Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้ ประกันรายได้ข้าวปี 63/64 รวม 5 ชนิด พร้อมมาตรการชะลอการขายข้าวไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินคนละ 20 ไร่ 

THAILAND-COMMODITIES-RICE
Thai farmers harvest rice in a field in Thailand’s troubled southern Narathiwat province on April 15, 2008. Thailand is the world’s biggest exporter of rice, but skyrocketing global prices have driven up the cost at home while raising fears of a shortage if growers cash in by selling too much overseas. Other rice-producing countries India and Vietnam have already announced export curbs to ensure domestic supplies. AFP PHOTO / Saeed KHAN
SAEED KHAN / AFP

วันที่ 18 ก.ค.2563 ที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ครั้งที่ 3/2563 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเป็นประธาน มีมติเห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในฤดูการผลิตที่จะมาถึงนี้ โดยรายละเอียดหลักการทั้งหมด เป็นไปทางเดียวกับที่ได้ประกันรายได้ผู้ปลูกข้าวมาเมื่อปีที่ผ่านมา ทั้งชนิดของข้าว 5 ชนิด และในเรื่องของวงเงินประกันรายได้ก็เช่นเดียวกัน โดยจะเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2563 เป็นต้นไป จนกระทั่งสิ้นฤดูการผลิตประมาณเดือนพ.ค.2564

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบมาตรการเสริมในเรื่องข้าวโดยจะให้มีการชะลอการขายข้าว ถ้าสมมุติเป็นระยะเวลาที่ข้าวออกมาก ซึ่งจะไปกดราคาตลาดของข้าว ถ้าเป็นเกษตรกรเก็บข้าวไว้ ไม่ขาย จะมีเงินชดเชยให้ 1,500 บาทต่อตัน ถ้าเป็นสถาบันเกษตรกรจะมีเงินให้ 1,500 บาทเหมือนกัน แต่สถาบันจะได้ 1,000 บาท และเกษตรกรจะได้ 500 บาท และจะช่วยในเรื่องของเงินกู้ โดยรัฐบาลจะช่วยดอกเบี้ย 3%

สถาบันเกษตรกรและโรงสี ที่ไปซื้อข้าวมาเก็บไว้ในช่วงที่ข้าวออกมาก เพื่อไม่ทำให้ข้าวราคาตก ส่วนมาตรการเสริมสุดท้ายสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว จะช่วยในเรื่องของค่าบริหารจัดการและการปรับปรุงคุณภาพ รายละไม่เกิน 20 ไร่ ไร่ละ 1,000 บาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาแบ่งออกเป็น 2 ก้อน ก้อนที่หนึ่ง ก็คือ ต้นทุน 500 บาท กับเรื่องของค่าเก็บเกี่ยว 500 บาท ซึ่งในอดีต ก็มีปัญหามาโดยตลอด เพราะค่าเก็บเกี่ยว บางครั้งเวลาเกิดภัยพิบัติ ไม่มีข้าวให้เก็บเกี่ยว ก็เป็นประเด็นปัญหาว่าควรจะได้ 500 บาทหรือไม่ สุดท้ายจึงใช้วิธีเอามารวมกันให้ไร่ละ 1,000 บาท แต่ไม่เกิน 20 ไร่ ซึ่งเรียกว่าค่าบริหารจัดการและปรับปรุงคุณภาพ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร

โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2563/64 รอบที่ 1 กำหนดราคาเป้าหมายและปริมาณต่อครัวเรือนเท่ากับปีที่ผ่านมาประกอบด้วยข้าว 5 ชนิดดังนี้

  1. ข้าวหอมมะลิ 15,000 บาทต่อตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 14 ตัน
  2. ข้าวหอมมะลินอกพื้นที่ 14,000 บาทต่อตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน
  3. ข้าวเจ้า 10,000 บาทต่อตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ตัน
  4. ข้าวหอมปทุมธานี 11,000 บาทต่อตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ตัน
  5. ข้าวเหนียว 12,000 บาทต่อตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า