Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

(ภาพประกอบ)

ปปง. อายัดทรัพย์คดีสินบนโครงการบ้านเอื้ออาทร กว่า 51 ล้านบาท ขณะที่ “วัฒนา เมืองสุข” โพสต์ข้อความชี้ 3 ข้อพิรุธ พร้อมโยงเกี่ยวการเลือกตั้ง

วันที่ 21 มี.ค. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เผยแพร่คำสั่งคณะกรรมการธุรกรรม ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีคำสั่งที่ ย.51/2562 เรื่องอายัดทรัพย์ ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดไว้ชั่วคราว กรณีเรื่องร้องเรียน นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีพฤติกรรมทุจริต เรียกรับสินบนโครงการบ้านเอื้ออาทร อันเป็นความผิดมูลฐาน ตามพระราชบัญญัติฟอกเงิน ซึ่งเป็นกรณีมีพฤติการณ์การกระทำความผิดต่อหน้าที่ราชการ

ผู้ร้องเรียนได้แจ้งว่า นายวัฒนา จะหาบริษัทหรือบุคคลรมารับทำโครงการบ้านเอื้ออาทร และส่งเรื่องให้การเคหะแห่งชาติรออนุมัติ โดยมีข้อแม้ว่า ผู้ร่วมโครงการจะต้องจ่ายค่าตอบแทน ยูนิตละ 10,000 บาท ซึ่งกรณีดังกล่าว คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ได้ดำเนินการไต่สวนนายวัฒนากับพวก รวม 20 ราย ว่า มีพฤติการณ์ทุจริตเรียกรับสินบนในโครงการบ้านเอื้ออาทรหรือไม่

ต่อมาได้มี มติชี้มูลความผิดทางอาญา นายวัฒนากับพวกรวม 8 ราย ปัจจุบันคดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ต่อมาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ไต่สวนและชี้มูลความผิดทางอาญาแก่บุคคลเพิ่มเติม จำนวน 11 ราย

จากการรวบรวมพยานหลักฐานของ ปปง. มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า นายวัฒนากับพวก เป็นผู้มีพฤติการณ์แห่งการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ อันเข้าลักษณะเป็นความผิดมูลฐาน ตามมาตรา 3 (5) ตามพ.ร.บ.ฟอกเงินฯ และกรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า นายวัฒนากับพวกได้ไปซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดดังกล่าว ปปง. จึงมีคำสั่งอายัดที่ดินในพื้นที่ลาดพร้าว-บางกะปิ ในชื่อนางสุดา คุณจักร รวมราคาประเมิน 51,532,950 บาท

(ภาพจาก FB :  Watana Muangsook)

ขณะที่ นายวัฒนา เมืองสุข โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Watana Muangsook เกี่ยวกับคำสั่งของ ปปง. โดยตั้งข้อสังเกตโดยสรุปว่า “ข้อที่เป็นพิรุธคือ (1) คดีนี้อยู่ในกระบวนพิจารณาของศาล การดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับคดีนี้ไม่ว่า จะเป็นการยึดหรืออายัดจะต้องเป็นคำสั่งศาลไม่ใช่ ปปง. (2) ผู้ที่ถูกอายัดทรัพย์ไม่ได้เป็นจำเลยหรือมีความเกี่ยวข้องในคดีบ้านเอื้ออาทร (3) อัยการสูงสุดไม่เคยมีคำขอให้ศาลสั่งยึดหรืออายัดทรัพย์ของจำเลยทั้งสิ้น”

(คำสั่งคณะกรรมการธุรกรรม คำสั่งที่ ย.51/2562)

ที่มา : สำนักงานปปง.  / FB : Watana Muangsook / บ้านเอื้ออาทร

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า