Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

(AFP) นายนิโคลาส ครูซ มือปืนถูกตั้งข้อหา รวม 17 กระทง

ประเด็นคือ – เอฟบีไอ ยอมรับ เคยมีพลเมืองดีส่งข้อมูลแจ้งก่อนเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยม รัฐฟลอริดา จาก “คอมเมนต์ในยูทูบ” ทั่วสหรัฐฯ ไว้อาลัยต่อเหตุการณ์เศร้าสลด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมปลาย  “มาร์จอรี สโตนแมน ดั๊กลาส” เมืองปาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 17 คน บาดเจ็บอีกนับสิบคน

นายนิโคลาส ครูซ มือปืนวัย 19 ปี ใช้อาวุธปืนไรเฟิล กึ่งอัตโนมัติเออาร์ 15 นัด ลงมือก่อเหตุกราดยิงถูกนำตัวไปควบคุมในเรือนจำ และตั้งข้อหา ฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน รวม 17 กระทง

ขณะที่ มีรายงานข่าวว่า นายเบน เบนไนท์ ผู้ใช้ยูทูบ เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า เขาเคยเห็นคอมเมนต์ในยูทูบของนายครูซ เรื่องกำลังจะเป็นมือปืนกราดยิงในโรงเรียน โดยนายครูซ ใช้ชื่อของตัวเองในการคอมเมนต์ดังกล่าวด้วย ซึ่ง นายเบน ได้แจ้งเรื่องที่เขาพบเห็น กับสำนักงานสืบสวนของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ ซึ่งทางเอฟบีไอ ก็มีแถลงการณ์ออกมาว่า เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว เคยได้รับข้อมูลและมีการตรวจสอบแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวตนผู้โพสต์ได้

สถานที่ราชการทั่วประเทศสหรัฐฯ ลดธงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยต่อความสูญเสีย

ด้าน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีคำสั่งให้สถานที่ราชการลดธงครึ่ง เพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมกล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์ว่า สหรัฐอเมริกาอยู่ในภาวะเศร้าสลด เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นเหตุกราดยิงในโรงเรียนครั้งที่ 18 แล้วตั้งแต่ต้นปีมา และเขาเตรียมเดินทางไปในที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงของนายทรัมป์ หลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงการควบคุมอาวุธปืน แต่ให้คำมั่นเรื่องที่จะแก้ไขปัญหาผู้ป่วยทางจิต พร้อมรับปากว่า ในการประชุมร่วมกับผู้ว่าการ และอัยการของรัฐ ปลายเดือนนี้ จะให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษา เป็นลำดับแรก

(AFP)

ในปี 2560 นิวยอร์ก ไทมส์ สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ระบุว่า ในประเทศพัฒนาแล้ว มีอัตราการใช้ปืนเพิ่มขึ้น ขณะที่สหรัฐฯ มีการครอบครองปืนอย่างถูกกฎหมายราว 300 ล้านกระบอก โดยเฉลี่ยใน 100 คน จะครอบครองปืนอยู่ 89 คน นับว่าสูงเมื่อเทียบกับประเทศใหญ่อย่างแคนาดา ที่มีการครอบครองปืนโดยเฉลี่ย 100 คนมีปืน 30 คน และในสหราชอาณาจักร มีปืน 6 คนตามลำดับ

ทั้งนี้ มี 31 รัฐ ในสหรัฐฯ ที่สามารถพกปืนสั้นได้ โดยไม่ต้องมีใบอนุญาต และมี 15 รัฐที่สามารถพกปืนสั้นได้ แต่ต้องมีใบอนุญาต ขณะที่อีก 44 รัฐ สามารถพกปืนยาวได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า