Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พลังประชารัฐ ยืนยัน เสนอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400-425 บาทต่อวันทำได้จริง เชื่อจะไม่กระทบผู้ประกอบการและนักลงทุน เพราะทำควบคู่กับการพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมเผย พล.อ.ประยุทธ์ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค รับทราบนโยบายนี้แล้ว

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ประเทศไทยถึงเวลาต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจโดยเฉพาะการยกระดับความสามารถของเศรษฐกิจไทยให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงในโลก พรรคเสนอนโยบายที่จะขับเคลื่อนให้ประเทศไทยหลุดออกจากกับดักรายได้ปานกลาง ที่เสนอว่าค่าแรงขั้นต่ำจะอยู่ที่ 400 บาทถึง 425 บาท เงินเดือนวุฒิปริญญาตรี 20,000 บาทต่อเดือน วุฒิอาชีวะ 18,000 บาทต่อเดือน ที่ผ่านมา 20 ปี การปรับค่าแรงให้ทันกับค่าครองชีพไม่ค่อยเกิดขึ้น เรื่องพวกนี้เราจะดูแลให้เพิ่มขึ้นในอัตราที่เหมาะสมได้

“เพราะฉะนั้นไม่ได้พูดถึงการขับเคลื่อนเงินเฟ้อเลย เราเสนอว่า ให้ดูเป็นพื้นที่แล้วปรับให้เหมาะสม โดยในระยะการปฏิบัติเรามีมาตรการต่างๆ ในการเพิ่มทักษะแรงงาน อย่างไรตามจะไม่ให้กระทบกับการลงทุน แต่ระยะต่อไปหลังจากใช้นโยบายนี้ ตนเชื่อว่า จะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับการลงทุนด้วยซ้ำไป เพราะเรามีแรงงานที่มีทักษะสูง เป็นแรงงานที่มีค่าตัวแพง ส่วนผู้ประกอบการเขาเห็นคุณค่าตรงนี้ทันที

ส่วนที่มีเสียงวิจารณ์ว่า นักลงทุนจากต่างประเทศ เห็นอย่างนี้แล้วจะไม่อยู่แล้วในประเทศไทยหรือไม่อยากมาลงทุน เป็นเรื่องจริงถ้าค่าแรงขึ้นแต่คนไม่มีทักษะที่เพิ่มขึ้นสอดรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง ทางพรรคพลังประชารัฐ เชื่อว่า จะเป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดการลงทุนที่มีคุณภาพเข้าประเทศไทยด้วยซ้ำไป” นายอุตตม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้หารือนโยบายนี้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพปชร.หรือไม่ จากที่มีสารนายกรัฐมนตรีออกมาเตือนพรรคการเมืองเรื่องการเสนอนโยบายต้องทำได้จริง นายอุตตม กล่าวว่า ได้แจ้งหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ แล้ว ส่วนสารที่นั้น ตนเชื่อว่า เป็นการเตือนทุกพรรคไม่เฉพาะเจาะจง

ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพปชร. กล่าวเสริมว่า นโยบายค่าแรงที่ถูกวิจารณ์ไม่ใช่ประชานิยม เพราะประชานิยมคือสิ่งที่เป็นแรงจูงใจในระยะสั้น แต่พรรคจะเปลี่ยนโครงสร้างการแข่งขันทั้งระบบ เพื่อยกระดับเอสเอ็มอี ยกระดับผู้ใช้แรงงาน และจะไม่ทำร้ายผู้ประกอบการ แต่จะเกิดประโยชน์ในช่วงเปลี่ยนผ่าน รวมทั้งจะไม่กระทบราคาสินค้าและส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อ

(แฟ้มภาพ)

สารจากนายกรัฐมนตรี 15 มีนาคม 2562

นายกรัฐมนตรีให้ความเห็นถึง การหาเสียงของทุกพรรคการเมือง กรณีการชูนโยบายว่า จะดำเนินการเรื่องใด ๆ ซึ่งจะตอ้งใช้งบประมาณรัฐจำนวนมาก บางเรื่องก็อาจกระทบต่อภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาคประชาชน ภาคธุรกิจ เอกชน รวมถึงภาครัฐ เช่น ด้านการศึกษา สวัสดิการ การขึ้นค่าแรง ฯลฯ

นายกรัฐมนตรี ขอยืนยันว่า ทุกรัฐบาลจะต้องดำเนินการภายใต้ระเบียบ วิธีการ กฎหมายด้านงบประมาณ การเงิน การคลัง และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งจะทำได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับรายได้ และสัดส่วนงบประมาณโดยรวมของรัฐ  มีทางเดียวที่จะทำได้ตามที่หลายพรรคการเมืองหาเสียงกันไว้คือ รัฐต้องมีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากการจัดเก็บภาษีทั้งทางตรง ทางอ้อม กำไรและรายได้ของรัฐวิสาหกิจ ค่าธรรมเนียมและรายได้อื่น ๆ เพิ่มจำนวน นักท่องเที่ยวมาไทยให้มากขึ้น  และหากงบประมาณไม่เพียงพอก็ต้องกู้เงินซึ่งจะต้องคำนึงถึง หนี้สาธารณะที่จะเพิ่มขึ้นด้วย  การขึ้นค่าแรงก็ต้องไม่กระทบต่อการลงทุน การย้ายฐานการผลิต การลงทุน ในขณะที่เรากำลังเร่งรัดการลงทุนในพื้นที่เศรษฐกิจต่างๆ เพื่อเพิ่มรายได้ของรัฐ เพิ่มงานเพิ่มอาชีพ และเพิ่มการดูแลสวัสดิการให้กับพี่น้องประชาชนคนไทย

นายกรัฐมนตรีขอยืนยันว่าหากเรายังหารายได้ให้รัฐมากขึ้นไม่เพียงพอ ก็จะไม่สามารถทำตามนโยบายที่หลาย พรรคการเมืองหาเสียงไว้ได้ ดังนั้น ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ว่านายกรัฐมนตรี และรัฐบาลจะเป็นใครพรรคใด จะต้องมีธรรมาภิบาลในการบริหารราชการแผ่นดิน อันได้แก่หลักคุณธรรม ความโปร่งใส ความมีส่วน ร่วม ความรับผิดชอบ ความคุ้มค่า เราควรต้องได้นายกรัฐมนตรีแบบนี้ที่มีธรรมาภิบาล บริหาร ราชการอยู่ในกฎ ระเบียบ กติกา กฎหมาย การจะดำเนินโครงการ และงบประมาณ จะต้องชี้แจง ได้ว่าเราจะหางบประมาณมาจากไหน อยู่ในวินัยการเงินการคลังหรือไม่  รัฐบาลจะต้องดูแล ประชาชนทุกภาคส่วนอย่างทั่วถึงทั้งประเทศ

ขอบคุณภาพ FB : พลังประชารัฐ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า