้องการให้อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม ดูแลคุ้มครองสัตว์ป่า ป่าสงวน
  • ร้อยละ 43.8 ต้องการให้แก้ไขพฤติกรรมคน ทัศนคติ รณรงค์ค่านิยม 12 ประการ ของรัฐบาล
  • ร้อยละ 32.2 ต้องการอื่นๆ เช่น การศึกษา เจ้าหน้าที่รัฐทำผิดกฎหมายเสียเอง จัดการเลือกตั้ง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และ แรงงาน เป็นต้น

ขณะที่ นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัย “ซูเปอร์โพล” เปิดเผยกับทีมข่าวเวิร์คพอยท์ว่า ในผลสำรวจครั้งนี้ให้ความหมาย “คนรายได้น้อย” คือ บุคคลที่มีเงินเดิือน ต่ำกว่า 9,000 บาท ซึ่งน้อยกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ และบุคคลที่มีเงินเดือน ตั้งแต่ 9,000 – 35,000 บาทต่อเดือน (รวมเป็นกลุ่มคนมีรายได้น้อย) ส่วน “คนรายได้มาก” คือ บุคคลทีี่มีเงินเดือนตั้งแต่ 35,001 บาท ถึง 200,000 บาทต่อเดือน

“ที่น่าสนใจคือ จากผลสำรวจนี้ คนที่มีรายได้น้อย เลือกพรรคการเมืองในใจแล้ว ส่วนคนที่มีรายได้มาก ยังไม่เลือกพรรคใด แต่เมื่อดูในกลุ่มคนที่ไม่รู้เรื่องประชาธิปไตย กลับเลือกพรรคในใจแล้ว พอๆ กับผู้ที่เข้าใจประชาธิปไตย ที่ยังไม่เลือกพรรคการเมืองใดเลย”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า