Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศิษย์เก่า – นักศึกษา มทร.ล้านนา กว่า 300 คน ร้อง คสช.ทบทวน ม.44 เข้าควบคุมธรรมาภิบาล จัดระเบียบมหาวิทยาลัย   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันนี้ (7 ก.ค. 61) นายกู้เกียรติ ประพัฒน์ตระกูล นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา หรือ มทร.ล้านนา พร้อมด้วยคณะศิษย์เก่าและนักศึกษาปัจจุบันกว่า 300 คน รวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงใหม่ ขอให้สื่อมวลชนเป็นสื่อกลางในการร้องขอความเป็นธรรม ไปถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

หลังใช้ ม.44 มีคำสั่งที่ 1/2561 กำหนดรายชื่อสถาบันอุดมศึกษาอื่น ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 39/2559 เพื่อเข้ามาจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ถูกระบุเป็นหนึ่งในสถาบันที่ คสช. เข้ามาจัดระเบียบครั้งนี้

นายกู้เกียรติ กล่าวว่า คำสั่งที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 6 ก.ค.61 ทำให้คณะผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา รวมทั้งศิษย์เก่าทั่วประเทศที่มีอยู่กว่า 3 แสนคน เสียขวัญกำลังใจ และไม่เห็นด้วยกับการใช้ ม.44 เพราะนอกจากจะสร้างความเสื่อมเสียให้กับชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย ยังส่งผลกระทบต่อการบริหารงานอันจะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพการศึกษา เนื่องจาก มทร.ล้านนา มีโครงสร้างต่างกับมหาวิทยาลัยทั่วไป โดยผู้มีอำนาจในการอนุมัติเรื่องต่างๆ การจัดซื้อจัดจ้าง และการเบิกจากเป็นอำนาจของอธิการบดีแต่เพียงผู้เดียว โดยมีรองอธิการบดีของเขตพื้นที่ทั้ง 5 เขตของ มทร.ล้านนา เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนอธิการบดี คำสั่ง ม.44 จึงทำให้การบริหารงานเกือบทุกอย่างหยุดชะงักไปในทันที

การรวมตัวเรียกร้องความเป็นธรรมในครั้งนี้ ต้องการให้หัวหน้า คสช.ทบทวนคำสั่งดังกล่าว เพื่อคืนความยุติธรรมให้กับมหาวิทยาลัย เพราะปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากการบริหารงานของมหาวิทยาลัย แต่เกิดจากสภามหาวิทยาลัยที่ไม่สามารถดำเนินการได้

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ คสช.ใช้ ม.44 เข้าควบคุมและจัดระเบียบ มทร.ครั้งนี้ เริ่มขึ้นในเดือน ก.ย. 60 เมื่อ ผศ.ประพัฒน์ เชื้อไทย ชนะการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีคนใหม่ แต่หลังจากนั้นได้ถูกกลุ่มบุคคลร้องเรียนเรื่องทุจริตผิดวินัยร้ายแรงที่มีเรื่องของการเบิกเงินค่าสอนมาเกี่ยวข้องในช่วงปี 2550 ไปยังคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ กกอ., สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. และกระทรวงศึกษาธิการ และ ปปช. ล่าสุด ปปช. รับเรื่องและอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริง

การร้องเรียนที่เกิดขึ้น ทำให้การขอเสนอโปรดเกล้าให้ ผศ.ประพัฒน์ เชื้อไทย ดำรงตำแหน่งอธิการบดี ถูกชะลอ จนกระทั่งผ่านพ้นช่วง 6  เดือนของการรักษาการ ซึ่งตามระเบียบสภามหาวิทยาลัยจะต้องสรรหาอธิการบดีคนใหม่มาแทน กรณีที่ไม่สามารถเสนอโปรดเกล้าได้ แต่กระบวนการสรรหาใหม่ก็ถูกคัดค้าน

ขณะที่ ผศ.ประพัฒน์ อ้างข้อบังคับของมหาวิทยาลัยเพื่อรักษาการในตำแหน่งอธิการบดี มาจนถึงปัจจุบัน จนเกิดความขัดแย้งหลายกลุ่มไม่สิ้นสุด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า