Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นาจิบ ราซัค ขณะปรากฏตัวที่ศาลเมื่อ 8 ส.ค. 61 / AFP

อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ถูกจับอีกครั้ง ในข้อหาทุจริตเงินกองทุน 1MDB ที่เป็นจำนวนเงินกว่า 628 ล้านดอลลาร์

วันนี้ (19 ก.ย. 61) คณะกรรมการการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติของมาเลเซีย (MACC) ได้แถลงว่าได้จับกุมตัว นายราจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อเวลา 16.13 น. ที่ผ่านมา จากการมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตเงินกองทุนพัฒนามาเลเซีย (1MDB) ซึ่งก่อตั้งโดยนายราจิบเองเมื่อปี 2008 และมีการพบเงินในบัญชีส่วนตัวของนายราจิบกว่า 2.6 พันล้านริงกิต หรือประมาณ 20,400 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้ช่วงต้นเดือนสิงหาคม นายราจิบเคยถูกดำเนินคดีข้อหาทุจริตเงินกองทุน 1MDB จากบริษัทลูกเป็นจำนวน 42 ล้านริงกิต หรือประมาณ 331 ล้านบาทมาแล้ว

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 10 กันยายน นายราจิบได้ออกมาเผยเอกสารแสดงว่า เงินจำนวน 2.6 พันล้านริงกิตที่อยู่ในบัญชี ได้รับบริจาคมาจากราชวงศ์ซาอุฯ และยังกล่าวว่าจะเปิดเผยข้อมูลมากกว่านี้ในอนาคต

นายราจิบจะถูกนำตัวขึ้นศาลในวันพฤหัสที่ 20 กันยายนนี้ เวลา 15.00 น. ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ โดย MACC จะทำงานร่วมกับตำรวจในการบันทึกคำให้การของนายราจิบก่อนขึ้นศาลในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นายราจิบยังคงมั่นใจว่าการพิจารณาคดีในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าจะเป็นโอกาสดีที่สุดที่เขาจะล้างมลทินให้ตนเอง

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า