Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว
1

 

  • งานวิจัยชิ้นล่าสุดของเคาเตอร์พอยท์ รีเสิร์ช เปิดเผยว่ายอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกของ Huawei แซงยอดขาย Iphone จาก Apple ได้สำเร็จ ในช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2560 ขึ้นแทนบริษัทอันดับ 2 รองจาก Samsung
  • เนื่องจาก Huawei มีการลงทุนการวิจัยและพัฒนา รวมทั้งขยายช่องทางการขายและเพิ่มกลยุทธ์ด้านการตลาด
  • แต่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ของ Huawei อาจเป็นเพียงระยะสั้น เพราะยังไม่สามารถขยายตลาดได้ทั่วโลก และพฤติกรรมผู้บริโภคที่รอสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จากค่ายอื่น

 

ข้อมูลจากงานวิจัยล่าสุดของ เคาเตอร์พอยท์ รีเสิร์ช บริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนในเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2560 ค่าย Huawei จากจีน สามารถแซงยอดขายของ Iphone ของ Apple ได้สำเร็จ ถือเป็นการขึ้นครองแชมป์ยอดขายอันดับที่ 2 รองจากค่าย Samsung ที่ยังคงมียอดขายสูงสุด ส่วนยอดขายในเดือนสิงหาคมยังไม่มีการเปิดเผย แต่ระบุว่ามีแนวโน้มไปในทางที่ดีเช่นกัน

 

2

ภาพแสดงส่วนแบ่งยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกแต่ละเดือน ของ Samsung, Apple และ Huawei

 

นอกจากสมาร์ทโฟนของ Huawei จะมีสามารถตอบสนองผู้ใช้ด้วยรูปลักษณ์และฟังก์ชันเทคโนโลยี ที่สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ทั่วโลก จนมียอดขายพุ่งสูงขนาดนี้แล้ว พีเตอร์ ริชาร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายงานวิจัยของเคาเตอร์พอยท์ ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ยอดขายของ Huawei ประสบความสำเร็จมาจากการลงทุนด้านงานวิจัยและพัฒนาด้านการผลิต รวมทั้งการขยายช่องทางการขายและเพิ่มกลยุทธ์ด้านการตลาดเชิงรุก

 

5

 

แต่เขากล่าวว่า การที่ยอดขาย Huawei อยู่ในอันดับ 2 นั้น อาจเป็นเพียงช่วงระยะเวลาชั่วคราว เนื่องจากยังคงมียอดขายไม่มากนักในแถบเอเชียใต้ อินเดีย อเมริกาเหนือ ซึ่งส่วนมากตลาดที่ใหญ่ที่สุดที่ Huawei มีส่วนแบ่งทางการตลาดมากจะอยู่ในประเทศจีน ยุโรป ลาตินอเมริกา และในตะวันออกกลาง

ทางด้านทารัน พารัค รองผู้อำนวยการฝ่ายงานวิจัยเคาเตอร์พอยท์กล่าวว่า การเติบโตของค่ายแบรนด์จากประเทศจีนมีแนวโน้มสำคัญต่อตลาดโทรศัทพ์มือถือที่ไม่อาจมองข้ามได้ และจะมีบทบาทสำคัญในประเทศจีน ประเทศแถบเอเชีย ลาตินอเมริกา และอาจแซงเจ้าเดิมๆ ที่ครองตลาดอยู่ในปัจจุบันได้ในอนาคต

 

3

ภาพแสดงส่วนแบ่งทางการตลาดของสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่น 10 อันดับแรก

 

ในทางกลับกัน พาเวล ไนยา นักวิเคราะห์กล่าวว่า ในขณะที่  Huawei ไต่ขึ้นอันดับยอดขายขึ้นมาอันดับ 2 จากทั่วโลกนั้น มันเป็นเรื่องน่าแปลกใจที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีโทรศัพท์รุ่นไหนของบริษัทนี้ที่ติดอันดับยอดขาย 10 อันดับโทรศัพท์ขายดีในเดือนกรกฎาคม 2560 เลย อาจเป็น Huawei มีโทรศัพท์หลากหลายรุ่นจนทำให้เจาะกลุ่มตลาดได้หลายกลุ่ม ซึ่งแตกต่างจากผู้นำตลาดอย่าง Apple ที่ติดถึง 3 อันดับ ส่วน Samsung มีถึง 4 อันดับ จะเห็นได้จากภาพด้านบนที่ส่วนแบ่งทางการตลาดจากยอดขายที่นำอยู่ ยังคงเป็น Iphone 7 รองลงมาเป็น Iphone 7 plus และ OPPO R11 ตามลำดับ

นอกจากนี้มีนักวิเคราะห์ได้วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคว่า สาเหตุที่ยอดขาย Iphone ลดลงอาจมาจากพฤติกรรมผู้บริโภค ที่รอซื้อ Iphone 8 ที่ใกล้จะเปิดตัวในเร็ววันนี้ ซึ่งคาดว่าเมื่อผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ของ Apple ชิ้นนี้ออกสู่ตลาด ยอดขายของ Apple ก็คงจะกลับมาแซง Huawei ได้อย่างแน่นอน

 

ที่มา: counterpointresearch

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า