Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ –  ม็อบต้านโรงไฟฟ้าฯ เฮ!! ยอมเปิดทางรัฐบาลประเมินเชิงยุทธศาสตร์ 9 เดือน หลัง รมต.พลังงาน สั่งยกเลิก รายงาน EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา 

วันที่ 20 ก.พ. 2561 เวลา 08.30 น. นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร่วมพูดคุยกับนายประสิทธิชัย หนูนวล, นายบรรจง นะแส ตัวแทนเครือข่ายคนกระบี่-เทพาไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยกลุ่มผู้ชุมนุมเสนอข้อเรียกร้อง 3 ข้อที่ต่อรัฐมนตรี คือ 1) ต้องมีการยกเลิกการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม(EHIA) ของโรงไฟฟ้าทั้งสองพื้นที่

2) ต้องจัดให้มีการประเมินผลเชิงยุทธศาสตร์ในพื้นที่ว่ามีความเหมาะสมในการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือไม่ โดยการประเมินต้องอาศัยผลทางวิชาการและหน่วยงานที่เป็นกลาง  และ 3) ในการจัดทำรายงาน EHIA ให้จัดโดยหน่วยงานคนกลางที่ไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าของโครงการ

ทั้งนี้ เครือข่ายคนกระบี่-เทพาไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน เรียกร้องให้มีการออกคำสั่งทั้งหมดภายใน 3 วัน และจะต้องมีการเซ็นรับรองเป็นลายลักษณ์อักษรทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐและประชาชน

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน

ภายหลังเจรจานายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ยินดีลงนามข้อตกลงโดยในหนังสือบันทึกข้อตกลง ระบุข้อความว่า เพื่อยุติข้อขัดแย้งทั้งสองพื้นที่สร้างความเป็นธรรมการทำรายงาน EHIA คือ 1.ขอให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตถอนรายงาน EHIA เทพา ออกจากสำนักงานนโยบายแผนจัดการทัรพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม(สผ.) ภายใน 3 วัน และให้ กฟผ. แจ้งหนังสือไปยังเครือข่าย

2. ให้พลังงานจัดทำรายงาน SEA เพื่อศึกษาว่าพื้นที่กระบี่ และอ.เทพา จ.สงขลา มีความเหมาะสมในการสร้าวโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือไม่ โดยจะต้องจัดทำด้วยนักวิชาการเป็นกลาง หากการศึกษาที่ชัดว่าการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่เหมาะสม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตจะต้องยุติการดำเนินการทั้งสองพื้นที่ โดยการจัดทำ SEA ต้องเสร็จภายใน 9 เดือน นับตั้งแต่ลงนาม และกระทรวงต้องออกคำสั่งให้ SEA มีผลผูกพันโดยต้องดำเนินการภายใน 3 วันหลังจากการลงนาม หากผลการศึกษารายงาน SEA บ่งชี้ว่า พื้นที่มีความเหมาะสมในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในชั้นตอนทำรายงาน EHIA ต้องมีการจัดทำร่วมกัน

นายศิริ กล่าวว่า ข้อเสนอของเครือข่ายคนกระบี่-เทพาไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในการดำเนินยุทธศาสตร์โดยการใช้หลักวิชาการอธิบาย ว่าจ้างบริษัทที่เป็นกลาง สร้างความไว้วางใจให้กับทุกฝ่าย จะเร่งดำเนินการให้เพื่อให้เกิดการยอมรับ ซึ่งขั้นตอนต่อไปภายใต้อำนาจ รมว.พลังงาน ขอให้มีการยกเลิกรายงาน EHIA ของเทพา โดยจัดให้มีการเริ่มกระบวนการ ทำรายงานประเมินความเหมาะสมเชิงยุทธศาสตร์ของพื้นที่ทั้งกระบี่-เทพา โดยการศึกษานี้จะดำเนินการคาดว่าจะใช้เวลา 6 เดือน

หากผลประเมินเชิงยุทธศาสตร์ออกมาแล้วหากไม่มีความเหมาะสมก็จะต้องหยุดการดำเนินโครงการทันที แต่หากการศึกษาพบว่ามีความเหมาะสมก็จะต้องดำเนินการในขั้นตอนต่อไป โดยอยู่ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตว่าจะตัดสินใจยืนยันโครงการในพื้นที่ต่อไปอีกหรือไม่ จากนั้นถึงจะมีการว่าจ้างบริษัทที่จะเข้ามาทำรายงาน EHIA โดยต้องเป็นบริษัทที่เป็นกลาง ยอมรับได้กับทุกง่าย เพื่อให้การเดินหน้าเป็นไปด้วยกัน

ขณะที่นายประสิทธิชัย หนูนวล ตัวแทนเครือข่ายฯ กล่าวกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า รมว.พลังงาน รับปากตามข้อตกลงของเครือข่ายฯ สร้างความพอใจให้กับชาวบ้านและพอใจกับข้อตกลงของรัฐมนตรี

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า