Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

Photo by AFP

กระทรวงการต่างประเทศบาห์เรน ออกแถลงการณ์กรณี ฮาคีม ถูกจับที่ไทยตามหมายแดงอินเตอร์โพล ชี้ ฮาคีม ละเมิดเงื่อนไขประกันตัว แอบหนีไปอิหร่าน ขณะได้รับอนุญาตพิเศษไปแข่งขันฟุตบอลที่กาตาร์

วันนี้ (5 ก.พ. 62) กระทรวงการต่างประเทศบาห์เรน ออกแถลงการณ์ชี้แจงเพิ่มเติมกรณี นายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลชาวบาห์เรน วัย 25 ปี ซึ่งถูกจับกุมที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ขณะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย และขณะนี้อยู่ระหว่างถูกควบคุมตัวในเรือนจำที่กรุงเทพฯ ระหว่างรอการพิจารณาของศาลอาญาตัดสินจะส่งตัวนายฮาคีมกลับมายังบาห์เรน ตามคำร้องขอของรัฐบาลบาห์เรนหรือไม่นั้น

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศบาห์เรน ระบุว่า การตัดสินใจของทางการบาห์เรนให้สำนักงานตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ออกหมายจับนายฮาคีม อัล อาไรบีนั้น มาจากนายฮาคีม อัล อาไรบี ได้หลบหนีขณะรอการพิจารณาคดีในบาห์เรน โดยนายฮาคีม อัล อาไรบี ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว และยังได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษในฐานะเป็นนักกีฬา เมื่อเดือนธันวาคม 2556 เพื่อเดินทางไปร่วมการแข่งขันฟุตบอลในกาตาร์ แต่ระหว่างการเดินทางไปแข่งขันรายการฟุตบอลที่ประเทศกาตาร์ นายฮาคีมกลับได้หลบหนีไปยังประเทศอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดเงื่อนไขการอนุญาตให้ได้รับการประกันตัว

การขอให้อินเตอร์โพลออกหมายจับนายฮาคีม อัล อาไรบีนั้น เป็นระเบียบมาตรฐานของชาติสมาชิกทั้งหมดของอินเตอร์โพล และเป็นกลไกสำคัญในการปราบปรามต่อสู้ด้านอาชญากรรม โดยนายฮาคีม อัล อาไรบี เป็นจำเลยในคดีอาญาที่ประเทศบาห์เรน ซึ่งมีการรับรองสิทธิทางกฎหมายอย่างเต็มรูปแบบ และมีการคุ้มครองการเข้าถึงอย่างเต็มรูปแบบของการดำเนินการแทนอย่างเหมาะสม

เมื่อ 6 มกราคม 2557 นายฮาคีม อัล อาไรบี ได้ถูกตัดสินในหลายข้อหาภายใต้กระบวนการของบาห์เรน แต่เขาไม่ได้มาขึ้นศาลเพื่อปกป้องตนเอง หรือการปฏิเสธข้อกล่าวหา รวมทั้งข้อหาการวางเพลิงและทำลายทรัพย์สินของทางการ ในขณะที่นายฮาคีม อัล อาไรบี ยังคงมีสิทธิ์จะยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาล ถ้าเขามาขึ้นศาลบาห์เรน

ทั้งนี้ นายฮาคีมได้ลี้ภัยไปอยู่ออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2557 และได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากรัฐบาลออสเตรเลีย ให้อาศัยในออสเตรเลียได้ไม่จำกัดเวลา ก่อนจะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยพร้อมภรรยา และถูกทางการไทยจับกุมตามหมายจับอินเตอร์โพลที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ เมื่อ พ.ย.61

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า