Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประธาน กกต. มอบนโยบายอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องเลือกตั้ง ย้ำต้องรอบคอบ ถูกต้อง ใช้คุณธรรมเป็นเกราะป้องกัน ด้าน “ปกรณ์” อีกหนึ่ง กกต.แจงกำลังหาคนต้องรับผิดชอบกรณีบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ไปถึงหน่วยเลือกตั้งไม่ทัน 

วันที่ 2 เม.ย. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มอบนโยบายในการประชุมชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้งทั้งหมด 37 คณะ

นายอิทธิพร กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ที่เพิ่งจะผ่านพ้นไป สังคมมีความคาดหวังกับการทำงานของ กกต. เป็นอย่างมาก และต้องการทราบผลการเลือกตั้งโดยเร็ว ซึ่งอาจไม่รวดเร็วทันใจตามความคาดหวัง เพราะ กกต. ต้องทำหน้าที่ด้วยความรอบคอบ ถูกต้อง ด้วยความสุจริต เที่ยงธรรมและชอบด้วยกฎหมาย


จึงขอมอบแนวทางและหลักการทำงานที่เห็นว่าจำเป็นที่จะใช้ในการทำงาน คือ ต้องมีคุณภาพ มีคุณธรรม และต้องมีความรวดเร็ว หากทำได้เช่นนี้ ก็ขอให้มั่นใจว่าคุณธรรมจะเป็นเกราะป้องกัน ซึ่งอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้งมีบทบาทสำคัญในการไต่สวนสอบสวนและมีความเห็นในสำนวน หากพบว่าสำนวนที่นำเสนอยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ก็สามารถที่จะส่งเรื่องให้เลขาธิการ กกต. ดำเนินการสืบสวนเพิ่มเติมเพื่อให้ครบถ้วนได้

ด้านนายปกรณ์ มหรรณพ หนึ่งใน กกต. กล่าวถึง กรณีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์ 1,542 ใบ ที่ไม่ได้นำมานับคะแนน กำลังตรวจสอบขั้นตอนสุดท้ายว่าบกพร่องส่วนใดและเป็นความรับผิดชอบของใคร สำหรับกรณีนี้เทียบได้กับการส่งชิงโชคต่างๆ  ที่เมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว จะมาขอให้นับเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วไม่ได้ และเราไม่ได้วินิจฉัยว่าเสียหรือดี เพราะถ้าบอกว่าเสีย ฝ่ายดีก็จะยกมาอ้างให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ถ้าวินิจฉัยว่าดี ฝ่ายเสียก็จะยกขึ้นอ้างเหมือนกัน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า