Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นักท่องเที่ยวชาวไทย 65 คน ซึ่งประสบภัยแผ่นดินไหวติดค้างอยู่บนภูเขาไฟรินจานี ประเทศอินโดนีเซีย ได้กลับถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพแล้ว ส่วนที่เหลือจะทยอยตามมาวันนี้

เมื่อเวลา 00.20 น. วันนี้ (1 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง อาคาร 1 เที่ยวบินพิเศษของสายการบินไทยแอร์เอเชีย FD9002 ที่รับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ติดค้างอยู่บนภูเขาไฟรินจานี บนเกาะลอมบอก ประเทศอินโดนีเซีย จากเหตุแผ่นดินไหว จำนวน 65 คน ได้กลับถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพแล้ว โดยมีครอบครัวและกลุ่มเพื่อนสนิทมารอรับกันอย่างเนืองแน่น ต่างเข้าโผกอดเมื่อพบหน้ากันด้วยความเป็นห่วงใย ขณะที่ นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล และเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะมากับเครื่องบินเที่ยวเหมาลำของสายการบินแอร์เอเชียดังกล่าว

นายชาตรี กล่าวว่า มาอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่มาในเที่ยวบินพิเศษ เพื่อให้กลับบ้านโดยสวัสดิภาพ โดยเตรียมน้ำดื่มมาแจกให้คนละ 1 ขวด ซึ่งที่ขวดจะมีคิวอาร์โค้ด ให้สแกนเพื่อดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นของกรมการกงสุล เพื่อไว้ใช้ติดต่อสถานทูตเมื่อเจอปัญหาในระหว่างการท่องเที่ยวต่างประเทศ สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาในรอบนี้จำนวน 65 คน ส่วนที่เหลือคาดว่าจะเดินทางกลับในวันที่ 1 ส.ค.61 จำนวน 18 คน อีก 6 คนเดินทางกลับด้วยตนเอง และอีก 31 คน ทราบว่าอยู่ระหว่างเปลี่ยนตั๋วเลื่อนวันเดินทางกลับ รวมถึงมีบริษัททัวร์ที่ดูแลพากลับมาก่อนหน้านี้ คิดว่าอีกไม่นานคงจะกลับถึงประเทศไทยครบทั้งหมด 216 คน

นายสุภะมิตร ทวิชัย หนึ่งในนักท่องเที่ยวติดค้างบนภูเขาไฟ

นายสุภะมิตร ทวิชัย หนึ่งในนักท่องเที่ยวติดค้างบนภูเขาไฟ กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุตนเป็นกลุ่มคนไทยที่ติดอยู่ตรงน้ำพุร้อน ใกล้กับภูเขาไฟรินจานี เห็นกลุ่มก้อนหินกำลังร่วงลงมา ซึ่งตอนนั้นไกด์บอกว่าให้อยู่นิ่ง อย่าพึ่งตื่นตกใจ จากนั้นเมื่อมีอาฟเตอร์ช๊อกตามมา จึงได้รับคำสั่งว่าให้วิ่งออกจากบ่อน้ำพุ ตนพร้อมกลุ่มทัวร์จึงรีบออกไปโดยเร็วที่สุดไปพักตรงจุดปลอดภัย ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เดินทางไปเดินเขาในประเทศอิโดนีเซีย ซึ่งหากสถานการณ์ดีขึ้น คาดว่าก็คงจะไม่กลับไปยังจุดนั้นอีก เพราะถือว่ากายภาพและภูมิศาสตร์มีความชับซ้อน หากเกิดเหตุอะไรขึ้นค่อนข้างอันตราย หลังจากเกิดเหตุได้รับกำลังใจจากคุณแม่ ที่ส่งข้อความไปแสดงความเป็นห่วง พอได้เห็นข้อความนั้นก็มีกำลังใจ และรีบเดินทางกลับบ้านโดยเร็ว

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา แจ้งผ่านกระทรวงการต่างประเทศว่า ทางการอินโดนีเซียให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่อย่างดีและใกล้ชิด โดยประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ลงมากำกับสถานการณ์และหน่วยงานด้วยตนเอง และรัฐบาลไทยพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เพิ่มเติม>>>

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า