Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – 2 ครูสาวเปิดใจ สอบแข่งจนได้บรรจุ แต่สอนได้แค่ 5 เดือนกลับถูกปลด ไม่ได้เงินสักบาท ด้านเลขา กพฐ. รุดเยี่ยมถึงบ้าน มอบเงินคนละ 5 หมื่น เยียวยาเบื้องต้น

วันที่ 4 พ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.สุโขทัย ว่า ขณะนี้กำลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีครูสาว 2 คน คือ นางสาววนาลี ทุนมาก (ครูแอน) อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 150 หมู่ 5 ต.ป่างิ้ว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย และ นางสาวนิราวัลย์ เชื้อบุญมี (ครูวัลย์) อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 88 หมู่ 5 ต.นาดินดำ อ.เมือง จ.เลย โดยทั้งสองคนได้รับการบรรจุแต่งตั้งให้เป็นครูผู้ช่วย สอนวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก แต่ปรากฏว่าทำหน้าที่เป็นครูสอนได้เพียงแค่ 5 เดือนกว่าๆ จู่ๆ ก็มีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมมีหนังสือออกมาว่าไม่อนุมัติการบรรจุ ทำให้ไม่ได้รับเงินเดือนแม้สักบาทเดียว

นางสาววนาลี  หรือครูแอน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังสอบแข่งขันได้และถูกเรียกให้ไปรายงานตัวเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2560 ได้รับบรรจุแต่งตั้งให้เป็นครูผู้ช่วยสอน ตามกระบวนการถูกต้องทุกอย่าง แต่ปรากฏว่าปฏิบัติหน้าที่ได้เพียงแค่ 2 เดือน ก็ได้รับข่าวร้ายจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 38 ว่าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้เก็บของกลับบ้านได้

“อาชีพครูเป็นอาชีพที่หนูใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก เมื่อสอบติดได้รับการบรรจุ ทั้งหนูและพ่อแม่พากันดีใจและภาคภูมิใจมาก แม้ต้องขึ้นดอยไปสอนที่ห่างไกลก็เต็มใจและมีความสุข แต่สุดท้ายความฝันทุกอย่างก็ต้องสลายไป หลังมีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้เป็นครูสอนได้เพียงแค่ 5 เดือนกว่าๆ โดยไม่ได้รับเงินเดือนแม้สักบาทเดียว รวมทั้งหมด 84,000 บาท”

นางสมนึก ทุนมาก แม่ของครูแอน เปิดเผยว่า พอรู้ว่าลูกสอบติดครูทุกคนก็พากันดีใจมาก เพราะเป็นหน้าเป็นตาเป็นเกียรติของครอบครัว และจะได้เป็นเสาหลักหาเงินส่งน้องสาวเรียนต่อด้วย แต่พอรู้ข่าวร้ายว่าลูกสาวไม่ได้รับการแต่งตั้งบรรจุแล้ว ทุกคนก็แทบสิ้นหวัง เสียใจอย่างมาก

โดยในหนังสือคำสั่งระบุเหตุผลว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ตาก ในคราวประชุมครั้งที่ 5/2560 วันที่ 16 ต.ค. มีมติ 1.) ไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอกและการขอเพิ่มตำแหน่งว่าง เพื่อใช้บรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้สาขาวิชาเอกสังคมศึกษา เนื่องจากการดำเนินการไม่เป็นไปตามมาตรา 26 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูฯ 2.) ไม่อนุมัติการบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้สาขาวิชาเอกสังคมศึกษา เนื่องจากบัญชีการสอบแข่งขันได้ครบอายุการขึ้นบัญชี 2 ปีไปแล้ว แต่ความจริงลูกสาวได้รับการบรรจุแต่งตั้งเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2560 ซึ่งบัญชียังไม่หมดอายุ จึงทำให้ความฝันต้องดับลง แถมยังต้องเสียสิทธิ์อีก 1 บัญชี ในการได้รับบรรจุครูที่ กศจ.สุโขทัย ไปด้วย ตอนนี้จึงต้องมาช่วยทอผ้าตีนจกพลางๆ ไปก่อน

ด้าน นางสาวนิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือครูวัลย์ เพื่อนครูที่ร่วมชะตาเดียวกันกับครูแอน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองได้รับบรรจุแต่งตั้งเป็นครูผู้ช่วยพร้อมกัน สอนโรงเรียนเดียวกัน และถูกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่พร้อมกัน เงินเดือนก็ไม่ได้รับแม้สักบาทเดียว ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก รวมทั้งยังต้องเสียสิทธิ์ในตำแหน่งครูอัตราจ้างโรงเรียนอนุบาลเลยที่เคยสอนมาก่อน 2 ปีแล้ว เพื่อจะมารับตำแหน่งครูผู้ช่วยที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก ตามคำสั่งเรียก จึงอยากวิงวอนขอความเป็นธรรมด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวันนี้ ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะ ได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมให้กำลังใจครูวัลย์และครูแอนถึงบ้านพักที่ ต.ป่างิ้ว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย พร้อมมอบเงินกองทุนสวัสดิการและเงินที่ได้จากการเรี่ยไรของคณะครูในพื้นที่ รวมมอบให้คนละ 50,000 บาท เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น โดยไม่เกี่ยวข้องกับเงินเดือนที่คงค้าง และเตรียมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงต่อไป คาดว่าภายใน 2 – 3 เดือนนี้น่าจะได้คำตอบที่ดี

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า