Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ยกย่อง ดร.มีชัย วีระไวทยะ เป็น ราชาแห่งถุงยางอนามัย ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนไทยหลายล้านคน รู้จักวางแผนครอบครัว ป้องกันโรคเอดส์ ทำลายกำแพงวัฒนธรรมเรื่องเพศที่ปลอดภัย

บิล เกตส์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ ยกย่อง ดร.มีชัย วีระไวทยะ ประธานมูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ และนายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนว่า เป็นราชาแห่งถุงยางอนามัย (The Condom King) โดยเขาระบุว่า ในประประเทศไทย ไม่จำเป็นต้องแนะนำถึง “ราชาถุงยางอนามัย” ผู้นี้ เพราะชีวิตและการทำงานที่อุทิศตน ได้ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนไทยหลายล้านคน

โดย บิล เกตส์ ได้เขียนเรื่องราวของ ดร.มีชัย ลงในบล็อกของเขา (The blog of Bill Gates )  เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ว่า “ฉันไม่เคยเห็นใคร ที่ทำให้เรื่องถุงยางอนามัย เป็นเรื่องที่สนุกในที่สาธารณะได้เหมือนกับ มีชัย วีระไวทยะ” บิล เกตส์ ยังได้กล่าวถึงการประชุมประจำปีของมูลนิธิฯ ที่มี หมวกที่เหมือนหมวกเบสบอลที่คุณพ่อชอบใส่ แต่ทำจากถุงยางอนามัยสีสันสดใส ที่เรียกเสียงหัวเราะจากผู้เข้าร่วมงานในวันนั้นได้อย่างมาก นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันว่าใครจะสามารถทำให้ถุงยางอนามัยขยายเป็นบอลลูนใหญ่ที่สุด

(การแข่งขันเป่าถุงยางอนามัย หนึ่งในกิจกรรมที่ ดร.มีชัย ใช้เพื่อให้เยาวชนคุ้นเคยกับถุงยางอนามัย)

บิล เกตส์ บอกด้วยว่า ความสนุกทั้งหมดนี้มีเป้าหมายอย่างจริงจัง เพื่อลดการคุมกำเนิด การพูดคุยเรื่องเพศที่ปลอดภัย วางแผนครอบครัว ที่เป็นเรื่องต้องห้ามทางวัฒนธรรม แต่เพราะความพยายามของ ดร.มีชัย ทำให้ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนทำให้เขาได้รับการยกย่องและขนานว่า “ราชาถุงยางอนามัยของไทย”

ปี 2517 ดร.มีชัย ตัดสินใจก่อตั้งสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนโดยเริ่มใช้วิธีที่นอกรีตในขณะนั้น เพื่อให้ความรู้กับผู้คนในสังคมไทยให้รู้จักการใช้ถุงอนามัยสำหรับคุมกำเนิด และป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เขาพยายามผลักดันให้ผู้คนพูดคุยเรื่องสุขภาพทางเพศในที่สาธารณะได้ และไม่ต้องอาย ช่วงนั้นคนไทยเรียกถุงยางอนามัยว่า “ถุงมีชัย” การทำงานของสมาคมพัฒนาประชากรฯ ทำช่วยการแพร่ระบาดของโรคเอดส์และเชื้อเอชไอวี ในช่วง ปี ค.ศ.1980-1990 ลดลง โดยโครงการดังกล่าวได้ขยายไปถึงกลุ่มผู้ขายบริการทางเพศ และผู้ไปใช้บริการด้วย

ทั้งนี้ ปี 2560 UNFPA กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย มอบประกาศและรางวัลเกียรติคุณแด่ ดร.มีชัย ผู้ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชาถุงยางอนามัยของไทย” จากการที่ท่านเป็นผู้ที่นำการวางแผนครอบครัวมาใช้คู่ไปกับการรณรงค์ด้านสาธารณสุขได้อย่างมีนัยสำคัญในการช่วยชีวิตคนจากการติดเชื้อโรคต่างๆ เป็นจำนวนมากรวมไปถึงการติดเชื้อจากเชื้อเอชไอวีและเอดส์ด้วย

ขอบคุณภาพ FBMechai Viravaidya  / Bill Gates

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า