Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นักวิจัยออสเตรียพบ ‘ไมโครพลาสติก’ ปะปนอยู่ในอุจจาระมนุษย์เป็นครั้งแรก ผ่านบรรจุภัณฑ์อาหารและน้ำดื่ม

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 61 ในงานประชุมวิชาการระบบทางเดินอาหาร ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ทีมนักวิจัยได้ออกมาเปิดเผยว่า ค้นพบไมโครพลาสติกในอุจจาระมนุษย์เป็นครั้งแรก ผ่านการบริโภคอาหารและน้ำ จากหีบห่อบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก

โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยทางการแพทย์แห่งเวียนนา และองค์การสิ่งแวดล้อมออสเตรีย พบอนุภาคของไมโครพลาสติก ขนาดไม่ถึง 5 มิลลิเมตร ปะปนอยู่ในตัวอย่างอุจจาระของผู้ร่วมทดสอบ 8 คน จากญี่ปุ่น ฟินแลนด์ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ รัสเซีย สหราชอาณาจักร และออสเตรีย มากถึง 9 ประเภท จากทั้งหมด 10 ประเภทที่นำมาทดสอบ

AFP Photo

สำหรับประเภทของพลาสติกที่ถูกพบในอุจจาระของผู้ร่วมทดสอบมากที่สุด คือ พอลิโพรไพลีน ที่นิยมนำมาผลิตบรรจุภัณฑ์อาหาร และ พอลิเอทิลีน เทเรฟทาเลต ที่นิยมนำมาผลิตขวดน้ำดื่ม

การบริโภคอาหารในแต่ละวันของผู้ร่วมทดสอบ แสดงให้เห็นว่า พลาสติกได้เข้าสู่ร่างกายผ่านทางการบริโภคอาหารและน้ำดื่ม ที่บรรจุอยู่ในห่อหรือขวดที่ทำมาจากพลาสติก

นอกจากนี้ผลการศึกษายังระบุว่า การบริโภคสัตว์ทะเลเสี่ยงต่อการรับเอาไมโครพลาสติกเข้าสู่ร่างกาย เนื่องจากมีการตรวจพบว่า พลาสติกปะปนอยู่ในสัตว์ทะเล เช่น ปลาทูน่า กุ้งก้ามกราม เป็นต้น

ทั้งนี้ ไมโครพลาสติกถือเป็นผลเสียต่อสุขภาพมนุษย์ โดยเฉพาะระบบทางเดินอาหาร ซึ่งอาจส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของลำไส้ ซึ่งทีมนักวิจัยเชื่อว่า ไมโครพลาสติกได้แพร่กระจายเข้าสู่ระบบย่อยอาหารของมนุษย์ มากกว่าร้อยละ 50 ของประชากรทั่วโลกแล้ว

ขยะพลาสติกกว่า 8 ล้านตัน ถูกพบลอยอยู่ในมหาสมุทร ในทุกๆ ปี / AFP

ด้านฟิลิป ชวาเบิล หัวหน้าทีมนักวิจัยกล่าวว่า ผลการศึกษาชิ้นนี้ได้ช่วยยืนยันข้อสงสัยว่า พลาสติกจะเข้ามาปะปนอยู่ในห่วงโซ่อาหาร และระบบร่างกายของมนุษย์ได้หรือไม่ ซึ่งน่าเป็นห่วงว่า อาจกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยด้วยโรคทางเดินอาหารอยู่แล้ว

ชวาเบิล ยังกล่าวด้วยว่า ไมโครพลาสติกเหล่านี้ที่มีอนุภาคขนาดเล็กมาก ยังสามารถเข้าสู่กระแสเลือด ระบบน้ำเหลือง และตับได้

 

 

แหล่งอ้างอิง  inquirer.net

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า