Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

(AFP)

ประเด็นคือ – หลังการปลด รมว.ต่างประเทศ “ประธานาธิบดีทรัมป์” เสนอชื่อ ผู้อำนวยการซีไอเอคนใหม่ คือ “จีน่า เฮลเพล” ผู้ที่เคยได้ชื่อว่า คุมคุกคับในไทย

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวิตข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวกล่าวขอบคุณการทำงานของนาย Mike Pompeo ในตำแหน่ง ผู้อำนวยการซีไอเอ (CIA) ซึ่ง นาย Mike ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทนนาย Rex Tillerson โดยทรัมป์ได้เสนอ ชื่อ Gina Haspel (จีน่า เฮลเพล) รองผอ.ซีไอเอ ขึ้นเป็น ผอ.ซีไอเอคนใหม่

สำนักข่าวต่างประเทศ (เดอะ เทเลกราฟ) รายงานว่า  จีน่า เฮลเพล ผู้เคยคุมคุกลับ (Black site) ในไทย และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทรมานนักโทษ โดยวิธี Waterboarding (ราดน้ำใส่หน้าจนหายใจไม่ออก) จนตาย เมื่อปี 2002 (พ.ศ. 2545) รวมถึงนักโทษ Abu Zubaydah ซึ่งถูก Waterboarding ถึง 83 ครั้ง และสั่งให้ลบคลิปวิดีโอหลักฐานทิ้งทั้งหมดเมื่อปี 2005 (พ.ศ.2548)

จีน่า เฮลเพล กล่าวว่า “ฉันรู้ขอบคุณ ปธน.ทรัมป์ สำหรับโอกาส และมั่นใจในตัวฉัน” ขณะที่ทรัมป์ก็กล่าวชื่นชมว่าที่ ผอ.ซีไอเอ หญิงคนแรกว่า เป็นคนที่เขารู้จักดีและมีความโดดเด่น เธอจะกลายเป็นสตรีคนแรกที่นั่งตำแหน่งนี้ แต่ต้องได้รับการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐฯ ก่อน

ทั้งนี้ ทรัมป์ออกมาสนับสนุนวิธีการทรมานนักโทษด้วยวิธีการ Waterboarding และยืนยันด้วยว่า วิธีนี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิผล ไม่ได้รุนแรงเกินไป ซึ่งสหรัฐฯ จะต้องใช้ “ไฟสู้กับไฟ”

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า หากเธอเป็น ผอ.ซีไอเอ แล้ว ทรัมป์ อาจนำวิธีการทรมานอย่าง Waterboard กลับมาใช้ใหม่

ขณะที่ คอลัมน์ “กาแฟดำ” ของ สุทธิชัย หยุ่น ที่เขียนถึงเรื่อง คุกลับ หรือ คุกสีดำ (Black site) ในไทยไว้ เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ปี 2560 ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับ จีน่า เฮลเพล ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเรื่องนี้ และมีกระแสข่าวเรื่องการมีคุกลับของซีไอเอ ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับการกักขัง และสืบสวนนักโทษ หรือผู้ต้องสงสัยที่อยู่นอกอเมริกาจริง แม้ยังไม่พบสถานที่ชัดเจนก็ตาม แต่ก็เคยมีการไปค้นหาในพื้นที่ทางภาคอีสาน

CIA ย่อมาจาก Central Intelligence Agency คือ สำนักข่าวกรองกลาง เป็นหน่วยงานราชการด้านข่าวกรองต่างชาติพลเรือนของรัฐบาลสหรัฐ มีหน้าที่รวบรวม ประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติจากทั่วโลก โดยเน้นไปที่การหาข่าวกรองให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นหลัก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรัมป์ ปลด รมว.ต่างประเทศ เพราะเห็นต่าง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า