Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ตำรวจมาเลเซียตรวจนับเงินสดรวมกว่า 915 ล้านบาท จากที่พัก ที่เกี่ยวข้องกับอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ในระหว่างการตรวจสอบทุจริตเงินกองทุนแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)

หลังจากตำรวจมาเลเซียปฏิบัติบุกค้นที่พักหลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับ นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อหาหลักฐานในการสอบสวนการทุจริตคอรัปชั่นเงินกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)

นายอามาร์ ซิงห์ ผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจของมาเลเซีย ระบุว่า ได้ตรวจค้นอพาร์ตเมนต์ 3 แห่ง ที่ ‘พาวิลเลียน เรซิเดนซ์’ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งสองแห่งลูกสาวและลูกชายนายนาจิบใช้อาศัย ส่วนอีกหนึ่งแห่งไม่มีคนอยู่

นาจิบ ราซัค

โดยจากการตรวจค้นทั้งหมด สามารถรวบรวมเงินสดได้มูลค่ากว่า 114 ล้านริงกิต หรือประมาณ 915 ล้านบาท ที่ถูกยัดใส่กระเป๋า 35 ใบ มีเงินสดกว่า 26 สกุลเงิน ส่วนมากมีสกุลริงกิตและดอลลาร์สิงคโปร์ ส่วนอีก 37 ใบใส่นาฬิกาและอัญมณีจำนวนมาก แต่ยังไม่สามารถระบุมูลค่าได้

นอกจากนี้ ยังมีกล่องใส่ประเป๋าแบรนด์เนมหรูกว่า 284 กล่อง และที่อพาร์ตเมนต์ของลูกสาวนายนาจิบ “นูรานา นัจวา” ยังพบประเป๋าถือจำนวน 150 ใบที่เต็มไปด้วยรองเท้า รวมถึงรองเท้าเด็ก

นายซิงห์ กล่าวว่า กระเป๋าส่วนมากเป็นของแบรนด์แอร์แม็ส (Hermes) โดยจะดำเนินการตรวจสอบ ถ่ายรูป แล้วส่งไปยังแอร์แม็ส เพื่อวัดมูลค่าของสินทรัพย์ ทั้งนี้นายซิงห์ไม่ได้ระบุว่าพบอะไรบ้างในอพาร์ตเมนต์ของลูกชายนายนาจิบ

เมื่อวานนี้ (24 พ.ค. 61) นายนาจิบ เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชั่นมาเลเซีย (MACC) ครั้งที่ 2 ตามหมายเรียกสอบปาก ในข้อกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องยักยอกเงินจากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) 10.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 339 ล้านบาท จากกองทุนใน 1MDB เข้าบัญชีตัวเอง

นายนาจิบปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา อ้างว่าเมื่อ 3 ปีก่อน ได้รับเงินบริจาคโอนจากราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียร์ที่ไม่ได้ระบุชื่อ จำนวนเงิน 680 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 21.74 พันล้านบาท ขณะที่ข้อกล่าวหา อาจมีเงินกว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (22 พันล้านบาท) จากกองทุนดังกล่าวถูกโดนเข้าบัญชีนายนาจิบ

ส่วนรัฐบาลใหม่ นำโดยนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ระบุว่า ตอนนี้มาเลเซียต้องแบกรับหนี้สินสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 1 ล้านล้านริงกิต หรือราวๆ 8.2 ล้านล้านบาท ซึ่งนายมหาเธร์กล่าวโจมตีนายนาจิบว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลเป็นหนี้ พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าจะชำระหนี้ทั้งหมด

 

หมายเหตุ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ = 3.98 ริงกิต = 31.939 บาท 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า